A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề án vị trí việc làm: Nhiều đơn vị còn lúng túng

(binhdinh.gov.vn)- Thực hiện Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ và Thông tư số 05/2013/TT-BNV ngày 25/6/2013 của Bộ Nội vụ về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước, việc xây dựng Đề án vị trí việc làm (ĐAVTVL) có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định số lượng vị trí việc làm và số người làm việc tương ứng. Trong quá trình triển khai xây dựng Đề án, Sở Nội vụ gặp những thuận lợi cũng như những khó khăn khi triển khai.

Ông Trịnh Xuân Long, PGĐ Sở Nội vụ báo cáo kết quả triển khai ĐAVTVL với Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 12/3/2015     

* Tư duy chưa kịp với cái mới

Xác định vị trí việc làm là vấn đề mới và khó, lần đầu tiên thực hiện ở nước ta. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị gặp không ít khó khăn, vướng mắc do tư duy chưa kịp với cái mới. Ta chưa có những người được đào tạo bài bản và có đủ năng lực, kinh nghiệm trong việc xây dựng đề án vị trí việc làm

Mặc dầu có nhiều buổi tập huấn nghiệp vụ ở tỉnh, ở huyện nhưng các cơ quan, đơn vị vẫn còn lúng túng trong quá trình xây dựng đề án, do đó đã ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch của UBND tỉnh. Cụ thể, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức mở 2 đợt tập huấn: Đợt tập huấn thứ nhất vào tháng 12 năm 2013 tại 28 Nguyễn Huệ, thành phố Quy Nhơn, tỉnh đã mời Tiến sĩ Dương Quang Tung, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Khoa học Tổ chức nhà nước hướng dẫn xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức tỉnh Bình Định. Đợt tập huấn thứ hai vào tháng 4 năm 2014, đã mời báo cáo viên của Bộ Nội vụ về tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn phương pháp xác định vị trí việc làm, cách thức thống kê các phụ lục, biểu mẫu một cách cụ thể để tiến hành xây dựng Đề án vị trí việc làm trong từng cơ quan, đơn vị.

Sau hai đợt tập huấn ở tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành xây dựng kế hoạch, thành lập Tổ công tác xây dựng đề án vị trí việc làm của cơ quan, địa phương mình. Trong quá trình xây dựng đề án, các cơ quan, đơn vị vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh khi xác định vị trí việc làm cụ thể trong từng lĩnh vực công tác khác nhau.  Theo yêu cầu của UBND các huyện, Sở Nội vụ đã cử Tổ công tác đi thực tế đến các huyện, thị xã, thành phố để hướng dẫn cụ thể và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng đề án vị trí việc làm.

Ông Trịnh Xuân Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho bết, còn nhiều đơn vị lúng túng trong việc xây dựng ĐAVTVL. Bên cạnh đó, tồn tại thực trạng trong quá trình triển khai Đề án là không có đơn vị nào tinh giảm biên chế, hầu hết là thêm biên chế cho đơn vị.

* Khn trương thẩm định ĐAVTVL

Từ khi Sở Nội vụ ra Quyết định số 660/QĐ-SNV ngày 28/11/2014 về việc thành lập Tổ thẩm định Đề án vị trí việc làm các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, đến nay Tổ thẩm định đã tiến hành thẩm định, đến nay đã có 17/21 sở, ban, ngành nộp đề án, đối với cấp huyện, có 03 huyện, thành phố nộp đầy đủ đề án các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp của địa phương mình là: An Lão, Quy Nhơn, Phù mỹ, còn lại 8/11 huyện đang hoàn chỉnh đề án nên chưa nộp.

Đảm bảo tính đồng bộ trong triển khai, thực hiện việc xây dựng đề án; có sự cộng tác, phối hợp chặt chẽ của bản thân mỗi cán bộ, công chức với cơ quan xây dựng Đề án và cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án trên cơ sở bám sát các Thông tư của Bộ, Nghị định của Chính phủ đã hướng dẫn. Việc thống kê, mô tả công việc của từng công chức được hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ, khách quan đã giúp cho việc xác định vị trí việc làm trong mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị chính xác, đảm bảo vừa phù hợp với thực tiễn, vừa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao. UBND tỉnh đã thẩm định ĐAVTVL của 11 sở, ban và tất cả các đề án cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thành phố Quy Nhơn. Kết quả đã xác định được 371 vị trí việc làm và 741 biên chế hành chính. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, đã thẩm định đề án vị trí việc làm của 60 đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, các sở, ban, huyện, thành phố. Kết quả đã xác định được 3.640 vị trí việc làm và 7.232 biên chế sự nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng chỉ đạo: Khẩn trương thẩm định ĐAVTVL trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; tổng hợp ĐAVTVL của tỉnh báo cáo UBND tỉnh xem xét, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 5/2015./.

Lê Kim Yến

 

 

         

 


Tin nổi bật Tin nổi bật