A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi)

(binhdinh.gov.vn)-Sáng 5-3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) chuẩn bị trình Quốc hội khóa 13 xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 9 sắp tới. Đồng chí Nguyễn Thanh Thụy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo các lực lượng vũ trang của tỉnh và Quân khu 5; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.


Quang cảnh hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi)

Dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội khóa 13 xem xét cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 và đã được tiếp thu chỉnh lý còn 8 chương với 60 điều. So với luật hiện hành, Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) lần này có nhiều nội dung mới nhằm đảm bảo phù hợp với mục tiêu xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có lực lượng thường trực hợp lý, lực lượng dự bị động viên hùng hậu, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ môi trường hòa bình để phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời sẵn sàng động viên, đảm bảo yêu cầu khi có tình huống chiến tranh cũng như tình trạng khẩn cấp về quốc phòng. 

Tại hội nghị, đa số các ý kiến góp ý của đại biểu đều thống nhất nâng thời hạn phục vụ tại ngũ của công dân như dự thảo nêu là từ 18 tháng hiện nay lên 24 tháng để đảm bảo cho chiến sĩ được trang bị các kiến thức, kỹ năng sẵn sàng chiến đấu. Nhiều đại biểu cũng cho rằng độ tuổi gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự từ 18 đến 25 tuổi là phù hợp với các đối tượng công dân và quy định kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi đối với công dân đào tạo trình độ đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình là giải pháp tạo điều kiện cho sinh viên đại học vừa thực hiện quyền, nghĩa vụ học tập, vừa thực hiện quyền, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc và cũng nhằm góp phần nâng cao trình độ của cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang. Ngoài ra, một số đại biểu còn đề nghị bổ sung các biện pháp, chế tài đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trốn, tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự và có hành vi vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự nhằm đảm bảo tính công bằng xã hội. 

Các ý kiến đóng góp của các đại biểu đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu để tổng hợp, trình Quốc hội xem xét, thông qua luật này tại kỳ họp thứ 9 sắp tới.

Tin - ảnh: XUÂN NGUYÊN

 


 


Tin nổi bật Tin nổi bật