A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giao lưu trực tuyến về kỳ thi THPT Quốc gia

(binhdinh.gov.vn)-Sáng nay (7.3), tại TP. Quy Nhơn, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về kỳ thi THPT Quốc gia nhằm giải đáp các vướng mắc của thí sinh và phụ huynh liên quan đến ký thi THPT quốc gia lần đầu tiên được tổ chức, cũng như cung cấp thông tin liên quan về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 ngay sau khi hai quy chế mới được ban hành.

 

Ông Đào Đức Tuấn-PGĐ Sở GD-ĐT; ông Trần Đức Minh-GĐ Sở GD-ĐT; ông Võ Gia Nghĩa-PGĐ Sở TT&TT chủ trì

Phạm Minh Long - 16:37, 03/04/2015

Cho em hỏi: Năm nay, em có bằng cao đẳng chưa đủ 36 tháng em muốn thi liên thông, nhưng nghe nói là năm nay thi theo cụm nên sẽ không nộp hồ sơ vào 1 trường nào cụ thể, sau khi có điểm sẽ xét sau, em muốn hỏi là đăng kí cụm thi em sẽ đăng kí như thế nào, và cách xét của các trường là sẽ tuyển riêng biệt khối liên thông và khối đại học sinh viên mới hay không?

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:49, 07/04/2015

Để đăng ký dự thi xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng em sẽ đăng ký tại cụm thi liên tỉnh (tại Bình Định sẽ do Trường  Đại học Quy Nhơn chủ trì).

Em có thể liên hệ mua và nộp hồ sơ ĐKDT tại trường THPT em đã học trước đây hoặc tại Sở GD&ĐT Bình Định.

Cách xét vào trường và các vấn đề liên quan đến việc xét liên thông em cần tham khảo thông tin theo đề án tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ được Bộ GD&ĐT và phê duyệt và đăng công khai trên website của Bộ tại www.moet.edu.vn

Chúc em thành công !

Nguyễn Thị Thu Hằng, 18 tuổi - 07:59, 07/04/2015

Em hiện tại là học sinh lớp 12, sau khi đọc rất nhiều tin tức về kỳ thi THPT Quốc gia 2015 này em có thắc mắc như sau: Theo như bộ GD&ĐT yêu cầu thi 4 môn, trong đó 3 môn thi là bắt buộc gồm Toán, Văn và Ngoại ngữ. Em hiện tại đang theo học tiếng Nhật do thấy tiếng Nhật của mình tốt hơn so với Tiếng Anh, nhưng hiện giờ trường cấp 3 em theo học không dạy tiếng Nhật mà chỉ dạy tiếng Anh làm ngoại ngữ chính. Liệu trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 này em có được phép đăng ký thi tiếng Nhật không hay bắt buộc môn Ngoại ngữ phải thi là tiếng Anh?

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:46, 07/04/2015

Trong Công văn số 1388/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 25/3/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thi THPT quốc gia có ghi rõ:

" Với môn Ngoại ngữ, thí sinh được tự chọn để ĐKDT một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức hoặc Tiếng Nhật. Thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông"

Như vậy, em hoàn toàn có thể đăng ký thi ngoại ngữ là tiếng Nhật trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Chúc em thành công !

Nguyễn Thị Thanh - 16:42, 03/04/2015

Cho em hỏi, em đã đăng kí hồ sơ thi vào trường công an vào đầu tháng ba vừa rồi, nhưng nếu sau này khi thi xong có kết quả thấp, em không nộp vào trường công an mà sẽ làm NV1 nộp vào trường khác có được không? Em nghe một số nguồn tin là nếu làm hồ sơ thi công an thì họ đã mặc định là NV1 nếu rớt thì xem như mất NV1.

Ông Phan Thanh Liêm - Phó Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:45, 07/04/2015

Trong thời gian đăng ký xét tuyển NV 1, em có thể nộp hồ sơ đăng ký NV 1 vào trường dân sự khác (nếu em cảm thấy điểm thấp và không muốn nộp hồ sơ ĐKXT vào trường công an)

 Nguyễn Thành Đạt - 09:41, 06/04/2015

Đề thi năm nay có gì mới so với những năm trước ạ? Đặc biệt là nội dung ra đề là toàn cấp hay chỉ là năm 12 thôi, em rất lo lắng vì nghe cả 2, chưa biết nên ôn thi như thế nào.

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:43, 07/04/2015

Theo Quy chế thì Yêu cầu đối với đề thi năm nay là:

Đề thi của kỳ thi THPT quốc gia phải đạt các yêu cầu dưới đây:

a) Nội dung đề thi đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 4 Quy chế này (Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.);

b) Đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh ĐH, CĐ);

Điểm mới ở đây xuất phát từ mục đích của kỳ thi nên trong đề có các mức yêu cầu tương ứng cho 2 mục đích.

Đề thi có cấu trúc kết hợp giữa đề thi tốt nghiệp và đề thi ĐH, CĐ các năm trước đây, có thang điểm 10, có tính phân hóa để có thể xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. 

Bộ GD&ĐT đã có các bộ đề minh họa để thí sinh và các giáo viên tham khảo và định hướng việc dạy và học ôn tập nhằm đạt kết quả tốt trong kỳ thi.

Chúc em thành công.

Quang cảnh buổi giao lưu

Nguyễn Thành Nhân, 18 tuổi - 19:43, 05/04/2015

 Em tên là Nguyễn Thành Nhân. Hiện nay em đang học lớp 12 và sẽ tham gia thi tuyển đại học kỳ thi năm 2015 tới. Có vài điều em không hiểu rõ trong quy chế thi tuyển sinh của bộ giáo dục như sau rất mong các cô chú bênấnở GĐDT có thể giải thích giúp em: Theo quy chế thì mỗi thí sinh dự thi có 4 nguyện vọng theo thứ tự 1, 2, 3, 4. Mỗi nguyện vọng được đăng ký 1 lần. Vậy em học theo 2 khối thì chỉ được đăng ký 1 khối đối với nguyện vọng 1 thôi hay có thể đáng ký 2 khối trên 1 nguyện vọng?

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:40, 07/04/2015

Theo Khoản 3, Điều 13 Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ thì việc đăng ký xét tuyển thực hiện như sau:

a) Nộp hồ sơ quy định tại khoản 3 Điều này và lệ phí ĐKXT cho trường qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại trường.

b) Đăng kí xét tuyển nguyện vọng I:

- Thí sinh dùng bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển nguyện vọng I để đăng ký. Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng I, không được ĐKXT ở các đợt xét tuyển tiếp theo;

- Trong thời gian quy định của đợt xét tuyển này, thí sinh được quyền thay đổi ngành học đã đăng ký hoặc rút hồ sơ ĐKXT để nộp vào trường khác.

c) Đăng kí xét tuyển nguyện vọng bổ sung:

- Thí sinh dùng 3 bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển các nguyện vọng bổ sung để đăng ký;

- Kết thúc mỗi đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ ĐKXT để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo.

d) Thí sinh chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin trong hồ sơ ĐKXT và hồ sơ đăng ký dự thi. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin trong hồ sơ ĐKXT và hồ sơ đăng ký dự thi với hồ sơ gốc.

3. Hồ sơ ĐKXT gồm có:

a) Phiếu ĐKXT có ghi rõ đợt xét tuyển, cho phép thí sinh đăng ký tối đa 4 ngành (hoặc nhóm ngành) của một trường cho mỗi đợt xét tuyển. Các nguyện vọng này được xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4;

Như vậy với mỗi phiếu ĐKXT thí sinh được đăng ký tuyển sinh vào một trường với thứ tự ưu tiên 1, 2, 3, 4 tương ứng vào 04 ngành của trường đó (các tổ hợp môn thi có thể khác nhau)

        Chúc em chọn được ngành phù hợp và thành công!

Nguyễn Thanh My - 09:39, 06/04/2015

Năm nay có được tính cộng điểm khuyến khích như điểm thi nghề và thi TDTT Quốc gia của năm trước không? Cách tính như thé nào ạ?

Ông Phan Thanh Liêm - Phó Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:39, 07/04/2015

Năm nay vẫn được cộng điểm khuyến khích như các năm trước. Cách cộng điểm khuyến khích như sau:

A. Đối với xét tốt nghiệp THPT

Cách tính điểm khuyến khích cho thi nghề và thi TDTT quốc gia tương tự như các năm trước đây. Cụ thể:

1. Đối với tốt nghiệp THPT:

Người học tham gia các cuộc thi và các hoạt động dưới đây được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT với mức điểm như sau:

a) Đoạt giải cá nhân trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hoá lớp 12:

- Đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh: cộng 2,0 điểm;

- Giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh: cộng 1,5 điểm;

- Giải ba cấp tỉnh: cộng 1,0 điểm.

b) Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lí, Hoá học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT:

- Giải cá nhân:

+ Đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương Vàng: cộng 2,0 điểm;

+ Giải khuyến khích quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc Huy chương Bạc: cộng 1,5 điểm;

+ Huy chương Đồng: cộng 1,0 điểm;

- Giải đồng đội:

+ Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia;

+ Số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội từ 02 đến 22 người theo quy định cụ thể của Ban Tổ chức từng giải;

+ Mức điểm khuyến khích được cộng cho các cá nhân trong giải đồng đội được thực hiện như đối với giải cá nhân quy định tại điểm này;

- Những người học đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.

c) Học sinh giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm có giấy chứng nhận nghề do sở GDĐT hoặc các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề do ngành Giáo dục cấp trong thời gian học THPT, được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong chứng nhận như sau:

- Loại giỏi: cộng 2,0 điểm;

- Loại khá: cộng 1,5 điểm;

- Loại trung bình: cộng 1,0 điểm.

d) Học viên GDTX có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học được cấp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian học THPT: cộng 1,0 điểm đối với mỗi loại chứng chỉ.

