A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Tây Thuận (Tây Sơn): Hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM

(binhdinh.gov.vn) - Tây Thuận là một xã miền núi của huyện Tây Sơn có diện tích tự nhiên 7.784,54 ha, toàn xã có 4 thôn, 23 xóm với 1.877 hộ 7.625 nhân khẩu. Năm 2011 Tây Thuận bắt đầu thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm thấp, mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Mặc dù vậy, với sự quyết tâm cao của cán bộ và nhân dân, sau hơn 6 năm thực hiện, đến nay Tây Thuận đã đạt được 19/19 tiêu chí NTM.

 Một góc xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn. 

Để thực hiện đạt lộ trình xây dựng NTM tại địa phương, Đảng ủy xã Tây Thuận đã ban hành nhiều Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM và triển khai đến tất cả các chi bộ, thôn, tổ chức đoàn thể; qua đó thu hút được sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân hăng hái chung tay xây dựng NTM. Nhờ vậy từ năm 2011 đến năm 2017, xã Tây Thuận đầu tư 45.308 triệu đồng để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 3.463 triệu đồng, ngân sách tỉnh 8.438 triệu đồng, ngân sách huyện 2.593 triệu đồng... Qua triển khai xây dựng NTM, Tây Thuận đã xây dựng, cải tạo, nâng cấp trạm bơm, kiên cố hóa kênh mương nội đồng do xã quản lý được 27km/tổng chiều dài 30,3 km; bê tông hóa các tuyến đường trục xã, liên xã được 11,9 km/11,9km; đường trục chính nội đồng được cứng hóa 20,77 km (trong đó được bê tông 5,29 km)/ tổng chiều dài 36,75 km, đạt tỷ lệ 70,91%. Bên cạnh đó cơ sở vật chất các trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa thể thao ở Tây Thuận được đầu tư và xây dựng kiên cố.

Xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống người dân, trong những năm qua, xã đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao giá trị trên một diện tích đất canh tác. Phát huy thế mạnh của địa phương về phát triển cây lâm nghiệp, xã phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng thành công cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa và mía diện tích 90 ha trên địa bàn thôn Tiên Thuận. Quy hoạch khu chăn nuôi tập trung rộng 43 ha...Đồng thời, vận động hướng dẫn nhân dân tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên đã có nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao góp phần tăng thu nhập cho nhân dân. Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người là 15,5 triệu đồng/năm đến năm 2017 thu nhập bình quân đầu người khoảng 31,4 triệu đồng/năm, tăng so với năm 2011 là 15,9 triệu đồng/người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 của xã là 14,72% đến năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới chỉ còn 4,39%, giảm so với năm 2011 là 10,33%.

Mới đây, Ðoàn công tác của tỉnh đã tiến hành kiểm tra thẩm định việc hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM tại xã Tây Thuận. Qua kiểm tra thẩm định, đoàn công tác thống nhất đánh giá xã Tây Thuận đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM và sẽ phối hợp với huyện Tây Sơn lập thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt công nhận Tây Thuận đạt xã NTM năm 2017.

Ông Nguyễn Văn Chín – Chủ tịch UBND xã Tây Thuận cho biết, hiện nay xã đang tiếp tục hoàn thiện nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM còn thấp; về tiêu chí giao thông trong thời gian tới tiếp tục nâng cấp các tuyến đường trục xã, liên xã đạt 100% theo đề án xây dựng NTM, đồng thời tiếp tục đầu tư xây dựng mới 4,35 km đường trục thôn, liên thôn; tập trung duy tu, bảo dưỡng hệ thống kênh mương đã được đầu tư; tiếp tục thu gom và xử lý chất thải trên địa bàn toàn xã; tập trung chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ KHKT, tăng cường đầu tư cơ giới hóa vào sản xuất để nâng cao năng suất và hiệu quả lao động./.

 

Bài, ảnh: Ngọc Hà 


Tin nổi bật Tin nổi bật