A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ còn sót lại sau chiến tranh

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 17-18/12/2014, Văn phòng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 504 đã tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục về công tác phòng chống bom mìn, vật liệu nổ tại Bình Định.

Trung tá Nguyễn Thế Khánh hướng dẫn cho các em học sinh cách nhận biết, phòng tránh BMVN còn sót lại sau chiến tranh

Một trong những điểm tuyên truyền của Đoàn là Trường THCS Cát Nhơn, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Nơi đây, trong thời gian chiến tranh là vùng trọng điểm đánh phá và là căn cứ quân sự lớn án ngữ trên tỉnh lộ 35 (nay là Quốc lộ 19B) của Quân đội Mỹ nhằm cắt đứt tuyến giao thông huyết mạch giữa bộ đội chủ lực của ta và các lực lượng du kích tại địa phương trong tỉnh Bình Định.

Sau chiến tranh, số lượng bom mìn, vật nổ (BMVN) còn sót lại rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Vì thế, để tránh các nguy cơ tai nạn đáng tiếc do BMVN gây ra, công tác tuyên truyền giáo dục luôn được các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức, ý thức phòng tránh cho mọi người dân, đặc biệt là các em học sinh.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, kết quả khảo sát tại 159 xã, phường, thị trấn còn khoảng 246.834 ha (chiếm tỉ lệ 40,79% diện tích đất tự nhiên) bị ô nhiễm bom, mìn - vật nổ cần được rà, phá. Từ sau giải phóng 30.4.1975 đến ngày 30.11.2014, toàn tỉnh xảy ra 627 vụ tai nạn về bom mìn vật nổ, làm chết 1.045 người và bị thương 3.049 người. Từ năm 1978 đến nay, chính phủ và địa phương đã dò tìm, xử lý được trên 6.000 ha (tập trung các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các công trình dân sinh phát triển kinh tế - xã hội, các khu vực trọng điểm ô nhiễm bom mìn nặng…); thu gom và xử lý 287.771 bom mìn - vật nổ các loại, tương đương 208.679 kg. Riêng dự án thuộc Chương trình 504 do Nhà nước hỗ trợ, năm 2013 đã giải phóng được 1.200 ha đất ở TP Quy Nhơn, huyện Hoài Nhơn và thị xã An Nhơn; thu hồi và tiêu hủy 2.278 bom mìn vật nổ các loại.

Đại diện Văn phòng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 504 tặng quà cho thầy và trò Trường THCS Cát Nhơn

Thầy giáo Phạm Ngọc Ánh, Hiệu trưởng Trường THCS Cát Nhơn cho biết, cách đây vài năm, trong quá trình xây dựng trường học, khi chở cát từ bờ sông đổ xuống giữa sân trường để đưa vào máy trộn bê-tông, công nhân xây dựng đang xúc cát thì phát hiện một trái bom bi, anh đã nhanh tay hắt thẳng trái bom đó vào giữa đống cát bên cạnh, quả bom phát nổ nhưng không gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại buổi học tập và tuyên truyền về phòng tránh tác hại của BMVN còn sót lại sau chiến tranh tại Trường THCS Cát Nhơn, đại diện lãnh đạo địa phương cũng như các thầy, cô giáo cùng học sinh của nhà trường đã được nghe Thượng tá Chu Xuân Bính (cán bộ Văn phòng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 504) giới thiệu về thực trạng ô nhiễm, hậu quả của ô nhiễm BMVN tại Việt Nam và Trung tá Nguyễn Thế Khánh hướng dẫn cho các thầy, cô giáo và học sinh cách nhận biết, phòng tránh BMVN còn sót lại sau chiến tranh một cách cụ thể, tỉ mỉ. Bên cạnh đó, Đoàn đã cấp phát tài liệu, tờ rơi hướng dẫn về cách phòng chống BMVN và chiếu những thước phim tư liệu về các trường hợp tai nạn do BMVN gây ra, cũng như các hoạt động xử lý bom mìn ở các địa phương trên cả nước.

Học sinh Phan Thị Yến Nhi, lớp 8A5 Trường THCS Cát Nhơn, chia sẻ, trước đây em biết về bom mìn chưa được rõ ràng. Hôm nay, em được chứng kiến tận mắt những BMNV và được nghe các chú hướng dẫn cách phòng chống BMVN, em thấy tác hại của nó thật nguy hiểm. Qua buổi tuyên truyền hôm nay, em sẽ cố gắng là một tuyên truyền viên cho bạn bè và gia đình về cách phòng chống để tránh những tai nạn đáng tiếc từ nó.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền về phòng tránh tai nạn BMVN, Đoàn cán bộ của Văn phòng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 504, cán bộ địa phương đã tới thôn Chánh Mẫn thăm hỏi, động viên và tặng quà cho gia đình ông Võ Dung có người con trai là Nguyễn Văn Được bị chết do vấp phải lựu đạn khi đi thả bò trên ruộng khoai lang lúc mới được 11 tuổi. Đây là một trong số rất nhiều gia đình có người thân bị chết và bị thương khi lao động, sản xuất.

Đại diện UBND xã Cát Nhơn đánh giá rất cao những giúp đỡ của các cơ quan hữu quan cả trong và ngoài nước; khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã kịp thời giúp đỡ xã Cát Nhơn trong giảm thiểu tai nạn đáng tiếc do BMVN còn sót lại sau chiến tranh gây ra. Tuy nhiên, là một xã thuần nông, nên điều kiện kinh tế còn hết sức khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nên địa phương mong muốn được các cơ quan chức năng, các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong nước và quốc tế quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần, để chung tay góp sức khắc phục hậu quả BMVN còn sót lại sau chiến tranh thông qua các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trường học, trạm y tế, mua sắm phương tiện, trang thiết bị y tế phục vụ việc sơ, cấp cứu, chữa trị và phục hồi chức năng cho các nạn nhân BMVN còn sót lại sau chiến tranh./...

Lê Kim Yến

 


 



Tin nổi bật Tin nổi bật