đ) Nếu thí sinh đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích theo quy định tại khoản 2 Điều này cũng chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4,0 điểm.

e) Điểm khuyến khích quy định tại các điểm a, điểm b và điểm c khoản 2 Điều này được bảo lưu trong toàn cấp học và được cộng vào điểm bài thi để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh.

B. Đối với xét tuyển ĐH, CĐ:

Thí sinh đoạt huy chương vàng các giải vô địch hạng nhất quốc gia tổ chức một lần trong năm và thí sinh được Uỷ ban TDTT có quyết định công nhận là kiện tướng quốc gia đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia, không có môn nào có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống, được ưu tiên xét tuyển vào ĐH  TDTT  hoặc các ngành TDTT tương ứng theo quy định của từng trường.

Thí sinh đoạt huy chương bạc, huy chương đồng của các giải vô địch hạng nhất quốc gia tổ chức 1 lần trong năm và thí sinh được Uỷ ban TDTT có quyết định công nhận là vận động viên cấp 1 quốc gia đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia,  không có môn nào có kết quả từ 1,0 điểm  trở xuống, được ưu tiên xét tuyển vào CĐ TDTT hoặc các ngành TDTT tương ứng của các trường.

Nguyễn NgọcNguyên, 46 tuổi - 19:50, 05/04/2015

Mong quý thầy cô trả lời giúp tôi: Thí sinh chỉ đăng ký thi Tốt nghiệp có nhất thiết phải thi riêng với nhau tại cụm do Sở tổ chức hay được phép lựa chọn: hoặc thi riêng ở cụm Sở hoặc thi chung ở cụm trường ĐH cùng các thí sinh có nguyện vọng thi Đại học?

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:36, 07/04/2015

Việc tổ chức cụm thi tỉnh là nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho các thí sinh chỉ có nguyện vọng thi để xét tốt nghiệp THPT đỡ phải đi xa, tốn kém.

Về mặt nguyên tắc thí sinh chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp vẫn có thể thi tại cụm thi liên tỉnh do trường đại học chủ trì. Khi đó các em không làm các thủ tục xét tuyển đại học, cao đẳng là xong.

Tuy nhiên trong trường hợp đó các phụ huynh và thí sinh cũng lưu ý một số vấn đề sau:

- Việc sắp xếp danh sách phòng thi của cụm thi liên tỉnh là trộn chung trong cả cụm nên có thể xảy ra trường hợp thí sinh phải dự thi ở điểm thi xa trung tâm.

- Thi ở cụm thi liên tỉnh thí sinh phải đóng lệ phí thi 35.000 đ/môn.

Nguyễn Mạnh Quân, 18 tuổi - 07:57, 07/04/2015

Cho em hỏi một số câu sau: 1. Trường đại học A chỉ xét tuyển học sinh thi tại cụm thi do trường đại học A tổ chức hay sẽ tuyển ở bất kì cụm thi nào do trường đại học bất kì nào tổ chức? 2. Em ở Bình Định thì em sẽ thi ở cụm thi nào để được các trường đại học ở sài gòn chấp nhận?

Bà Nguyễn Thị Hoàng - Trưởng phòng GD CN-TX Sở GD&ĐT - 08:31, 07/04/2015

Năm nay, hầu hết các trường đại học (trừ các trường có đề án tuyển sinh riêng) đều xét tuyển sinh bằng cách căn cứ vào kết quả thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2015, cho dù bạn thi ở bất kỳ cụm thi nào trên toàn quốc.

Em ở Bình Định thì em sẽ thi cụm thi Đại học Quy Nhơn và nếu kết quả cao sẽ được xét vào các trường đại học ở TP HCM.

Nguyễn Hoàng An, 19 tuổi - 19:31, 05/04/2015

Em là thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp, năm nay thay đổi phương thức thi làm chúng em hơi thắc mắc mong quý thầy cô có thể giải đáp: Nếu là kì thi chung vậy đề thi sẽ phân hóa thành 2 phần: 1 phần tốt nghiệp và 1 phần đại học. Nếu chỉ là đề đại học thì sẽ không thể thi tốt nghiệp, nếu vừa tốt nghiệp vừa đại học khác nào chúng em lại phải thi lại tốt nghiệp một lần nữa.

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:27, 07/04/2015

Với mỗi bộ môn khoa học, sẽ có những cấp độ nắm bắt khác nhau: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Muốn vận dụng, nâng cao phải có hiểu biết sâu sắc về những vấn đề cơ bản.

Với mỗi trường đại học, cao đẳng mức độ yêu cầu đối với từng bộ môn tạo thành tổ hợp các môn thi cũng có những yêu cầu khác nhau về mức độ nắm bắt của từng môn.

Trong việc xác định phân loại yêu cầu nội dung đề thi thành hai phần, ranh giới phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan và hai phần có liên hệ mật thiết với nhau chứ không hoàn toàn tách biệt như em nghĩ.

Đề thi có cấu trúc kết hợp giữa đề thi tốt nghiệp và đề thi ĐH, CĐ các năm trước đây, có thang điểm 10, có tính phân hóa để có thể xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Vậy em cần phải làm hết khả năng của mình cho toàn bộ đề thi để đạt điểm cao nhất có thể, nâng cao khả năng trúng tuyển ĐH.

Chúc em thành công!

Lê Như Huyền, 42 tuổi - 19:47, 05/04/2015

Cho tôi hỏi quý thầy cô với quy chế thi THPT quốc gia năm nay, thì con em chúng tôi nên ôn thi như thế nào để đạt kết quả tốt?

Ông Trần Văn Cơ - Trưởng phòng GD trung học Sở GD&ĐT - 08:25, 07/04/2015

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; Đề thi đánh giá thí sinh ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh. Do vậy, học sinh cần ôn tập kỹ phần lý thuyết đã được học trong chương trình. Ngoài ra, học sinh cần chú ý rèn luyện các kỹ năng làm bài. Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi minh họa các môn thi, học sinh có thể tham khảo thêm các đề thi minh họa này, đọc kỹ các đáp án – thang điểm đề thi minh họa để biêt số điểm cho từng câu.

Nói chung, học sinh cần ôn kỹ phần lý thuyết và rèn luyện các kỹ năng làm bài.  

Học sinh cần chú ý bố trí thời gian ôn tập các môn học cho hợp lý. 

Lê Thị Nguyên - 19:08, 05/04/2015

Thành phần điểm thi được tính như thế nào, thưa thầy!

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:25, 07/04/2015

Em Nguyên thân mến!

Do câu hỏi của em chưa rõ về mặt nội dung, vì thế, chúng tôi xin trao đổi với em như sau:

Tại Điều 25, 26 Quy chế thi THPT quốc gia ghi rõ.

Với bài thi tự luận:

Chấm thi theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GDĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm.

Với bài thi trắc nghiệm:

Tổ chấm tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10 (lấy đến 0,25) cho từng bài thi trắc nghiệm.

Tính điểm xét tốt nghiệp THPT theo công thức:

ĐXTN=((Tổng điểm 4 bài thi +Tổng điểm khuyến khích)/4+(Điểm trung bình cả năm lớp 12))/2+(Điểm ưu tiên)

Huỳnh Nhật Nam, 18 tuổi - 16:46, 03/04/2015

Em có 2 câu hỏi như sau ạ: 1. Có thể giải thích rõ hơn về quy chế là "mỗi thí sinh được phép nộp tối đa 3 trường cho mỗi phiếu điểm" không? Tại vì theo em hiểu là nguyện vọng 1 vì chỉ có 1 phiếu chứng nhận kết quả thi nên chỉ có thể đăng ký 1 trường thôi đúng không? 2. Về quy định về hồ sơ và lệ phí ĐKXT là qua chuyển phát nhanh bưu điện hoặc trực tiếp tại trường. Nếu vậy cho em hỏi trong trường hợp mà thí sinh ở quá xa trường xét tuyển (ví dụ ở Bình Định nộp hồ sơ trong TP. Hồ Chí Minh chẳng hạn) mà nộp rồi sau đó rút hồ sơ rồi nộp trường khác, vậy với khoảng cách xa như vậy thì làm sao đảm bảo được sự công bằng về thời gian xét tuyển? Xin cảm ơn

Ông Phan Thanh Liêm - Phó Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:24, 07/04/2015

Vê câu hỏi 1:

- Không có quy định "mỗi thí sinh được phép nộp tối đa 3 trường cho mỗi phiếu điểm".

- Cách xét tuyển nguyện vọng 1:

Căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định, các trường công bố điều kiện xét tuyển vào các ngành của trường và tổ chức xét tuyển theo lịch của bộ.

Trong thời gian do Bộ GD&ĐT quy định, thí sinh dùng bản chính giấy chứng nhận kết quả xét tuyển cho xét tuyển NV1 để ĐKXT NV1.

Trong thời gian quy định của đợt xét tuyển này, thí sinh được quyền thay đổi ngành học đã đăng ký hoặc rút hồ sơ ĐKXT để nộp vào trường khác. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường, hội đồng tuyển sinh trường xem xét, quyết định phương án điểm trúng tuyển.

Thí sinh đã trúng tuyển NV1 không được ĐKXT ở các đợt xét tuyển tiếp theo.

Về câu hỏi 2:

Nếu em muốn rút hồ sơ để nộp vào trường khác, em phải đến trường để rút. Vì vậy, em cần cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ ĐKXT và chủ động thời gian để rút hồ sơ cho kịp để nộp lại trường khác.

Huỳnh Thị Như Trúc, 18 tuổi - 19:40, 05/04/2015

Xin hỏi các thầy cô nếu đăng ký vào ngành xét cả khối D với khối A1 trong trường ĐH nào đó mà không đủ điểm ban D nhưng điểm của ban A1 lại có đủ điểm thi vào ngành đó thì có được xét tuyển vào ngành đó không?

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:16, 07/04/2015

Việc xét tuyển được thực hiện theo Khoản 2, Điều 13 của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo đó đối với học sinh thì

a) Nộp hồ sơ quy định tại Khoản 3 Điều này và lệ phí ĐKXT cho trường qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại trường.

b) Đăng kí xét tuyển nguyện vọng I:

 - Thí sinh dùng bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển nguyện vọng I để đăng ký. Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng I, không được ĐKXT ở các đợt xét tuyển tiếp theo;

- Trong thời gian quy định của đợt xét tuyển này, thí sinh được quyền thay đổi ngành học đã đăng ký hoặc rút hồ sơ ĐKXT để nộp vào trường khác.

c) Đăng kí xét tuyển nguyện vọng bổ sung:

- Thí sinh dùng 3 bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển các nguyện vọng bổ sung để đăng ký;

- Kết thúc mỗi đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ ĐKXT để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo.

3. Hồ sơ ĐKXT gồm có:

a) Phiếu ĐKXT có ghi rõ đợt xét tuyển, cho phép thí sinh đăng ký tối đa 4 ngành (hoặc nhóm ngành) của một trường cho mỗi đợt xét tuyển. Các nguyện vọng này được xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4;

b) Bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi tương ứng với đợt xét tuyển (nguyện vọng I hay nguyện vọng bổ sung);  

c) Một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh để trường thông báo kết quả xét tuyển.

Như vậy khi sử dụng một phiếu ĐKXT với đăng ký 4 ngành (hoặc nhóm ngành) của một trường với thứ tự ưu tiên (có thể các tổ hợp khối khác nhau) thì trường Đại học Cao đẳng sẽ lần lượt xét các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4 cho em.

Chúc em thành công!

Cán bộ tham gia trả lời giao lưu trực tuyến

Hoàng Anh Vũ, 23 tuổi - 19:45, 05/04/2015

Em nghỉ học được 4 năm rồi năm. Nay em muốn thi lại tốt nghiệp THPT không tham gia vào các tuyển sinh ĐH, CĐ thì em sẽ phải đi thi ở các cụm liên tỉnh hay là thi luôn tại địa phương?

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:14, 07/04/2015

Theo Điều 5, Quy chế thi THPT quốc gia thì có 2 cụm thi:

1. Cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ: tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 02 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh), do trường ĐH chủ trì, phối hợp với sở GDĐT;

2. Cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT: tổ chức thi tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, do sở GDĐT chủ trì, phối hợp với trường ĐH.

Năm 2015, tại tỉnh Bình Định cũng sẽ tổ chức một cụm thi tỉnh (cụm địa phương) do Sở GD&ĐT chủ trì.

Như vậy trường hợp của em sẽ tham dự tại cụm thi tỉnh. Điểm thi cụ thể sẽ được Sở GD&ĐT đề xuất UBND tỉnh quyết định sau khi có số liệu đăng ký dự thi chính thức của thí sinh sau 30/4/2015 nhưng chắc chắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh khi tham gia dự thi.

Chúc em thành công trong kỳ thi sắp tới.

Chế Hoàng Nhân, tiwin1997@gmail.com - 16:55, 03/04/2015

Cho em hỏi một khối thi được 4 phiếu xét tuyển, có phải mỗi phiếu xét vào một trường, trong trường đó em xét được bao nhiêu nguyện vọng vào các ngành khác nhau? và nếu em thi hai khối A và B thì được 8 phiếu phải không?

Ông Phan Thanh Liêm - Phó Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 07:55, 07/04/2015

Sau khi thi, mỗi thí sinh được cấp bốn giấy chứng nhận kết quả thi (có điểm của tất cả các môn thí sinh đăng ký dự thi), trong đó có một giấy dùng để xét tuyển sinh nguyện vọng (NV) 1 và ba giấy dùng để xét NV bổ sung.

1)  Xét tuyển nguyện vọng 1:

Căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định, các trường công bố điều kiện xét tuyển vào các ngành của trường và tổ chức xét tuyển theo lịch của bộ.

Trong thời gian do Bộ GD&ĐT quy định, thí sinh dùng bản chính giấy chứng nhận kết quả xét tuyển cho xét tuyển NV1 để ĐKXT NV1.

Trong thời gian quy định của đợt xét tuyển này, thí sinh được quyền thay đổi ngành học đã đăng ký hoặc rút hồ sơ ĐKXT để nộp vào trường khác. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường, hội đồng tuyển sinh trường xem xét, quyết định phương án điểm trúng tuyển.

Thí sinh đã trúng tuyển NV1 không được ĐKXT ở các đợt xét tuyển tiếp theo.

2)  Xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Nếu không trúng tuyển theo NV1, thí sinh dùng ba bản chính giấy chứng nhận ĐKXT xét NV bổ sung để ĐKXT NV này. Kết thúc mỗi đợt xét tuyển NV bổ sung, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ xét tuyển để xét tuyển đợt tiếp theo. Điểm xét tuyển đợt sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước.

3) Hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh bao gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển có ghi rõ đợt xét tuyển, cho phép đăng ký tối đa bốn ngành (hoặc nhóm ngành) của một trường cho mỗi đợt xét tuyển (các nguyện vọng này được xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1-4); giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi và mã vạch nhận dạng; một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh để trường thông báo kết quả xét tuyển.

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển và lệ phí đăng ký xét tuyển cho trường có nguyện vọng vào học qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại trường.

4) Nếu em chọn thi 2 khối A, B thì em phải chọn thi ít nhất phải đủ các môn quy định ở 2 khối này (Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học), sau khi thi em cũng chỉ được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi như trên, trong đó có đủ kết quả 04 môn ở trên, em có thể sử dụng các giấy chứng nhận kết quả thi này để nộp cho khối A hoặc khối B.

Phan Văn Khoa, 34 tuổi, phankhoaqnvn@gmail.com.vn - 08:35, 07/04/2015

1.Thưa thầy. Việc tổ chức các điểm cho các cụm thi tại Bình Định sẽ thực hiện như thế nào? 2. Xin Thầy cho biết. Em đang có hộ khẩu ở Đắk Lắk, nhưng hiện tại em học tại một trường THPT ở Quy Nhơn. Em làm hồ sơ thuộc diện ưu tiên nào. 3. Xin Thầy cho biết em học ở TP.HCM 2 năm, lớp 12 về học tại Quy Nhơn, làm hồ sơ ưu tiên như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hoàng - Trưởng phòng GD CN-TX Sở GD&ĐT - 09:47, 07/04/2015

1. Về cụm thi:

- Cụm quốc gia: gồm 2 tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi. Do trường Đại học Quy Nhơn chủ trì.

- Cụm địa phương: do Sở GD&ĐT chủ trì, dự kiến gồm 7 điểm thi phân bố như sau:

 

TT

Điểm thi

Gồm học sinh các địa phương

1

Quốc học Quy Nhơn

Quy Nhơn, Tuy Phước, Vân Canh

2

THPT An Nhơn 1

An Nhơn, Tây Sơn,

Vĩnh Thạnh

3

THPT Số 1 Phù Cát

Phù Cát

4

THPT số 1 Phù Mỹ

Phù Mỹ

5

THPT Tăng Bạt Hổ

Hoài Nhơn

6

THPT Hoài Ân

Hoài Ân

7

THPT An Lão

An Lão

 2. Theo Quy chế thi THPT quốc gia 2015, học sinh là người Kinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tổ chức kỳ thi) ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ; ở thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành của Ủy ban Dân tộc, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 2 phần 3 thời gian học cấp THPT.

Như vậy, nếu em có hộ khẩu tại Đắk Lắk đủ 3 năm trở lên (nếu thuộc các xã trong đối tượng trên), học ít nhất 2 năm ở trường THPT tại Quy Nhơn, em sẽ được hưởng  ưu tiên diện 2 trong xét tốt nghiệp THPT. 

3. Câu hỏi nêu không rõ về việc ưu tiên để xét tốt nghiệp THPT hay xét tuyển ĐH-CĐ. Nếu để xét tuyển sinh Đại học, cao đẳng thì do em học ở TP.HCM 2 năm, lớp 12 về học tại Quy Nhơn, có hộ khẩu tại thành phố Quy Nhơn thì không được hưởng ưu tiên.

Nguyễn Thị Hiền, 17 tuổi, thinguyen_1184@yahoo.com - 09:21, 07/04/2015

Thưa Thầy: Em học tại trường THPT Mỹ Thọ nhưng sổ hộ khẩu e ở Canh Vinh - Vân Canh. Vậy em có được hưởng chế độ ưu tiên miền nui không?

