A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định cần dự án du lịch mang tính động lực

Chiều 30/3/2015, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào du lịch. Đây là cơ hội để Bình Định tìm ra hướng đi phù hợp nhằm khai thác tiềm năng và lợi thế về du lịch tỉnh nhà thông qua việc mời gọi những nhà đầu tư có tiềm lực. Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư xung quanh chủ đề này.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Thưa ông, Chiến lược Phát triển du lịch của Bình Định trong những năm tới có gì đặc biệt?

Cũng như nhiều địa phương Duyên hải miền Trung khác, Bình Định sở hữu bờ biển dài cát trắng, hội tụ di tích văn hóa Champa đặc trưng, quy tụ nhiều sản phẩm mang tính đặc thù như võ cổ truyền, dân ca cổ truyền, lễ hội văn hóa truyền thống, kết hợp với điều kiện hạ tầng tương đối hoàn thiện như cảng biển, sân bay… Tuy nhiên, du lịch Bình Định vẫn chưa phát huy hết lợi thế của mình, chưa có các dự án du lịch tầm cỡ và quan trọng cũng như chưa có những điểm vui chơi, giải trí tạo nên sản phẩm du lịch để thu hút du khách.

Trong chiến lược trước mắt và dài hạn, chúng tôi vẫn lựa chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Để làm được điều đó, Bình Định đã và đang từng bước hoàn thiện hơn nữa kết cấu hạ tầng, kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực để phát triển du lịch, bảo trì và nâng cấp các điểm du lịch đặc trưng để thu hút du khách…

Sau khi thu hút một số dự án du lịch lớn, Bình Định sẽ tiếp tục làm gì để các dự án triển khai nhanh hơn?

Trong quy hoạch của tỉnh, khu vực Cát Tiến, Vĩnh Hội, Tân Thanh, Ghềnh Ráng… đã và đang thu hút một số dự án du lịch lớn, tuy nhiên, tiến độ triển khai lại gặp một số bất cập. Nguyên nhân khách quan vẫn là tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi rất chia sẻ với nhà đầu tư về điều này.

Xét về mặt chủ quan, tỉnh cũng đang gặp một số khó khăn nhất định trong vấn đề giải phóng mặt bằng, hệ thống hạ tầng hỗ trợ du lịch cũng chưa được hoàn thiện, đặc biệt, tuyến đường ven biển chưa được nâng cấp.

Tuy nhiên, Bình Định cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cấp hệ thống hạ tầng phát triển du lịch. Chính phủ đã có chủ trương nâng cấp tuyến đường ven biển và công việc này sẽ được triển khai nâng cấp trong thời gian tới. UBND tỉnh đã quán triệt tập trung vào công  tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư triển khai.

Hiện tại, du lịch Bình Định cần gì nhất, thưa ông?

Nếu xét về điều kiện cần, thì Bình Định cần rất nhiều, chẳng hạn như nguồn vốn hỗ trợ phát triển hạ tầng, bảo tồn nâng cấp các điểm du lịch như Bảo tàng Quang Trung, Thành Hoàng đế Tây Sơn; hoặc cần có những nhà đầu tư mạnh có thể đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ  du lịch, tạo các điểm vui chơi, giải trí để thu hút và giữ du khách…

Tuy nhiên, điều mà tỉnh cần nhất hiện nay là có một dự án du lịch mang tính động lực, tạo nên thương hiệu riêng cho Bình Định. Có như vậy, du lịch Bình Định mới có định hướng phát triển rõ ràng hơn, du khách biết đến nhiều hơn.

Vậy điều kiện cần đó đã có chưa?

Như các bạn đã biết, Tập đoàn Vingroup đã xây dựng  Dự án Khu du lịch Hải Giang, đây là tổ hợp du lịch khá lớn, với tổng diện tích quy hoạch hơn 650 ha, tổng vốn đầu tư gần 3.500 tỷ đồng. Dự án gồm 4 phân khu chức năng chính: khu sân golf 18 lỗ và các cụm biệt thự cảnh quan nghỉ dưỡng, nhà điều hành trung tâm; khu các công trình văn hóa và khách sạn, căn hộ trung tâm (gồm khu công viên quảng trường, công viên vui chơi giải trí, cụm khách sạn, căn hộ, biệt thự, bungalow); khu resort cao cấp (gồm tổ hợp quần thể khách sạn 5 sao, khu mua sắm thuộc đẳng cấp quốc tế); khu marina và bungalow với bến du thuyền, các nhà hàng, trung tâm dịch vụ tắm biển, hệ thống nhà sàn. Hiện tại, Bình Định đã tích cực hỗ trợ nhà đầu tư trong việc giải phóng mặt bằng cũng như bổ sung quy hoạch để nhà đầu tư nhanh chóng đưa giai đoạn I Dự án vào hoạt động trong năm nay.

Ngoài ra, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức khởi công Dự án Xây dựng, mở rộng Khu hàng không dân dụng thuộc Cảng Hàng không Phù Cát. Với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, Cảng Hàng không Phù Cát sẽ được đầu tư nâng cấp theo hướng sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế với 3 hạng mục chính: mở rộng sân đỗ, xây dựng mới nhà ga hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế và nâng cấp đường băng.

Khi các hạng mục này được hoàn thiện, Dự án sẽ gắn với việc phát triển các dự án lớn công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch tỉnh Bình Định.

Đặc biệt, Bình Định sẽ sớm làm các thủ tục chuyển Cảng Hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế đáp ứng không chỉ cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định và các tỉnh duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, mà của cả nước.

Bên cạnh những dự án trọng điểm, Bình Định cũng đang xúc tiến quy hoạch lại TP. Quy Nhơn cũng như đầu tư những hạ tầng quan trọng như Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ, hầm đường bộ nối

TP. Quy Nhơn với Khu Ghềnh Ráng, nơi đặt Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ...

Hy vọng, với định hướng này, trong tương lai, Quy Nhơn sẽ trở thành thành phố du lịch lớn của cả nước.

Theo Hoàng Thủy (baodautu.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật