A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng nông thôn mới ở An Nhơn: Những kết quả tích cực

Qua 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thị xã An Nhơn đã đạt được những kết quả tích cực, bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Xã Nhơn Lộc đang từng bước thay đổi về cơ sở hạ tầng

Kết quả khả quan

Trên cơ sở Chương trình hành động và kế hoạch XDNTM của tỉnh, thị xã An Nhơn đã ban hành kế hoạch XDNTM giai đoạn 2011- 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, xác định XDNTM là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch, thực hiện nhiều giải pháp tích cực để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Đến nay, hầu hết các xã XDNTM trên địa bàn thị xã đều có bước bứt phá mạnh mẽ. Hiện xã Nhơn Lộc - xã điểm XDNTM của tỉnh - đã đạt 18 tiêu chí; 7 xã đạt từ 9 - 13 tiêu chí và 2 xã đạt từ 5- 8 tiêu chí. Theo kế hoạch, trong tháng 6 này, xã Nhơn Lộc sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM; 2 xã Nhơn An và Nhơn Phúc sẽ hoàn thành XDNTM vào năm 2015.

Điều đáng ghi nhận trong XDNTM ở thị xã An Nhơn là địa phương đã phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. Thị xã đã vận dụng cơ chế đầu tư đặc thù trong XDNTM để giảm chi phí đầu tư các công trình trên địa bàn. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình, các địa phương đã huy động nguồn lực, bố trí lồng ghép các dự án, kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân cùng tham gia đóng góp XDNTM. Nhờ vậy, kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được hoàn thiện, đời sống người dân được cải thiện. Chương trình đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân khi có hơn 1.400 hộ dân tự nguyện hiến gần 46.500 m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, công trình công cộng.

Tiếp tục nỗ lực

Nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác XDNTM tại thị xã An Nhơn, mới đây, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Thiện - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo XDNTM thị xã.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện đã ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác XDNTM tại địa phương, nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng mà thị xã cần tập trung thực hiện trong thời gian tới: Tăng cường tuyên truyền chủ trương XDNTM đến mọi tầng lớp nhân dân, xem đây là nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Cần quy hoạch, xác định lại một số cây trồng, vật nuôi phù hợp; tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để tăng hiệu quả. Đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp gắn với các làng nghề truyền thống, nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo thị xã An Nhơn quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, linh hoạt, khéo léo trong công tác vận động, thuyết phục nhân dân cùng chung sức, chung lòng XDNTM. Thị xã cũng cần rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch lại các lĩnh vực sản xuất phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thị xã An Nhơn đã đề xuất, kiến nghị lãnh đạo tỉnh tăng cường hỗ trợ nguồn vốn cho các xã XDNTM để đầu tư xây dựng hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ XDNTM; hỗ trợ kinh phí xử lý môi trường tại các làng nghề. Đề nghị tỉnh kiến nghị Trung ương cho chủ trương sử dụng đất lúa để quy hoạch xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn; có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp đầu tư vào các xã XDNTM.

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật