A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Cát Thắng (Phù Cát): Triển khai công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” góp phần xây dựng NTM

(binhdinh.gov.vn) - Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” Đoàn thanh niên xã Cát Thắng triển khai công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” trên tuyến đường trục chính xóm Mới khu trung tâm xã. Đây là mô hình chiếu sáng đường quê đầu tiên của xã Cát Thắng đã được triển khai hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực.

Triển khai công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” góp phần xây dựng NTM - Ảnh minh họa.

Công trình có chiều dài 300m, lắp đặt 14 bóng đèn chiếu sáng với kinh phí xây dựng 10 triệu đồng do Đoàn thanh niên xã vận động quyên góp, mua sắm thiết bị, dựng cột điện và lắp đặt đường dây. Công trình chiếu sáng của Đoàn thanh niên hoàn thành đưa vào sử dụng đã làm thay đổi nếp nghĩ và cuộc sống sinh hoạt của người dân, bà con đi lại được thuận tiện hơn.

Từ công trình “Thắp sáng đường quê” đầu tiên của Đoàn thanh niên đã tạo được hiệu ứng sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Nhiều thôn vận dụng mô hình của Đoàn thanh niên, vận động bà con nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng hệ thống chiếu sáng ở thôn mình. Đến nay, toàn xã có 5/5 thôn xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng điện chiếu sáng, với tổng chiều dài gần 8km, lắp đặt 220 bộ bóng đèn tiết kiệm điện; với tổng kinh phí 155 triệu đồng. Ánh điện sáng ban đêm trên các con đường không chỉ đảm bảo an toàn giao thông về đêm, làm giảm các tệ nạn xã hội góp phần giúp cho việc sản xuất, buôn bán, giao thương hàng hóa của bà con được thuận tiện hơn.

Tại xóm Bến đò, thôn Mỹ Bình bà con nhân dân lại có cách làm khác, từ khi phát động lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng cho tuyến đường liên xóm và tuyến đê sông Đại an, bà con rất nhiệt tình hưởng ứng. Theo người dân nơi đây, để giảm chi phí lắp đặt, bà con đã thống nhất mua ống sắt phi 6 làm trụ và tự thiết kế gọng đèn, kéo đường dây điện dài 800m, lắp đặt 32 bóng đèn, giảm được 30% kinh phí lắp đặt. Bình quân mỗi hộ dân góp 450.000đ và hàng tháng nộp 10.000đ để trả tiền điện.  

Từ ngày các con đường nông thôn được thắp sáng, mỹ quan nông thôn đã được cải thiện, tình hình an ninh trật tự ở địa phương được đảm bảo. Các tuyến đường được chiếu sáng từ khoảng 18h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Hàng tháng mỗi hộ dân sinh sống dọc theo hai bên đường chỉ đóng góp tiền để bảo dưỡng và chi trả tiền điện.

 Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã Cát Thắng cho biết: Mô hình “Thắp sáng đường quê” ở xã Cát Thắng đã tạo được hiệu ứng sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Nhiều thôn, xóm vẫn đang tiếp tục vận động bà con nhân dân đóng góp thêm kinh phí để lắp đặt điện chiếu sáng các tuyến đường còn lại; nhằm phủ kín ánh sáng đường quê về đêm, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn mới của xã ngày càng văn minh, hiện đại./.

 

Thế Hà – Văn Dung


Tin nổi bật Tin nổi bật