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 09:33, 07/04/2015

Mục b, Khoản 4, Điều 7 Quy chế tuyển sinh Đại học Cao đẳng quy định:

"b) Các trường hợp sau đây được hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú:

- Học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú;

- Học sinh các trường, lớp dự bị ĐH;

- Học sinh các lớp tạo nguồn được mở theo quyết định của các Bộ, cơ quan ngang Bộ hoặc UBND cấp tỉnh;

- Học sinh có hộ khẩu thường trú tại: Các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 được quy định tại Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 – 2015 được quy định tại Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 01/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Các xã  đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 năm 2014 và năm 2015 được quy định tại Quyết định số 2405/QĐ-TTg ngày 10/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 495/QĐ-TTg ngày 08/04/2014 của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 2405/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2013 nếu học trung học tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có các xã trên;"

Trường hợp của em do học tại Phù Mỹ trong khi hộ khẩu lại thuộc huyện Vân Canh nên không được hưởng ưu tiên KV1 trong tuyển sinh ĐH. CĐ.

Chúc em thành công! 

 Nguyễn Thị Bích Nhân, 19 tuổi, nguyenthithptmytho@gmail.com - 08:55, 07/04/2015

Cho em hỏi: Thông tin dùng để xét chế độ ưu tiên trong tuyển sinh đại học và cao đăng co ghi các đối tượng từ 01, 02, 03, 04, 05, 06, 07. Em thuộc diện xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 – 2015 được quy định tại Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 01/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. nhưng dân tộc kinh . Vậy e có được hưởng diện ưu tiên không?

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 09:33, 07/04/2015

Mục b, Khoản 4, Điều 7 Quy chế tuyển sinh Đại học Cao đẳng quy định:

"b) Các trường hợp sau đây được hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú:

- Học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú;

- Học sinh các trường, lớp dự bị ĐH;

- Học sinh các lớp tạo nguồn được mở theo quyết định của các Bộ, cơ quan ngang Bộ hoặc UBND cấp tỉnh;

- Học sinh có hộ khẩu thường trú tại: Các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 được quy định tại Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 – 2015 được quy định tại Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 01/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Các xã  đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 năm 2014 và năm 2015 được quy định tại Quyết định số 2405/QĐ-TTg ngày 10/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 495/QĐ-TTg ngày 08/04/2014 của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 2405/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2013 nếu học trung học tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có các xã trên;"

Trường hợp của em nếu học cấp THPT tại THPT Mỹ Thọ, Phù Mỹ sẽ được hưởng ưu tiên KV1 trong tuyển sinh ĐH. CĐ.

Chúc em thành công!

Võ Thị Lê Lành, 47 tuổi - 08:02, 07/04/2015

Xin hỏi quý thầy cô, con Tôi muốn xét tuyển khối A và đồng thời thi tốt nghiệp THPT, Ngoài 3 môn Toán - Văn - Anh Văn, thì phải thi thêm 2 môn Hóa và Lý. Vậy để xét tốt nghiệp thì xét trung bình điểm 4 môn hay 5 môn đã thi? Với hình thức xét học bạ như thế nào?

Ông Phan Thanh Liêm - Phó Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 09:27, 07/04/2015

Trong hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia, Phiếu đăng ký dự thi có phần đăng ký xét tốt nghiệp THPT yêu cầu học sinh chọn các môn để xét tốt nghiệp THPT. Trong đó có 03 môn bắt buộc là: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và 01 môn tự chọn trong các môn còn lại.

Khi xét tốt nghiệp THPT thì xét điểm trung bình cho 04 môn mà học sinh đã chọn (03 môn bắt buộc và 01 môn tự chọn).

Cách tính điểm xét tốt nghiệp như sau:

Điểm XTN = ((Tổng điểm 4 môn + Điểm KK (nếu có)): 4 + Điểm trung bình cả năm lớp 12):2 + Điểm ưu tiên (nếu có)

 Nguyên Văn Dũng - 09:09, 07/04/2015

Em ở cát hưng, phù cát. Cho em hỏi khi làm hồ sơ đăng ký thi đại học, em có thuộc đối tượng ưu tiên 1 không.

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 09:26, 07/04/2015

Xã Cát Hưng thuộc khu vực ưu tiên theo Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19 tháng 9 năm 2013 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc

Mục b, Khoản 4, Điều 7 Quy chế tuyển sinh Đại học Cao đẳng quy định:

"b) Các trường hợp sau đây được hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú:

- Học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú;

- Học sinh các trường, lớp dự bị ĐH;

- Học sinh các lớp tạo nguồn được mở theo quyết định của các Bộ, cơ quan ngang Bộ hoặc UBND cấp tỉnh;

- Học sinh có hộ khẩu thường trú tại: Các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 được quy định tại Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 – 2015 được quy định tại Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 01/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Các xã  đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 năm 2014 và năm 2015 được quy định tại Quyết định số 2405/QĐ-TTg ngày 10/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 495/QĐ-TTg ngày 08/04/2014 của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 2405/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2013 nếu học trung học tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có các xã trên;"

Như vậy trường hợp của em nếu theo học đúng tuyến bậc THPT thì sẽ được hưởng chính sách ưu tiên theo khu vực trong tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

Chúc em thành công!

 Trần Thị Ngọc Kiều , 18 tuổi, hanhchi2011@gmail.com - 08:30, 07/04/2015

Thưa Thầy Xin thầy cho biết các mốc thời gian quan trọng trong việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2015

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 09:12, 07/04/2015

Với phụ huynh học sinh và thí sinh chú ý một số mốc thời gian quan trọng sau:

 

TT

Nội dung công tác

Đơn vị

chủ trì

Đơn vị tham gia

Thời gian

thực hiện

1

Thu Hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) và nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm QLT.

Các đơn vị ĐKDT

Các sở GDĐT

Từ ngày 01/4 đến ngày

30/4/2015

2

Thu Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, hồ sơ kèm theo và nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm QLT.

Các đơn vị ĐKDT

Các sở GDĐT

Trước 30/5/2015

3

Thông báo công khai những trường hợp thí sinh không đủ điều kiện dự thi

Thủ trưởng đơn vị ĐKDT

 

Chậm nhất ngày

10/6/2015

4

Hoàn thành việc in và trả Giấy báo dự thi cho thí sinh

Các đơn vị ĐKDT

 

Chậm nhất ngày

15/6/2015

5

Ban Coi thi làm việc

Ban Coi thi

Các sở GDĐT, trường ĐH

Từ ngày 29/6/2015

 

6

Coi thi theo lịch thi

Ban Coi thi

Các sở GDĐT, các trường ĐH

Các ngày 01, 02, 03, 04/7/2015

7

Gửi dữ liệu kết quả thi của các thí sinh đã đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT cho các sở GDĐT có thí sinh dự thi.

Các Hội đồng thi

Các sở GDĐT

Chậm nhất ngày 20/7/2015

8

Hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT

Các sở GDĐT

Các trường phổ thông

Trước ngày

25/7/2015

9

Cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh.

Hiệu trưởng trường phổ thông

 

Trước ngày

27/7/2015

10

In và gửi Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh đã ĐKDT để xét tuyển sinh ĐH, CĐ

Các Hội đồng thi do trường ĐH chủ trì

Các sở GDĐT, các đơn vị ĐKDT

Trước ngày 30/7/2015

11

Thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo kể từ ngày công bố kết quả thi.

Các đơn vị ĐKDT

 

Trước ngày

30/7/2015

12

Hoàn thành việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo

Các sở GDĐT

Các trường phổ thông

Chậm nhất ngày 06/8/2015

 Trần Minh Quân, 18 tuổi - 16:38, 03/04/2015

Cho em hỏi: Hồ sơ đăng ký dự thi đối với thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp THPT gồm những giấy tờ nào? Khi nào thì hết hạn nộp hồ sơ?

Ông Phan Thanh Liêm - Phó Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 09:11, 07/04/2015

- Quy định hồ sơ đăng ký dự thi (đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT) gồm:

1. Túi hồ sơ được điền đầy đủ các mục ở mặt trước, có dán ảnh đóng dấu giáp lai và ký xác nhận của trường THPT đã học hoặc công an phường nơi cư trú. Trong túi hồ sơ có phiếu số 1, phiếu số 2 được khai đầy đủ giống mặt trước túi hồ sơ;

2. Bản photo 2 mặt chứng minh thư nhân dân trên 1 mặt của tờ giấy A4;

3. Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao có công chứng);

4. 03 ảnh 4x6: có ghi rõ họ tên, ngày sinh, huyện, tỉnh, mã ĐKDT và số CMND sau mỗi ảnh (ảnh chụp không quá 6 tháng). Trong đó: 02 ảnh đựng trong 1 phong bì nhỏ, 01 ảnh để riêng;

5. 02 phong bì có dán sẵn tem và ghi rõ họ tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh.

6. Các giấy tờ hưởng ưu tiên, khuyến khích (nếu có)

- Thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi: Từ ngày 01/4/2015 đến trước ngày 30/4/2015 (trừ những ngày thứ 7, CN và những ngày nghỉ lễ).
Trần Anh Khoa, huongquanguyen@gmail.com - 16:52, 03/04/2015

Cho em hỏi, em đang học tập và sinh sống ở Bình Định nhưng em lại đăng kí hộ khẩu từ năm 2009 tại Gia Lai. Vậy khi đăng kí tham gia vào trường công an hoặc quân đội thì em phải xin xác nhận hồ sơ và đăng kí sơ tuyển tại Bình Định hay Gia Lai. Em có được cộng thêm 01 điểm giành cho thí sinh thuộc KV2 không?

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 09:11, 07/04/2015

Việc xác nhận hồ sơ đăng ký sơ tuyển em thực hiện theo quy định riêng của Công an hoặc Quân đội.

Theo quy định tại Mục a, Khoản 4, Điều 7 Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng thì trường hợp của em vẫn được hưởng chế độ ưu tiên theo khu vực.

“ Thí sinh học liên tục và tốt nghiệp trung học tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu trong 3 năm học trung học có chuyển trường thì thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu mỗi năm học một trường hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở khu vực nào, hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Quy định này áp dụng cho tất cả thí sinh, kể cả thí sinh đã tốt nghiệp từ trước năm thi tuyển sinh.“

Chúc em thành công !

Nguyễn Văn Phiếu, 49 tuổi, phieu_anlao@yahoo.com.vn - 08:23, 07/04/2015

Khi nào thì biết được địa chỉ (địa điểm) thi chính thức của thí sinh dự thi kỳ thi TN THPT-Đại học.

Ông Phan Thanh Liêm - Phó Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 09:10, 07/04/2015

Sau khi toàn bộ dữ liệu của thí sinh đăng ký dự thi được chuyển về Hội đồng thi THPT quốc gia, Hội đồng thi sẽ tiến hành đánh số báo danh và xếp phòng thi. Thông tin về SBD, phòng thi, địa điểm thi, thời gian thi sẽ được chuyển về nơi đăng ký dự thi để in Giấy báo thi phát lại cho thí sinh. Thời gian nhận Giấy báo thi sẽ đảm bảo cho thí sinh nhận được trước kỳ thi để thí sinh kịp chuẩn bị để dự thi.

Huỳnh Thi Ngân, 18 tuổi - 19:36, 05/04/2015

Hiện em đang học lớp 12 trường Thpt NguyễnThái Học. Em đạt giải ba trong kì thi học sinh giỏi môn hóa. Em muốn biết em có được vào thẳng những trường nào và các trường nào phải thi.Xin cảm ơn các thầy.

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 09:08, 07/04/2015

Do trường hợp của em không nêu rõ đạt giải ba môn Hóa học trong kỳ thi nào nên không thể xác định em có được tuyển thẳng theo diện nào hay không? Vì thế chúng tôi nêu ra các quy định về việc tuyển thẳng như sau:

"Theo Khoản 2, Điều 7 Quy chế tuyển sinh Đại học Cao đẳng  thì các đối tượng tuyển thẳng vào Đại học, Cao đẳng gồm có

a) Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học;

b) Người đã trúng tuyển vào các trường, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào, được từ cấp trung đoàn trong quân đội hoặc Tổng đội thanh niên xung phong giới thiệu, nếu có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn về sức khoẻ, có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ thì được xem xét nhận vào học tại trường trước đây đã trúng tuyển. Nếu việc học tập bị gián đoạn từ 3 năm trở lên và các đối tượng được tuyển thẳng có nguyện vọng, thì được xem xét giới thiệu vào các trường, lớp dự bị để ôn tập trước khi vào học chính thức;

c) Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự Cuộc thi khoa học, kĩ thuật quốc tế đã tốt nghiệp trung học được tuyển thẳng vào ĐH theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi của thí sinh. Thí sinh trong đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, dự Cuộc thi khoa học, kĩ thuật quốc tế nếu chưa tốt nghiệp trung học sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp trung học;

d) Thí sinh đã tốt nghiệp trung học là thành viên đội tuyển quốc gia, được Bộ Văn hoá thể thao và du lịch xác nhận đã hoàn thành nhiệm vụ tham gia thi đấu trong các giải quốc tế chính thức, bao gồm: Giải vô địch thế giới, Cúp thế giới, Thế vận hội Olympic, Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Giải vô địch châu Á, Cúp châu Á, Giải vô địch Đông Nam Á, Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), Cúp Đông Nam Á được tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ thể dục, thể thao (TDTT) hoặc các ngành TDTT của các trường theo quy định của từng trường;

đ) Thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp THPT hoặc tốt nghiệp hệ trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về ca, múa, nhạc được tuyển thẳng vào học các ngành tương ứng trình độ ĐH, CĐ của các trường năng khiếu, nghệ thuật theo quy định của từng trường.

Những thí sinh đoạt giải các ngành TDTT, năng khiếu nghệ thuật, thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm tính đến ngày dự thi hay xét tuyển vào trường.

e) Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp trung học, được tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.

Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải khuyến khích trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp trung học, được tuyển thẳng vào CĐ theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.

Thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, nếu chưa tốt nghiệp trung học được bảo lưu sau khi tốt nghiệp trung học.

g) Đối với thí sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định: Hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học tập THPT của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét, quyết định cho vào học.

h) Đối với thí sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ Việt Nam: Hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập trung học phổ thông của học sinh (bảng điểm), kết quả kiểm tra kiến thức và tiếng Việt theo quy định của trường để xem xét, quyết định cho vào học.

i) Thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo (học sinh học phổ thông dân tộc nội trú tính theo hộ khẩu thường trú), tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo và Quyết định số 293/QĐ-TTg ngày 05/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho 23 huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định của Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo; thí sinh là người dân tộc rất ít người theo quy định tại Đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010 - 2015 theo Quyết định số 2123/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ và thí sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ.

Những thí sinh này phải học bổ sung kiến thức 1 năm học trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng các trường quy định.

k) Người có bằng trung cấp loại giỏi trở lên và người có bằng trung cấp loại khá có ít nhất 02 năm làm việc theo chuyên ngành hoặc nghề đã được đào tạo, đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy chế này được tuyển thẳng vào cùng chuyên ngành trình độ cao đẳng.

l) Người có bằng tốt nghiệp trung cấp đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề quốc gia, đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy chế này được tuyển thẳng vào trường cao đẳng để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đoạt giải."

Chúc em thành công!

Bùi Quốc Chiến, 18 tuổi, truongcap3tayson@gmail.com - 08:47, 07/04/2015

Quý thầy cô trả lời giúp em: Thủ tục hồ sơ, thời gian nộp, nơi nhận đối với hồ sơ xét tuyển thẳng vào Đại học

Bà Nguyễn Thị Hoàng - Trưởng phòng GD CN-TX Sở GD&ĐT - 09:07, 07/04/2015

1. Các năm trước, hồ sơ đăng ký tuyển thẳng bao gồm:

a) Phiếu đăng ký tuyển thẳng

b) Bản sao hợp lệ: Giấy chứng nhận đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông; Giấy chứng nhận đoạt giải Hội thi Khoa học kĩ thuật do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

c) Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT năm hiện tại;

d) Hai phong bì đã dán tem và ghi rõ họ tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh; hai ảnh chân dung cỡ 4 x 6.

e) Lệ phí tuyển thẳng.

 2. Tại Khoản e), mục 2) Điều 7 của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 quy định:  Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp trung học, được tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.

Như vậy, nếu là HSG đoạt giải ba trở lên kỳ thi HSG Quốc gia, để đủ điều kiện tuyển thẳng đại học 2015, em phải đạt tốt nghiệp THPT 2015.

 Vì hiện nay, Bộ GD&ĐT chưa có văn bản hướng dẫn tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2015.  Nên về hồ sơ, thủ tục, ngành tuyển thẳng đại học: em cần liên hệ trực tiếp trường đại học hoặc có thể vào website của trường đại học mà em thích để biết thông tin chi tiết.

Ông Minh Tài, hnsg1974@gmail.com - 16:59, 03/04/2015

Tôi muốn hỏi, con trai tôi đang học lớp 12 tại Quy Nhơn và muốn đăng ký thi trường Đại học Mở TP.HCM thì đăng ký thi ở cụm thi nào và với 4 phiếu nguyện vọng thì con tôi chọn trường như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hoàng - Trưởng phòng GD CN-TX Sở GD&ĐT - 09:02, 07/04/2015

1. Khi làm hồ sơ đăng ký tham dự Kỳ thi THPT quốc gia 2015, con của anh cần phải đánh dấu 2 mục: đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đăng ký dự thi để tuyển sinh ĐH, CĐ; và con anh đăng ký dự thi tại cụm Đại học Quy Nhơn. Sau khi có kết quả thi, cháu muốn xét vào trường ĐH Mở TP HCM thì phải nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển nguyện vọng 1 để đăng ký.

- Quy định chọn trường với 4 bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi như sau:

2. Đăng kí xét tuyển nguyện vọng 1:

 - Thí sinh dùng bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển nguyện vọng 1 để đăng ký. Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1, không được ĐKXT ở các đợt xét tuyển tiếp theo;

- Trong thời gian quy định của đợt xét tuyển này, thí sinh được quyền thay đổi ngành học đã đăng ký hoặc rút hồ sơ ĐKXT để nộp vào trường khác.

* Đăng kí xét tuyển nguyện vọng bổ sung:

- Thí sinh dùng 3 bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển các nguyện vọng bổ sung để đăng ký;

- Kết thúc mỗi đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ ĐKXT để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo.

Phạm Thị Mỹ Thuận, 18 tuổi - 22:27, 05/04/2015

Khi nào là hạn chót nộp hồ sơ và nộp ở đâu vậy ạ?

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 09:00, 07/04/2015

Thời gian nộp hồ sơ ĐKDT là từ 01/4/2015 đến ngày 30/4/2015.

Nơi nộp hồ sơ là tại các điểm thu nhận hồ sơ được Sở GD&ĐT quy định. Cụ thể: Thí sinh có thể nộp hồ sơ tại Trường, Trung tâm đã và đang theo học. Nếu không có điều kiện về lại Trường/ Trung tâm cũ thì thí sinh có thể nộp hồ sơ tại điểm quy định cho từng huyện (tại Quy Nhơn là trường Quốc học Quy nhơn)

Chúc em thành công !

Bùi Duy Toàn - 08:51, 07/04/2015

Thí sinh có được phép vừa đăng ký bảo lưu, vừa dự thi - một môn nào đó hay không? Em xin cảm ơn!

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:59, 07/04/2015

Theo quy định thì học sinh được phép vừa đăng ký bảo lưu vừa dự thi một môn nào đó trong accs môn quy định của kỳ thi. Để thực hiện điều đó trong Phiếu đăng ký dự thi, thí sinh ghi thông tin ở cả hai phần tương ứng.

Thí sinh cũng lưu ý

- Điểm bảo lưu chỉ được dùng để xét tốt nghiệp THPT.

- Điểm thi trong Kỳ thi THPT quốc gia mới được dùng để tuyển sinh Đại học và Cao đẳng.

Chúc em có lựa chọn đúng.

Nguyễn Văn Huy, nguyenhuy1000@gmail.com - 16:47, 03/04/2015

Em đã tốt ngiệp THPT năm 2014. Năm nay em dự định tham dự kỳ thi THPTQG để xét tuyển vào đại học. Cho em hỏi Phiếu đăng ký dự thi năm nay có khác so với năm ngoái không? Và em có thể mua phiếu đăng ký dự thi ở đâu? Em xin cảm ơn.

Ông Phan Thanh Liêm - Phó Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:57, 07/04/2015

- Hồ sơ đăng ký dự thi năm nay khác với các năm trước.

- Em có thể mua và nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường THPT trước đây em đã học hoặc mua và nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Sở GD&ĐT (08, Trần Phú, TP Quy Nhơn).

Nguyễn Tích Đức, 53 tuổi, tichductcv@gmail.com - 07:46, 07/04/2015

Học sinh có hộ khẩu tại Gia Lai đủ 3 năm, học 2 năm ở trường THPT Trần Cao Vân - Quy Nhơn. Vậy có được hưởng diện ưu tiên 2 không? Mong thầy cho biết

Bà Nguyễn Thị Hoàng - Trưởng phòng GD CN-TX Sở GD&ĐT - 08:56, 07/04/2015

Học sinh là Người Kinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tổ chức kỳ thi) ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ; ở thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành của Ủy ban Dân tộc, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 2 phần 3 thời gian học cấp THPT

Như vậy, học sinh trường thầy có hộ khẩu tại Gia Lai đủ 3 năm (nếu thuộc các xã trong đối tượng trên), học 2 năm ở trường THPT Trần Cao Vân - Quy Nhơn sẽ được hưởng  ưu tiên diện 2 trong xét tốt nghiệp THPT. 


Huỳnh Thị Tú Như, 18 tuổi - 08:00, 07/04/2015

Kính thưa quý thầy cô! Em học hệ Giáo dục thường xuyên, thi tốt nghiệp sẽ không phải thi Tiếng Anh nhưng em đọc báo thấy bảo để xét tuyển Đại Học thì buộc phải thi tiếng Anh, vậy hệ Giáo dục thường xuyên tụi em muốn xét tuyển đại học đều phải thi tiếng Anh như bên phổ thông luôn ạ?

Ông Nguyễn Đình Hùng - Trưởng phòng KT&QLCL Sở GD&ĐT - 08:54, 07/04/2015

Việc xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng căn cứ vào các tổ hợp môn thi vào từng ngành được quy định trong quy định tuyển sinh của từng trường ĐH, CĐ đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo duyệt và công khai thông tin trên website của Bộ www.moet.edu.vn.

Có rất nhiều tổ hợp môn thi tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng không hề có môn Ngoại ngữ. Do vậy, em hoàn toàn có thể chọn các tổ hợp môn không có môn Ngoại ngữ để thi trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới để xét tuyển vào Đại học và Cao đẳng.

Chúc em thành công !

Phan Kim Linh - 09:03, 07/04/2015

Cho em hỏi cách viết ở mục 2 và muc 3 như thế nào? Em muốn thi vào Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng nếu đậu thì em học, còn không đậu thì em xét sang Đại học Kiến trúc Đà nẵng em phải viết hồ sơ như thế nào ạ?

Bà Nguyễn Thị Hoàng - Trưởng phòng GD CN-TX Sở GD&ĐT - 10:22, 07/04/2015

Mục 2 và mục 3 trong phiếu đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 là: Ngày tháng năm sinh và nơi sinh. Do vậy, có thể em chưa cập nhật thông tin về phiếu đăng ký dự thi năm 2015. (Em đã sử dụng phiếu đăng ký dự thi cũ 2014)

Năm nay, sau khi tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 có kết quả, mới đăng ký xét tuyển vào các trường đại  học, cao đẳng. Phương thức xét tuyển cần tham khảo tại website của trường đại học, cao đẳng.

Chúc em thành công!

Phan Thị Kim Loan, 30 tuổi, kimloan2601@yahoo.com - 09:32, 07/04/2015

Xin hỏi quý thầy cô, những chứng chỉ nào sẽ được sử dụng để miễn thi ngoại ngữ cho xét công nhận tốt nghiệp THPT?

Theo Quy định tại Công văn số 6031/BGDĐT-KTKĐCLGD, ngày 23/10/2014 của Bộ GD&ĐT về các chứng chỉ được miễn thi ngoại ngữ ttrong xét tốt nghiệp THPT của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, gồm có:

Môn

ngoại ngữ

Chứng chỉ

đạt yêu cầu tối thiểu

Đơn vị cấp chứng chỉ

Tiếng Anh

- TOEFL ITP 450 điểm

- TOEFL iBT 45 điểm

Educational Testing Service (ETS)

IELTS 4.0 điểm

- British Council (BC)

- International Development Program (IDP)

Tiếng Nga

TORFL cấp độ 1 (Первый сертификационный уровень - ТРКИ-1)

Trung tâm Khoa học và văn hóa Nga tại Hà Nội (The Russian centre of science and culture inHanoi)

Tiếng Pháp

- TCF (300-400 điểm)

- DELF B1

Trung tâm Nghiên cứu sư phạm quốc tế (Centre International d’Etudes Pedagogiques - CIEP)

Tiếng

Trung Quốc

HSK cấp độ 3

- Văn phòng Hán ngữ đối ngoại Trung Quốc (Han Ban)

- Ủy ban Khảo thí trình độ Hán ngữ quốc gia (The National Committee for the Test of Proficiency in Chinese)

Tiếng Đức

- Chứng nhận trình độ A2 khi tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ DSD I

- Chứng chỉ tiếng Đức DSD I (trình độ B1)

- Start Deutsch 2 (trình độ A2)

Ủy ban Giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài (ZfA)


Viện Goethe

Tiếng Nhật

JLPT cấp độ N3

Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation)

Các chứng chỉ có giá trị sử dụng đến ngày 09/6/2015.

Chúc em thành công! 

Huỳnh Lê - 09:05, 07/04/2015

Em muốn hỏi: Trường Cao đẳng Kinh tế Tp.HCM ghi là :"Trường không tổ chức thi mà xét tuyển những thí sinh đã dự thi đại học, cao đẳng năm 2014 theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT, trên cơ sở hồ sơ đăng kí xét tuyển của thí sinh" là sao ạ ? Em làm hồ sơ dự thi vào trường luôn phải ko, hay phải thi ở 1 trường khác mới được xét tuyển vào? Em xin cảm ơn!

Năm nay, Bộ GD&ĐT đã thay đổi Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng. Theo đó, muốn xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2015, em phải dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015 với tổ hợp môn thi theo phương án tuyển sinh của trường đại học, cao đẳng. 

Có thể thông tin trên em đã đọc nhầm thông tin tuyển sinh năm 2014. Em cần xem kỹ lại hoặc liên hệ trực tiếp nhà trường để biết thông tin chi tiết.

Chúc em thành công!

Nguyễn Thiên Tùng, 19 tuổi - 09:43, 07/04/2015

Xin quý thầy cô cho em hỏi.Những chứng chỉ nào sẽ được sử dụng để miễn thi ngoại ngữ cho xét công nhận tốt nghiệp THPT ở Bình Định ah. em có chứng chỉ IELTS 6.0 có được miển thi không ?. xin cảm ơn.

Theo Quy định tại Công văn số 6031/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 23/10/2014 của Bộ GD&ĐT về các chứng chỉ được miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, gồm có:

Môn

ngoại ngữ

Chứng chỉ

đạt yêu cầu tối thiểu

Đơn vị cấp chứng chỉ

Tiếng Anh

- TOEFL ITP 450 điểm

- TOEFL iBT 45 điểm

Educational Testing Service (ETS)

IELTS 4.0 điểm

- British Council (BC)

- International Development Program (IDP)

Tiếng Nga

TORFL cấp độ 1 (Первый сертификационный уровень - ТРКИ-1)

Trung tâm Khoa học và văn hóa Nga tại Hà Nội (The Russian centre of science and culture inHanoi)

Tiếng Pháp

- TCF (300-400 điểm)

- DELF B1

Trung tâm Nghiên cứu sư phạm quốc tế (Centre International d’Etudes Pedagogiques - CIEP)

Tiếng

Trung Quốc

HSK cấp độ 3

- Văn phòng Hán ngữ đối ngoại Trung Quốc (Han Ban)

- Ủy ban Khảo thí trình độ Hán ngữ quốc gia (The National Committee for the Test of Proficiency in Chinese)

Tiếng Đức

- Chứng nhận trình độ A2 khi tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ DSD I

- Chứng chỉ tiếng Đức DSD I (trình độ B1)

- Start Deutsch 2 (trình độ A2)

Ủy ban Giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài (ZfA)


Viện Goethe

Tiếng Nhật

JLPT cấp độ N3

Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation)

   Trường hợp của em không nêu rõ đơn vị cấp chứng chỉ nên chúng tôi không thể trả lời là có được hay không. Em có thể căn cứ quy định trên đây để biết mình có được miễn thi môn ngoại ngữ hay không.

   Chúc em thành công! 

Nguyễn Văn Đạt - 09:41, 07/04/2015

Em là học sinh trường THPT Phù Cát 3 (Thuộc khu vực 1). Em có Hộ khẩu ở xã Cát Hải, Phù Cát.Vậy khi xét tuyển ĐH, em có thuộc "ĐỐI TƯỢNG ƯU TIÊN" nào không? Em xin cảm ơn!

Trường hợp của em thuộc khu vực ưu tiên là khu vực 1.

Chúc em thành công !

Hoàng Nhất Minh - 09:09, 07/04/2015

Cho em xin hỏi bây giờ em muốn thi vào trường quân đội thì hồ sơ phải mua ở đâu và phải làm như thế nào ạ?

Bà Nguyễn Thị Hoàng - Trưởng phòng GD CN-TX Sở GD&ĐT - 10:11, 07/04/2015

Muốn thi vào trường quân đội thì em sử dụng một bộ hồ sơ đăng ký sơ tuyển đại học, cao đẳng do Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng in và phát hành trong toàn quốc. 

Em có thể liên hệ tại Ban TSQS huyện, thị xã, thành phố nơi đăng ký hộ khấu thường trú. 

Chúc em thành công !

Ngô Minh Huyền, nminhhuyenn@gmail.com - 09:41, 07/04/2015

Em có 1 thắc mắc về kỳ thi THPT quốc gia 2015. Em là 1 thí sinh tự do vậy: - Khi hoàn thành xong hồ sơ đăng ký dự thi thì em sẽ nộp ở đâu? - Trong đợt thi này em chỉ thi 3 môn theo tổ hợp mà ngành trong trường Đại học em dự thi thôi đúng không ạ? - Em có được tính cộng điểm khuyến khích như điểm thi nghề và thi TDTT Quốc gia của năm trước không ạ?

Trường hợp của em không nêu rõ là em đã tốt nghiệp THPT trong năm trước hay chưa.

Nếu đã tốt nghiệp THPT thì em có thể chỉ ĐKDT một số môn theo tổ hợp môn tuyển sinh Đại học mà em chọn. Nếu chưa TN.THPT em phải dự thi 4 môn để xét tốt nghiệp THPT và kèm theo các môn khác để tuyển sinh Đại học.

Khi hoàn thành, em có thể nộp hồ sơ ĐKDT tại trường cũ mà em đã theo học hoặc tại điểm tiếp nhận hồ sơ Sở quy định (ở Quy Nhơn là trường Quốc học Quy Nhơn)

Vấn đề Điểm Khuyến khích em không nói rõ để dùng vào mục đích gì (xét tốt nghiệp THPT hay tuyển sinh Đại học Cao đẳng) nên chúng tôi không thể trả lời chính xác. Em cần căn cứ Quy chế thi thi THPT quốc gia và Quy chế tuyển sinh Đại học Cao đẳng để tìm hiểu nguyện vọng của mình.

Chúc em thành công!

Nguyễn Quang Hưng, quanghungnguyenhp@gmail.com - 08:54, 07/04/2015

Như thông tin báo chí đã đưa thì "Nếu các trường muốn thay đổi các khối thi truyền thống hoặc các tổ hợp môn thi đã sử dụng để xét tuyển thì phải báo cáo Bộ GD&ĐT và thông báo công khai ít nhất 3 năm trước khi áp dụng". Cho em xin hỏi các trường đã công bố phương thức tuyển sinh vào hồi cuối năm ngoái có xét tuyển các khối thi mới giờ đây có được tiếp tục xét tuyển các khối thi mới này nữa không?

Năm nay có một số trường ĐH, CĐ có thêm các tổ hợp môn thi mới và đã công bố trong đề án tuyển sinh riêng của các trường. Nếu em muốn xét tuyển vào trường ĐH-CĐ nào thì tìm hiểu thông tin tuyển sinh của trường đó trên website của nhà trường.

Bùi Thị Tuyến, 45 tuổi, buituyen60@yahoo.com.vn - 09:11, 07/04/2015

Các thầy cô cho tôi hỏi: Con tôi đang học lớp 12. Cháu muốn thi khối D ngành Kế toán hoặc ngôn ngữ Anh. Vậy cháu có thể làm 2 hồ sơ thi khối D ở 2 trường khác nhau được không.Nếu đạt điểm thi thì có được xét tại 2 trường có cùng khối thi không ạ. Xin cảm ơn

Thí sinh sau khi thi xong sẽ được cấp 04 giấy chứng nhận kết quả thi.

Đối với xét nguyện vọng 1: chỉ được xét tuyển vào duy nhất một trường. Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển nguyện vọng 1 có thể đăng kí xét tuyển vào tối đa 4 ngành của một trường hoặc 4 khối của cùng 1 ngành (của 1 trường) nếu ngành đó có xét tuyển nhiều khối.

Thí sinh khi xét vào một trường phải đánh số thứ tự 4 quyền của mình với 4 mức ưu tiên từ 1 đến 4. Tức là khi trúng tuyển ngành ưu tiên 1 sẽ không xét tới ngành ưu tiên 2, còn ngược lại nếu ưu tiên 1 không trúng thì được xét tiếp ưu tiên 2 tương tự các mức ưu tiên khác.

Đối với xét nguyện vọng bổ sung (Từ nguyện vọng 2 trở đi): Khác với việc đăng kí xét tuyển nguyện vọng 1, khi đăng kí xét tuyển nguyện vọng bổ sung, các em có thể đồng thời sử dụng cả ba giấy xác nhận kết quả thi để đăng kí vào 3 trường khác nhau. Mỗi trường có thể đăng kí tối đa 4 nguyện vọng. Mỗi giấy có thể đăng kí xét tuyển vào tối đa 4 ngành của một trường hoặc 4 khối của cùng 1 ngành nếu ngành đó có xét tuyển nhiều khối.

Vậy, con của chị chỉ được nộp xét tuyển vào 1 trường đại học duy nhất (đối với nguyện vọng 1). Trong thời gian trường đại học xét tuyển nguyện vọng 1, nếu nhắm thấy điểm không đạt thì con chị có thể xin rút lại hồ sơ và nộp vào trường khác.

Trường hợp nguyện vọng 1 không đạt, thì con chị có thể sử dụng tiếp các nguyện vọng bổ sung để nộp vào các trường khác nhau. 

Đinh Hùng - 09:15, 07/04/2015

Thưa thầy cô em là bộ đội xuẩt ngũ từ tháng 1/2013 đến kì thi ĐH năm 2015 em có được cộng điểm ưu tiên ko ạ. Nếu được cộng thì được bao nhiêu điểm? Em xin cảm ơn

Theo Điều 7 Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 em thuộc diện ưu tiên 1, đối tượng 03. 

Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1,0 (một điểm), giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 (nửa điểm) đối với thang điểm 10.

Phạm Văn Hồng, 57 tuổi, hong.thptvolai@gmail.com - 13:56, 06/04/2015

1) Trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới việc tổ chức các cụm thi tại tỉnh Bình Định sẽ thực hiện như thế nào? 2) Xin cho biết các mốc thời gian cụ thể trong việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2015

Nội dung này đã được trả lời ở các câu hỏi trước đây. Đề nghị quý thầy cô tham khảo.

Trần Văn Quả, tranvanquabg@gmail.com - 09:08, 07/04/2015

Cho em hỏi: Em muốn thi lại trường học viện cảnh sát nhân dân, em sinh ngày 26/12/1993, người dân tộc thái, năm 2013 em có thi nhưng trượt. Vậy năm nay em có được sơ tuyển và thi ko ạ. Em xin cảm ơn.

Tuyển sinh Quân sự và Công an cần phải thực hiện sơ tuyển tại cơ quan quân sự hoặc Công an cấp huyện. Trường hợp của em cần liên hệ với Công an huyện Vân Canh để được hướng dẫn giải quyết.

Chúc em thành công! 

Trần Hương Giang, 21 tuổi - 09:16, 07/04/2015

Xin quý thầy cho em hỏi. Em đã tốt nghiệp cao đẳng về tài chính ở HCM được 1 năm. em muốn liên thông lên đại học. em phải làm thủ tuc gì ? đăng ký ở đâu? hiện các trường đại học ở Bình Định có thi tuyến liên thông không ah. xin cảm ơn.

Hiện nay, các quy định về việc liên thông lên Đại học Bộ GD&ĐT chưa có các văn bản hướng dẫn cụ thể. Về vấn đề này em có thể tham khảo trực tiếp thông tin của các trường Đại học về công tác tuyển sinh để lựa chọn trường phù hợp theo nguyện vọng.

Chúc em thành công! 

