A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình thực hiện các chính sách dân tộc

Chiều 13.4, tại Văn phòng UBND tỉnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với Bộ trưởng có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện; Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 33 xã, thị trấn thuộc 6 huyện có đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, chủ yếu là dân tộc Chăm, Bana, Hre. Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH, tạo điều kiện thúc đẩy vùng DTTS phát triển; khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trên lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp đã tăng cường đầu tư chuyển giao tiến bộ KHKT, cung ứng vật tư, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho đồng bào. Riêng năng suất lúa hàng năm tăng dần từ 46,8 tạ/ha (năm 2009) lên 56,7 tạ/ha (hiện nay).

Đáng chú ý trong thời gian qua, từ các nguồn vốn đầu tư của Trung ương và địa phương, tỉnh đã xây dựng trên 600 công trình hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân với số vốn khoảng 1.800 tỉ đồng. Đến nay, 90% diện tích lúa nước tại các vùng DTTS được tưới bằng hệ thống thủy lợi, 100% số xã đã có đường bê tông xi măng hoặc đường nhựa đến trung tâm xã; điện, đường, trường, trạm từng bước được đầu tư và hoàn thiện. Công tác giảm nghèo đã đạt được những kết quả khả quan. Từ năm 2009 đến nay, tỉnh đã thực hiện đầy đủ các chương trình, chính sách đối với vùng DTTS theo chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Tuy nhiên, tình hình phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS vẫn còn thấp, đời sống một bộ phận đồng bào còn khó khăn; tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao. Do vậy, tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt các chương trình mục tiêu hỗ trợ phát triển KT-XH vùng DTTS; hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất các xã, thôn đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc miền núi; tiếp tục hỗ trợ về vốn vay, tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT, hỗ trợ cây con giống cho người dân…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Giàng Seo Phử đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Bình Định trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách đầu tư cho vùng đồng bào DTTS. Đáng chú ý là tỉnh đã giải quyết cơ bản các vấn đề đầu tư hạ tầng giao thông, thủy lợi tại vùng dân tộc, miền núi. Ông Giàng Seo Phử cũng lưu ý, trong thời gian tới, tỉnh Bình Định cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình hỗ trợ miền núi, trong đó chú trọng giải quyết đất sản xuất, đất ở, giải quyết vốn vay và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật sản xuất cho bà con. Cùng với đó, tỉnh cần quan tâm đến việc đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tại vùng đồng bào dân tộc miền núi, nâng cao trình độ dân trí để thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Bộ trưởng cũng ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của tỉnh và sẽ tổng hợp báo cáo cho Chính phủ, các bộ ngành liên quan xem xét giải quyết.

Theo Nguyễn Hân (baobinhdinh)


Tin nổi bật Tin nổi bật