A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vĩnh Thạnh: Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện

(binhdinh.gov.vn)-Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2010-2015, Huyện ủy Vĩnh Thạnh chú trọng hướng về cơ sở và lựa chọn một số khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và công tác xây dựng Đảng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Nhờ đó tình hình KT-XH huyện trong hơn 2 năm qua đã có những chuyển biến tích cực.

Nông dân xã Vĩnh Hòa chuyển đổi cây ớt trên diện tích lúa kém hiệu quả-Ảnh: Xuân Dũng


Do xuất phát điểm thấp và điều kiện tự nhiên, xã hội không thuận lợi, Vĩnh Thạnh hiện vẫn đang là một trong 62 huyện nghèo nhất cả nước. Vì vậy, trăn trở lớn nhất của nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo huyện là làm sao để đưa Vĩnh Thạnh sớm vượt qua nghèo đói.

Chăn nuôi: Hướng thoát nghèo nhanh và bền vững

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh Nguyễn Đình Kim cho biết: “Nhìn lại một nửa chặng đường kể từ sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2010-2015) đến nay, Đảng bộ huyện đã thực hiện được một số chỉ tiêu, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Nét nổi bật trong nửa nhiệm kỳ qua là Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác của Đảng bộ và cả hệ thống chính trị theo phương châm hướng về cơ sở,  giúp các đơn vị, địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, Huyện ủy đã chú trọng công tác tổ chức, cán bộ, coi trọng việc đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp nên chất lượng cán bộ được nâng lên về nhiều mặt, nhất là với cán bộ lãnh đạo, quản lý, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Kết quả rõ nét nhất sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện là, trong điều kiện có nhiều khó khăn do suy giảm kinh tế, đặc biệt là diễn biến thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến sản xuất, nhưng Vĩnh Thạnh đã nỗ lực phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm 14,9%, tăng 1,6% so với Nghị quyết. Tổng sản lượng lương thực của huyện năm 2012 đạt 15.614 tấn, tăng 9,6% so với năm 2010.

Phát huy thế mạnh của huyện miền núi, Huyện ủy Vĩnh Thạnh đã tập trung chỉ đạo phát triển chăn nuôi, xác định chăn nuôi là hướng đột phá để đưa sản xuất nông nghiệp đi lên. Đến nay, đàn gia súc của huyện có 36.500 con, trong đó riêng đàn bò có gần 13.890 con với tỉ lệ bò lai chiếm 86% tổng đàn; đàn gia cầm có trên 89.000 con. Đặc biệt là trong 3 năm qua, nghề nuôi cá lồng bè trên hồ thủy lợi Định Bình phát triển mạnh với sản lượng thu hoạch hàng năm đạt khoảng 280 tấn. Ngành chăn nuôi ở Vĩnh Thạnh đang cho thu nhập ổn định, được xem là hướng thoát nghèo nhanh và bền vững cho người nông dân.

Điều đáng mừng là qua thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, đến nay Vĩnh Thạnh đã hoàn thành việc xây dựng 364 nhà ở cho hộ nghèo, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, xây dựng hạ tầng, phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân trên địa bàn. Nhờ đó, đời sống nhân dân huyện Vĩnh Thạnh đang dần cải thiện. Tỉ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 48,69% vào cuối năm 2012.

Lựa chọn khâu đột phá để chỉ đạo

Từ sau đại hội đến nay, trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trên các mặt xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ban Thường vụ Huyện ủy đã cụ thể hóa nghị quyết thành các chương trình trọng điểm của huyện, tổ chức thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Nét nổi bật ở Vĩnh Thạnh là, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lựa chọn một số khâu đột phá trong phát triển KT-XH và công tác xây dựng Đảng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thông qua các kế hoạch cụ thể về: cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2011-2015; xây dựng nông thôn mới; công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo nhanh và bền vững; trồng cây công nghiệp kết hợp trồng cây ăn quả vùng trọng điểm thuộc các xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim; trồng rừng phòng hộ kết hợp rừng cảnh quan ven hồ Định Bình và hồ A Vĩnh Sơn; trồng rau, hoa ôn đới trên địa bàn huyện; phát triển du lịch sinh thái kết hợp bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa.

Với những kết quả đạt được của nửa đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Vĩnh Thạnh tiếp tục coi trọng công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Về kinh tế, huyện tiếp tục lãnh đạo phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đa dạng hóa ngành nghề, khai thác tiềm năng du lịch, nhất là du lịch sinh thái.

 

XUÂN DŨNG


Tin nổi bật Tin nổi bật