A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng kiểm tra, chỉ đạo công tác GPMB QL1 tại Hoài Nhơn

Ngày 3.3, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải đã dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra công tác đền bù - giải phóng mặt bằng dự án (DA) nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua địa bàn huyện Hoài Nhơn.

Quang cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo của UBND huyện, DA nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn đi qua địa bàn Hoài Nhơn có tổng chiều dài 28 km được đầu tư bằng hình thức đầu tư - kinh doanh - chuyển giao (BOT), trong đó có 20 km cần đền bù - giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Đến nay, UBND huyện đã phê duyệt phương án đền bù - giải phóng mặt bằng cho 2.289 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng; đã chi trả cho 2.218 hộ với số tiền gần 410 tỉ đồng. Còn lại 71 hộ chưa đồng ý nhận tiền, trong đó, xã Hoài Châu Bắc 2 hộ; Hoài Hảo 4 hộ; Hoài Thanh Tây 17 hộ; Hoài Tân 23 hộ, Hoài Đức 25 hộ.

Đến thời điểm này, huyện Hoài Nhơn đã bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư 19,6 km trên tổng số 20 km, đạt tỉ lệ 98%. Với 0,4 km còn lại, hiện nhiều hộ gia đình có biểu hiện chây ỳ, ra yêu sách yêu cầu điều chỉnh, bổ sung chính sách đền bù vượt quá các quy định của Nhà nước. Chính quyền địa phương đã tập trung vận động, tuyên truyền, đối thoại, giải thích nhưng nhiều hộ vẫn cố tình không chấp hành.

Tại buổi làm việc, huyện Hoài Nhơn cũng kiến nghị với lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tăng cường phối hợp, giúp đỡ huyện giải quyết một số vấn đề vướng mắc phát sinh trong công tác đền bù - giải phóng mặt bằng. Tổ công tác liên ngành của tỉnh tiếp tục phối hợp, tham gia cùng với huyện để giải thích, đối thoại trực tiếp với các hộ dân có khiếu nại. Đồng thời, có phương án hỗ trợ địa phương lực lượng để thực hiện cưỡng chế, bảo vệ thi công trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu huyện Hoài Nhơn cần quyết liệt hơn nữa trong công tác đền bù - giải phóng mặt bằng QL1. Chủ tịch UBND chỉ rõ, việc chậm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng QL1 là do lãnh đạo địa phương còn thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, lúng túng trong công tác xử lý các tồn tại, vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, từ nay đến ngày 10.3, bên cạnh việc tổ chức vận động, tuyên truyền các hộ dân tự giác chấp hành tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, hoa màu… để bàn giao mặt bằng, địa phương phải rà soát, ban hành, tống đạt các quyết định cưỡng chế, thu hồi đất đối với các hộ không tự giác chấp hành. Từ ngày 10.3 tới, tiến hành cưỡng chế, bảo vệ thi công đối với các hộ cố tình không chấp hành.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban quản lý DA đường Hồ Chí Minh (đơn vị đại diện chủ đầu tư) khẩn trương rà soát, chấn chỉnh năng lực nhà đầu tư BOT, các nhà thầu không đủ năng lực thi công, tránh tình trạng mặt bằng đã được giao nhưng thi công không kịp thời, dẫn đến tình trạng người dân tái lấn chiếm trở lại. Các đơn vị viễn thông, cấp thoát nước đẩy nhanh việc di dời hệ thống dây cáp, ống nước ra khỏi hành lang thi công, đảm bảo giao trả mặt bằng sạch cho đơn vị thi công…

Theo Nguyễn Hân (baobinhdinh)


Tin nổi bật Tin nổi bật