A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện tại buổi làm việc ngày 16.12 giữa Thường trực Tỉnh ủy với Sở NN-PTNT về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) của tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện phát biểu tại buổi làm việc.


Báo cáo của Sở NN-PTNT cho thấy, trong Chương trình phát triển NNƯDCNC của tỉnh giai đoạn 2015-2020 có 14 đề án, dự án phát triển NNƯDCNC sẽ được triển khai. Trong đó, lĩnh vực thủy sản có 4 đề án, dự án; chăn nuôi có 3 đề án, dự án; lâm nghiệp 2 đề án, dự án; thủy sản có 3 đề án, dự án; thủy lợi có 2 đề án.

Chương trình nói trên được chia làm hai giai đoạn để thực hiện. Trong đó, giai đoạn từ 2015-2016, sẽ xây dựng đề án phát triển NNƯDCNC của tỉnh giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng các quy hoạch tổng thể và quy hoạch chung; tìm kiếm, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư; xây dựng các mô hình ƯDCNC; củng cố, khuyến khích và xây dựng hệ thống HTX, tổ hợp tác ƯDCNC vào sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cao, rau an toàn, hoa mai. Giai đoạn 2017-2020: trình diễn ƯDCNC tại các vùng đã được công nhận hoặc trong quy hoạch; bước đầu hình thành một số vùng ƯDCNC trên lĩnh vực trồng trọt; hình thành và công nhận doanh nghiệp NNƯDCNC ở một số lĩnh vực ưu tiên của tỉnh…

Các giải pháp về quy hoạch phát triển NNƯDCNC; xây dựng hạ tầng; khoa học kỹ thuật; đào tạo nguồn nhân lực; chính sách; vốn; phát triển thị trường cũng đã được ngành Nông nghiệp tỉnh đề cập tại buổi làm việc nhằm thu nhận ý kiến đóng góp của các sở, ngành và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thiện yêu cầu Sở NN-PTNT và chính quyền các địa phương rà soát lại quy hoạch về trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, đẩy mạnh việc ƯDCNC vào sản xuất nông nghiệp. Trên cơ sở quy hoạch, ngành Nông nghiệp cần lựa chọn, xác định một số cây trồng, vật nuôi để đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào áp dụng trước, vận động các doanh nghiệp hợp tác đầu tư gắn với tiêu thụ sản phẩm; sau đó, xây dựng và nhân rộng mô hình. Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT phối hợp với ngành chức năng có liên quan xây dựng chính sách phát triển NNƯDCNC, trong đó có một phần sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng, trình vào đầu năm 2015; kiểm tra, rà soát lại Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Định để đề xuất cho tỉnh giải pháp củng cố đội ngũ giáo viên và có chính sách đầu tư vào nhà trường. Về vốn, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cần tính toán đề xuất để Tỉnh ủy và UBND tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo./.

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật