A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Bình Hòa (Tây Sơn): Về đích nông thôn mới

(binhdinh.gov.vn) - Gần 6 năm (2011-2017) kể từ khi phát động phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay xã Bình Hòa (Tây Sơn) đã cán đích 19/19 tiêu chí NTM và đang hoàn tất mọi thủ tục trình cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn NTM cuối năm nay.

Một khu dân cư mới thôn Trường Định, Bình Hòa (Tây Sơn). 

Xác định XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo tiền đề phát triển KT-XH, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình XDNTM, xã Bình Hòa tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân để huy động các nguồn lực xã hội tham gia.  

Từ năm 2011-2017, xã Bình Hòa đã huy động được trên 46,5 tỷ đồng để XD NTM, trong đó vốn do nhân dân đóng góp hơn 8,7 tỷ đồng, ngoài ra bà con trong xã còn tự nguyện hiến hàng ngàn m2 đất, hàng trăm ngàn ngày công lao động để xây dựng đường giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại. Đến nay, toàn xã đã cứng hóa 7,41 km đường trục xã, liên xã đạt 100%; 18,3 km đường trục thôn, liên thôn, đạt 90%; 26,1 km đường ngõ xóm và 14,2 km đường trục chính nội đồng. Trường học các cấp có cơ sơ vật chất và thiết bị đảm bảo cho công tác dạy và học. Nhà văn hóa xã và  nhà văn hóa 6/6 thôn đều đã được xây dựng và trang bị đầy đủ các thiết bị đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa thể thao của nhân dân.

Vốn là địa phương có tiềm năng đất đai màu mỡ thích nghi với nhiều loại cây trồng, lượng phù sa bồi đắp từ sông Kôn khá dồi dào nên Bình Hòa có nhiều thuận lợi cho quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng và hình thành các vùng chuyên canh, luân canh, xen canh đa dạng hóa sản xuất. Trên cơ sở đó, xã đã tăng cường hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua công tác khuyến nông, đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, thực hiện chủ trương chuyển đổi mùa vụ từ 3 vụ lúa/năm sang 2 vụ/năm, sử dụng các giống lúa lai cho năng suất và chất lượng cao vào sản xuất; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế như mô hình bò thịt chất lượng cao, mô hình trồng cỏ giống mới, mô hình trồng ớt, rau hành… Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 31,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,8%.

Nói về các giải pháp để vận động nhân dân đồng lòng cùng chung tay xây dựng NTM tại địa phương một cách hiệu quả. Ông Đào Văn Sang - Chủ tịch UBND xã Bình Hòa cho biết: “Chúng tôi chọn ra tiêu chí cần sự đồng thuận cao trong nhân dân đó là giao thông, thủy lợi và môi trường, trên cơ sở đó chúng tôi tiến hành tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay XDNTM. Thời gian tới xã Bình Hòa tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng những tiêu chí đạt được và tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương để đưa xã nhà phát triển hơn nữa cả về vật chất lẫn văn hóa tinh thần”./.

 

Bài, ảnh: Ngọc Hà 


Tin nổi bật Tin nổi bật