Nguyễn Trường Giang, 18 tuổi - 09:00, 07/04/2015

Em là học sinh lớp 12 năm nay thi đại học. Em thi chính khối D1 và muốn thi thêm khối A1. Nhưng trường sợ thi điểm thấp ảnh hưởng đến xếp hạng của trường nên không ký hồ sơ cho em. Vậy em có thể ra phường và lấy chữ kí xác nhận của phường là thí sinh tự do; Sau đó hôm làm thủ tục thi em nộp bản Công chứng tốt nghiệp tạm thời thì có được thi không ạ? Và em tự mang hồ sơ ra trường mình dự thi để nộp có được không ạ? Em xin cảm ơn!

Theo Quy chế Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, việc chọn, đăng ký môn thi là của thí sinh, Trường phổ thông có trách nhiệm thu phiếu đăng ký dự thi của thí sinh đang học lớp 12.

Theo đó em cứ làm thủ tục đăng ký bình thường theo quy định. Sở GD&ĐT sẽ có nhắc nhở các Trường phổ thông thực hiện đúng quy định.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc gì, em có thể liện hệ về Sở GD&ĐT để được hướng dẫn giải quyết.

 Chúc em thành công! 

Con tôi tên Lê Văn Nhật, năm nay con tôi đang học lớp 12 tại trường THPT Nguyễn Hữu Quang. Lê Văn Nhật có Hộ khẩu ở xã Cát Chánh, Phù Cát (là xã đặc biệt khó khăn). Vậy khi làm phiếu đăng ký thi THPT Quốc gia, cụm thi Đại học Quy Nhơn thì ở mục 16. Đối tuợng ưu tiên tuyển sinh (trong phiếu ĐKDT), tôi sẽ khoanh tròn vào ô nào số nào trong các số: 01; 02; 03; 04; 05; 06; 07. Xin cảm ơn!

Mục 16 trong Phiếu đăng ký dự thi là để xác định các đối tượng ưu tiên theo đối tượng theo Khoản 1, Điều 7 của Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ. Do đó mục này sẽ để trống nếu không thuộc đối tượng ưu tiên theo mục này.

Trường hợp con ông thuộc đối tượng ưu tiên theo khu vực (theo Khoản 4, Điều 7) và sẽ khoanh tròn vào mục tương ứng tại Mục 17 trong Phiếu ĐKDT.

Cho em hỏi: Nếu nộp nguyện vọng 1 rồi mà biết tỉ lệ đậu thấp có thể rút hồ sơ nộp sang trường khác trong thời gian xét tuyển NV1 được không? Có được công nhận đậu NV1 không? Rút hồ sơ ở đâu? Em xin cảm ơn

Căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định, các trường công bố điều kiện xét tuyển vào các ngành của trường và tổ chức xét tuyển theo lịch của Bộ.

Trong thời gian do Bộ GD&ĐT quy định, thí sinh dùng bản chính giấy chứng nhận kết quả xét tuyển cho xét tuyển NV1 để ĐKXT NV1.

Trong thời gian quy định của đợt xét tuyển này, thí sinh được quyền thay đổi ngành học đã đăng ký hoặc rút hồ sơ ĐKXT để nộp vào trường khác.

Thí sinh phải đến trường đại học để thay đổi ngành học hoặc rút lại hồ sơ và nộp trường  khác. 

Cho em hỏi, trong kỳ thi này, em chọn 5 môn nhưng có bạn nói rằng một trong 5 môn đó dưới 3 điểm sẽ bị rớt tốt nghiệp, vậy cho em hỏi bạn em nói vậy có đúng không ạ?

Theo Điều 38 của Quy chế thi THPT quốc gia thì những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức huỷ bài thi trở lên, tất cả các bài thi đều đạt trên 1,0 điểm và có ĐXTN từ 5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

 Như vậy, thông tin của  bạn em nói là không chính xác.

Chúc em thành công!

Dạ thưa thầy cô, cho em hỏi em đang là sinh viên năm 1 của trường ĐH, nhưng giờ em thấy chọn sai ngành nên em quyết định thi lại, vậy hồ sơ cần những gì? Nếu sau khi em thi lại không đậu thì có được học tiếp trường đang học không ?

Trường hợp của em khi thi lại thuộc đối tượng thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT. Quy định hồ sơ đăng ký dự thi gồm:

1. Túi hồ sơ được điền đầy đủ các mục ở mặt trước, có dán ảnh đóng dấu giáp lai và ký xác nhận của trường THPT đã học hoặc công an phường nơi cư trú. Trong túi hồ sơ có phiếu số 1, phiếu số 2 được khai đầy đủ giống mặt trước túi hồ sơ;

2. Bản photo 2 mặt chứng minh thư nhân dân trên 1 mặt của tờ giấy A4;

3. Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao có công chứng);

4. 03 ảnh 4x6: có ghi rõ họ tên, ngày sinh, huyện, tỉnh, mã ĐKDT và số CMND sau mỗi ảnh (ảnh chụp không quá 6 tháng). Trong đó: 02 ảnh đựng trong 1 phong bì nhỏ, 01 ảnh để riêng;

5. 02 phong bì có dán sẵn tem và ghi rõ họ tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh.

6. Các giấy tờ hưởng ưu tiên, khuyến khích (nếu có)

Em đang học đại học năm nhất tại trường Đại học Quy Nhơn, em muốn thi lại một trường ĐH khác ở TP.Hồ Chí Minh, em đã xin xác nhận của địa phương rồi, em có cần xác nhận của trường đại học em đang học nữa không?

Khi làm hồ sơ đăng ký tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015, em chỉ cần xác nhận của công an địa phương nơi đăng ký hộ khẩu hoặc chính quyền địa phương.

Chúc em thành công!

Em năm nay thi Đại học, và em có chút thắc mắc về việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Nếu trong trường hợp em không đậu nguyện vọng ưu viên và nộp hồ sơ đăng kí nguyện vọng bổ sung thì nguyện vọng bổ sung có phải cần mức điểm cao hơn nguyện vọng ưu tiên của cùng 1 trường (giống như việc xét tuyển nguyện vọng 2 như các năm trước) không ạ? Và em muốn được hiểu rõ hơn cách xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Nếu không trúng tuyển theo NV1, thí sinh dùng ba bản chính giấy chứng nhận ĐKXT xét NV bổ sung để ĐKXT NV này. Kết thúc mỗi đợt xét tuyển NV bổ sung, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ xét tuyển để xét tuyển đợt tiếp theo. Điểm xét tuyển đợt sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước.

Chúc em thành công!

Thưa các thầy, con trai tôi đang học lớp 12 trường chuyên ở Lê Quý Đôn. Cháu đạt giải ba trong kì thi học sinh giỏi môn hóa. Tôi muốn biết con tôi được vào thẳng những trường nào và các trường nào cháu phải thi (Cháu vẫn theo các ngành có môn hóa). Xin cảm ơn các thầy.

Hiện tại, Bộ GD&ĐT vẫn chưa ban hành Công văn hướng dẫn tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2015. Khi nào có công văn của Bộ, Sở sẽ gửi về các trường THPT có học sinh tuyển thẳng để các trường thông báo kịp thời cho học sinh.

Em học lớp 12 và đang làm hồ sơ thi đại học. Em thi khối M, trường em thi có cả hệ đại học và cao đẳng. Hệ cao đẳng xét tuyển từ điểm thi đại học. Em muốn thi hệ đại học nếu không đủ điểm thì chuyển xuống cao đẳng, vì thế em phải ghi đầy đủ cả mục 2 và 3 đúng không ạ? Em xin cảm ơn

Năm nay, Bộ GD&ĐT đã đổi mới Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng. Theo đó, sau khi tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2015 có kết quả, em dùng kết quả đó để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Như vậy, phiếu đăng ký tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015 cũng thay đổi. Mục 2 và mục 3 là ngày tháng năm sinh và nơi sinh. Do đó, em cần cập nhật thông tin về kỳ thi THPT Quốc gia 2015 và liên hệ trường đại học mà em có nguyện vọng học để biết phương án tuyển sinh của trường nhé.

Chúc em thành công!

Em thi học viện quân y ngành dân sự thì em có cần phải lên huyện đội hay tỉnh đội khám tuyển không?

Nếu em thi vào học viện quân y ngành dân sự thì em không cần tham gia sơ tuyển tại Ban tuyển sinh quân sự cấp huyện.

Chúc em thành công!

Cho tôi hỏi thời gian bắt đầu đăng ký các môn thi cho kỳ thi THPT quốc gia? Cần lưu ý điều gì khi làm hồ sơ để tránh sai sót? Có đăng ký môn xét tuyển ĐH luôn không? Ví dụ con tôi dự định thi khối A (Toán - Lý - Hóa) thì có thể xét ĐH khối A1 (Toán - Lý - Anh) được không?

Việc đăng ký dự thi của thí sinh được thự hiện từ 01/4/2015 đến 30/4/2015. Trong Phiếu đăng ký dự thi của thí sinh có đầy đủ các thông tin về việc chọn môn thi để xét tốt nghiệp THPT và các môn mà thí sinh đăng ký dự thi thêm để xét tuyển Đại học và Cao đẳng.

Trên các phiếu ĐKDT có các nội dung hướng dẫn về cách ghi, học sinh cần nghiên cứu kỹ các nội dung này, liên hệ với nơi tiếp nhận phiếu ĐKDT (các trường trung học phổ thông, Trung tâm GDTX) để được hướng dẫn các thông tin khác (mã đơn vị, mã huyện, tỉnh,...). 

Nếu trong các môn con ông dự thi có đủ các môn cần thiết cho các tổ hợp môn thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng thì hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển theo các tổ hợp môn đó.

Trân trọng!

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật