|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch Lê Hữu Lộc kiểm tra tiến độ GPMB QL 1 đoạn qua huyện Tuy Phước

Sáng 21.5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã đi kiểm tra, giải quyết những vướng mắc, tồn tại trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng (ĐBGPMB), tái định cư dự án (DA) mở rộng, nâng cấp Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua địa bàn huyện Tuy Phước. Cùng làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng và lãnh đạo các sở ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

DA QL 1 đoạn đi qua địa bàn huyện Tuy Phước có tổng chiều dài hơn 6 km, trong đó có hơn 700 m được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và hơn 5,4 km đầu tư bằng hình thức BOT. Số diện tích đất cần thu hồi để thực hiện DA hơn 67.000 m2 và có 698 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến thời điểm này, công tác ĐBGPMB đối với đoạn đầu tư bằng hình thức BOT đã được địa phương phê duyệt đền bù với tổng số tiền hơn 21,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhà đầu tư BOT mới chi trả 1 đợt với số tiền hơn 2,5 tỉ đồng.

Đối với đoạn đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, địa phương đã phê duyệt giá trị ĐBGPMB gần 7,4 tỉ đồng, hiện đã chi trả được hơn 2,2 tỷ đồng. Theo chính quyền địa phương, công tác ĐBGPMB QL 1 thực hiện chậm là do có nhiều lần thay đổi thiết kế điều chỉnh tuyến, dẫn đến việc bàn giao cột mốc GPMB chậm. Trong quá trình kiểm kê, áp giá ĐBGPMB một số đoạn có mật độ dân cư đông, nhiều hộ dân mua bán, chuyển nhượng đất không thông qua cấp thẩm quyền nên việc thu thập, xác nhận nguồn gốc đất gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư BOT chậm chuyển kinh phí gây nhiều khó khăn cho địa phương trong việc chi trả ĐBGPMB. Ngoài ra, việc di dời hệ thống điện, viễn thông, nước sinh hoạt chưa đảm bảo yêu cầu đề ra… 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc yêu cầu lãnh đạo huyện Tuy Phước phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường nhân lực đẩy nhanh tiến độ ĐBGPMB, phấn đấu trong tháng 6 này phải hoàn thành để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Riêng đối với tuyến tránh khu dân cư đoạn qua địa bàn xã Phước Hưng đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu phải hoàn thành ĐBGPMB ngay trong tháng 5. Để đảm bảo mốc tiến độ đề ra, UBND huyện cần thành lập nhiều đoàn công tác phân công trách nhiệm cụ thể của từng thành viên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tăng cường đối thoại với người dân về công tác ĐBGPMB, xác định nguồn gốc đất phù hợp để áp giá đền bù hợp lý. Việc đền bù phải thực hiện công khai, công bằng theo đúng các qui định của nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho các ngành liên quan của tỉnh tập trung hỗ trợ cho huyện giải quyết nhanh những vướng mắc, đồng thời đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục quan trọng như xây dựng các khu tái định cư, di dời hệ thống điện, nước, viễn thông. Về phía nhà đầu tư BOT cần phải nhanh chóng chuyển kinh phí đã phê duyệt để địa phương sớm chi trả ĐBGPMB cho người dân, đảm bảo theo tiến độ đề ra.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật