A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại Bình Định

Sáng ngày 31-3, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm hỏi bà con ngư dân xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

 
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân thăm doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương tại Bình Định


Theo báo cáo, đến cuối 2014 toàn huyện Hoài Nhơn có 2.367 chiếc tàu, với tổng công suất trên 653.200 CV; trong đó tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên đủ điều kiện vươn khơi đánh bắt xa bờ chiếm trên 72% trong tổng số tàu cá hiện có. Để nâng cao hiệu quả đánh bắt trên các ngư trường và vùng biển xa bờ, huyện đã thành lập 1 HTX khai thác hải sản, 228 tổ đoàn kết khai thác đánh bắt hải sản trên biển; tăng 24 tổ so với năm trước; mỗi tổ có từ  5- 8 tàu thuyền chuyên đi khai thác ở vùng biển xa bờ.

Trong khi đó, của biển Tam Quan Bắc rất nhỏ, bị bồi lấp thường xuyên nên tàu thuyền ra vào rất khó khăn, hàng năm tỉnh phải bỏ ra khoảng 2 tỷ để hút cát, khơi thông cửa biển. Theo UBND tỉnh Bình Định, tỉnh đã làm việc với các chuyên gia của Nhật Bản về đề tài nghiên cứu xây dựng mới cửa biển theo công nghệ và mô hình của Nhật Bản, cửa biển sẽ được xây dựng theo hướng mở ra phía biển để thuận lợi cho tàu thuyền trên địa bàn hoạt động. Tuy nhiên, đề tài này hiện đang dừng lại ở cấp độ đàm phán.

Đến thăm Đồn biên phòng 308, Trạm kiểm soát biên phòng Tam Quan, Chủ tịch đã hỏi thăm sức khỏe của các chiến sĩ và ngư dân xã Tam Quan Bắc. Tại đây, đại diện ngư dân của các tổ đoàn kết nghề cá đã chia sẻ về tình hình đánh bắt thủy sản cũng như bày tỏ một số khó khăn, thuận lợi trong quá trình hoạt động của tổ.

Ông Nguyễn Công Đồng, Tổ trưởng tổ đoàn kết nghề cá Công Đồng cho biết, từ khi thành lập tổ, các tàu cá đã đoàn kết hơn khi vươn khơi, giúp nhau giữ ngư trường khi gặp luồng cá, hỗ trợ cho nhau khi tàu gặp nạn, đặc biệt đoàn kết hơn khi gặp tàu nước ngoài quấy phá. Bên cạnh đó, đại diện các tổ đoàn kết nghề cá cũng chia sẻ những thuận lợi khi có Quyết định 48/2010/QĐ-TTg về hỗ trợ ngư dân đánh bắt, giúp ngư dân vững tin hơn khi vươn khơi.

Nhân dịp này, đại diện các tổ cũng như ngư dân tại địa phương cũng kiến nghị với Trung ương cần sớm xây dựng, khơi thông cửa biển để ngư dân ra vào thuận tiện, tiếp tục hỗ trợ theo quyết định 48 để ngư dân tăng thêm chuyến đi biển (trước đó đã hỗ trợ 1 năm 4 chuyến nay ngư dân mong muốn được hỗ trợ thêm 2 chuyến nữa trong một năm để tăng thêm thời gian đi biển); mong muốn nhà nước hỗ trợ cho vay vốn để 1-2 tổ có thể đóng 1 tàu hậu cần nghề cá, kịp thời đưa cá về cảng và tăng thời gian đi biển được dài hơn.

Sau khi tìm hiểu đời sống, tình hình sản xuất của bà con ngư dân cũng như việc đầu tư, hỗ trợ cho nghề cá theo nghị định 67 CP về một số chính sách mới phát triển thủy sản, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã chia sẻ với bà con ngư dân những khó khăn trên ngư trường cũng như trong cuộc sống. Đồng thời Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị tỉnh Bình Định cần tháo gỡ một số vướng mắc để chính sách thực sự đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và đời sống cho bà con.  

Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân biểu dương và đánh giá cao quyết tâm vươn khơi bám biển của các ngư dân trong thời gian qua, đồng thời, động viên các ngư dân tiếp tục làm chủ vùng biển quê hương, góp phần bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ và làm giàu cho gia đình, quê hương.

Tiếp đó, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác cũng đã đến thăm tình hình thu mua cá tại Công Ty TNHH Hải Nguyên, thăm cơ sở đóng tàu tại Xí nghiệp tàu thuyền thủy sản Hoài Nhơn. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu thuyền thủy sản Hoài Nhơn cho biết, đây là nơi đóng mới các mẫu tàu vỏ gỗ cũng như  ốp vỏ composit cho tàu cá khai thác cá ngừ, mỗi tháng trung bình xí nghiệp đóng khoảng 20 tàu và năm 2015 này sẽ có khả năng tăng cao hơn. Trong thời gian tới, xí nghiệp sẽ liên kết với các công ty để đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân cũng như bảo dưỡng tàu vỏ sắt tại xưởng để tạo điều kiện thuận tiện cho ngư dân. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ mới vào việc đóng tàu mang lại hiệu quả cho ngư dân. Đồng thời, đề nghị tỉnh căn cứ vào thực tiễn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho bà con ngư dân sẽ đưa chính sách thực sự đi vào cuộc sống, nâng cao hiệu quả kinh tế góp phân nâng cao đời sống cho bà con ngư dân và sự phát triển của kinh tế đất nước.

Nhân chuyến thăm và làm viêc tại huyện Hoài Nhơn, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hoài Nhơn, thắp hương tại nhà thờ liệt sĩ Trần Đình Quân và trồng cây lưu niệm tại nhà thờ đồng thời đến thắp hương tại đền thờ chí sỹ Tăng Bạt Hổ.
 
Theo Văn Nhất/daidoanket.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật