|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch Lê Hữu Lộc kiểm tra tiến độ GPMB QL1 tại Phù Cát và thị xã An Nhơn

Ngày 20.5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã đi kiểm tra tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng (ĐBGPMB) Dự án (DA) mở rộng quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn. Cùng làm việc có các đồng chí Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Võ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành chức năng của tỉnh.

Tại huyện Phù Cát, đến nay huyện đã phê duyệt phương án chi tiết việc ĐBGPMB cho 1.165 hộ gia đình bị ảnh hưởng với tổng số tiền 54,841 tỉ đồng; đồng thời đã tiến hành chi trả cho 829 hộ với giá trị 34,206 tỉ đồng. Hiện nay, huyện Phù Cát đã bàn giao mặt bằng sạch được 10 km/12 km. Theo cam kết của địa phương, đến cuối tháng 5 này, địa phương sẽ hoàn thành việc ĐBGPMB cho 336 hộ gia đình còn lại với tổng số tiền 20,635 tỉ đồng để bàn giao dứt điểm mặt bằng sạch.

Tại thị xã An Nhơn,  DA mở rộng QL1 qua địa bàn thị xã có chiều dài 11,8 km, trong đó 10,7 km được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và 1,1 km đầu tư theo hình thức BOT. Đến nay, địa phương đã phê duyệt phương án ĐBGPMB với chiều dài 10,7 km, đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công 8 km. Thị xã cũng đã chi trả được 42 tỉ đồng tiền ĐBGPMB cho các hộ dân. Đối với gói thầu đầu tư theo hình thức BOT dài 1,1 km, địa phương đã phê duyệt phương án đền bù được 6,9 tỉ đồng và đã chi trả hỗ trợ 2,4 tỉ đồng…

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện ĐBGPMB DA QL1 đoạn qua địa bàn huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ kịp thời. Vấn đề đáng quan tâm là có nhiều hộ dân cho rằng đơn giá đền bù còn thấp, có sự chênh lệch giữa các DA. Một số hộ dân có những yêu sách sai quy định, không thống nhất với phương án áp giá về đất ở, vật kiến trúc, đất sản xuất nông nghiệp của cơ quan chức năng. Trong quá trình thi công DA QL1 tuyến tránh qua một số địa phương của thị xã An Nhơn đã gây ảnh hưởng đến hệ thống thủy lợi, gây khó khăn trong việc cung cấp nước tưới và tiêu thoát nước.

Các địa phương cũng đã kiến nghị UBND tỉnh, các ngành chức năng điều chỉnh một số chính sách ĐBGPMB cho phù hợp với thực tế tại địa phương. Đối với một số hộ cố tình chây ì, không chấp hành các chính sách hỗ trợ ĐBGPMB, tỉnh cần tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công để đảm bảo tiến độ ĐBGPMB theo kế hoạch đề ra. Bộ GT-VT sớm hoàn thành việc thiết kế các cầu Tiên Hội, Châu Thành, Vạn Thuận thuộc phường Nhơn Thành (thị xã An Nhơn) để bàn giao mốc ĐBGPMB.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc yêu cầu huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn phải tập trung đẩy nhanh công tác ĐBGPMB để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, các địa phương cần triển khai việc ĐBGPMB phải đảm bảo công bằng, công khai theo đúng các quy định của Nhà nước. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho các ngành liên quan của tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tập trung bám sát hiện trường, giải quyết nhanh những vướng mắc phát sinh. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, di dời hệ thống điện, nước, viễn thông... Đối với các trường hợp cố tình chây ì, các ngành chức năng của tỉnh cần có biện pháp bảo vệ thi công và tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật