A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

13/14 chỉ tiêu KT-XH Quốc hội đề ra đạt và vượt kế hoạch

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 29/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015. Tại điểm cầu tỉnh Bình Định, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Tùng; Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng chủ trì (ảnh).

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, từ các báo cáo tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung làm rõ những kết quả đạt được, chỉ ra nguyên nhân tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất giải pháp, nhiệm vụ của năm 2015, đặc biệt là đề ra những giải pháp hiệu lực, hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi 4 nhóm nhiệm vụ lớn: Cả nước, cả hệ thống chính trị phải chung sức đồng lòng, quyết liệt hành động để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội mà Trung ương Đảng, Quốc hội đã đề ra cho năm 2015, cố gắng đạt kết quả cao nhất của Kế hoạch 5 năm; Phải giữ được chủ quyền quốc gia, đồng thời giữ được môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước; Tăng cường đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế, tạo sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; và cuối cùng là tiến hành tổ chức thành công Đại hội đảng các cấp.

Hội nghị nghe và thảo luận về Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 12 và cả năm 2014; Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015.

Theo báo cáo, năm 2014 là một năm tình hình kinh tế, chính trị thế giới và trong nước có nhiều biến động, diễn biến phức tạp tác động trực tiếp đến nền kinh tế nước ta. Đặc biệt tháng 5/2014, Trung Quốc ngang nhiên bất chấp luật pháp quốc tế đưa và hạ đặt giàn khoan nước sâu trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đã đe dọa hòa bình, ổn định của khu vực và tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tuy nhiên, với những kết quả đạt được trong năm vừa qua, có thể khẳng định, năm 2014 là một năm thành công trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội của Trung ương Đảng, của Quốc hội, của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, sự điều hành và phối hợp có hiệu quả của các cấp các ngành cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân,   tình hình kinh tế - xã hội của đất nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong tổng số 14 chỉ tiêu Quốc hội đề ra của năm 2014, có 13 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt kế hoạch là tỷ lệ lao động qua đào tạo. Cả 3 khu vực, gồm công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ đều phục hồi và tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước; tăng trưởng GDP vượt chỉ tiêu đề ra và đạt khoảng 5,98%; tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh đều có bước nâng lên, môi trường kinh doanh từng bước được cải thiện; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tiềm lực quốc phòng, an ninh không ngừng được tăng cường; công tác đối ngoại đạt nhiều kết quả, góp phần tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội;… Những kết quả đạt được tạo được tiền đề, điều kiện thuận lợi cho triển vọng của năm 2015 đạt và vượt kế hoạch cao hơn năm 2014. Sau 3 năm thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015 thì đây là năm đầu tiên vượt mục tiêu đề ra.

Về kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành, Chính phủ đã luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ; nghiêm túc chấp hành nghị quyết của Đảng và Quốc hội; hành động quyết liệt, đề cao trách nhiệm, xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh; nỗ lực hết mình để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã được đề ra.

Đối với tỉnh Bình Định, ngoài ảnh hưởng của tình hình trên còn chịu ảnh hưởng nạng nề của thiên tai: hạn hán xảy ra cục bộ tại một số địa phương vào đầu năm, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tuy có nhều nỗ lực cố gắng nhưng đang gặp khó khăn vì thiếu vốn, thiếu nguyên liệu, hàng hoá tiêu thụ chưa cao, tăng trưởng chậm. Dự ước kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2014 đạt được: Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) ước tăng 9,34%. Trong đó, nông, lâm, thủy sản tăng 7,06%; công nghiệp và xây dựng tăng 10,78%; dịch vụ tăng 10,01%. Các hoạt động văn hoá-xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của đại bộ phận nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định. Quốc phòng-an ninh được giữ vững.

Năm 2015, là năm có ý nghĩa quan trọng; là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015, là năm tiến hành đại hội Đảnh các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Đrang toàn quốc lần thứ XIII. Quốc hội đã thông qua mục tiêu tổng quát của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015 là: Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện mạnh mẽ các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phấn đấu tăng trưởng cao hơn năm 2014. Tiếp tục phát triển các lĩnh vực xã hội, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ, bảo vệ môi trường, cải thiện đời sống nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội . Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập và hợp tác quốc tế. Các chi tiêu chủ yếu đề ra trong năm 2015 là: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,2%; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%; tỷ lệ nhập siêu so với kim ngạch xuất khẩu khoảng 5%; tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 5%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xă hội khoảng 30%-32% GDP; tỷ lệ hộ nghèo giảm l,7%-2%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động; tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 15%; số giường bệnh trên một vạn dân (không tính giường trạm y tế xã) đạt 23,5 giường; tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt 90%; tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuân môi trường đạt 82%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 42%....

Lê Kim Yến

  


Tin nổi bật Tin nổi bật