A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vĩnh Thạnh: Tăng cường công tác phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng

(binhdinh.gov.vn)-Huyện Vĩnh Thạnh nằm ở phía tây tỉnh Bình Định, có diện tích tự nhiên 72.251 ha; diện tích đất lâm nghiệp là 58.938 ha chiếm 81,5% tổng diện tích tự nhiên; trong đó diện tích đất có rừng là 47.502 ha gồm 43.977 ha rừng tự nhiên và 3.524 ha rừng trồng.

lực lượng Trạm Kiểm lâm Vĩnh Sơn phối hợp dân quân địa phương tuần tra bảo vệ rừng đầu nguồn.


Là địa bàn hiểm trở, phức tạp, giáp ranh với nhiều huyện trong và ngoài tỉnh, tài nguyên rừng phong phú có nhiều loại động vật, thực vật quí hiếm. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của việc xây dựng các dự án thuỷ điện làm cho diện tích đất sản xuất của nhân dân bị thu hẹp, dẫn đến tình hình vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng diễn biến hết sức phức tạp. Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật ngày càng gia tăng; những hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái phép còn xảy ra trên địa bàn. Đối tượng vi phạm chủ yếu là người địa phương cấu kết với một số đối tượng bên ngoài để khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép.

 

Bên cạnh đó ở địa bàn giáp ranh các huyện Kbang, thị xã An Khê, tỉnh Gia lai và huyện Hoài Ân, một số đối tượng ngoài địa phương xâm nhập vào địa phận vùng giáp ranh để khai thác gỗ trái phép và vận chuyển theo đường rừng ra khỏi địa bàn.

 

Trước thực trạng đó, Hạt kiểm lâm đã phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành Luật bảo vệ và phát triển rừng trong nhân dân. Cùng với lực lượng Công an, Quân sự huyện, Công ty TNHH lâm nghiệp Sông Kôn, BQL rừng phòng hộ và UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra truy quét ngăn chặn hành vi xâm hại rừng, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn còn xảy ra, chưa được ngăn chặn dứt điểm.

 

Ông Nguyễn Vinh Quang, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Vĩnh Thạnh cho biết: “Hạt kiểm lâm huyện đã xây dựng, ký kết Quy chế phối hợp giữa Hạt kiểm lâm với Công an huyện, BCH Quân sự huyện, Hội nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng. Trên cơ sở kế hoạch của UBND huyện Vĩnh Thạnh về việc thực hiện Chỉ thị 12, Chỉ thị 08 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định của Chủ tịch UBND huyện về việc kiện toàn Ban chỉ huy bảo vệ rừng và Phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); Quyết định về việc kiện toàn Đoàn kiểm tra liên ngành bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng hàng năm của huyện Vĩnh Thạnh. Hạt Kiểm lâm huyện đã xây dựng kế hoạch hoạt động của Đoàn liên ngành, trong đó lực lượng nòng cốt là Hạt kiểm lâm, Công an, Quân sự huyện và lực lượng bảo vệ rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ, Công ty TNHH lâm nghiệp Sông Kôn, thường xuyên kiểm tra, truy quét, trấn áp các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng; phối hợp với các hội, đoàn thể huyện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, phát huy tinh thần tự giác trong việc đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng trên địa bàn”.

 

Qua triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, tình hình chặt phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái phép đã từng bước được ngăn chặn, thiệt hại về rừng giảm so với những năm trước.

 

Nhìn chung, từ khi ký kết chế phối hợp với các hội đoàn thể, các ngành chức năng và đơn vị chủ rừng đến nay, công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) trên địa bàn ngày càng được chú trọng và tăng cường, tình hình vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn giảm đi rõ rệt, nhận thức của người dân trong công tác QLBVR, PCCCR được nâng cao; đã vận động được đông đảo nhân dân tham gia công tác QLBVR, PCCCR, góp phần thực hiện xã hội hoá công tác QLBVR; đồng thời sự phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng trong huyện tạo ra sức mạnh tổng hợp về lực lượng, phương tiện và vị thế pháp lý trong quá trình kiểm tra, truy quét, trấn áp lâm tặc, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

 

Xuân Dũng


Tin nổi bật Tin nổi bật