A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giao quyền tự chủ cho các tổ chức khoa học và công nghệ công lập

(binhdinh.gov.vn) Sáng nay (6.3), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Phan Xuân Dũng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân chủ trì hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH&CN công lập. Dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Thị Thu Hà cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. (ảnh)

Báo cáo của Bộ KH&CN cho biết, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 về quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH&CN công lập, với tinh thần đổi mới và giao quyền tự chủ mạnh mẽ, nhất là các quyền về thực hiện nhiệm vụ, tài chính và tài sản, tổ chức bộ máy và nhân lực, nhiều tổ chức KH&CN đã chuyển đổi thành công, khẳng định được vị thế, thương hiệu của mình trên thị trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ khoa học.

Theo số liệu tổng hợp, tính đến đến hết năm 2014 đã có 488/642 tổ chức KHCN công lập được phê duyệt Đề án thực hiện cơ chết tự chủ (đạt 76%), trước hạn cuối cùng 31/12/2013. Trong đó, 295 tổ chức thuộc loại hình tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên, 193 tổ chức sử dụn ngân sách Nhà nước theo phương thức khoán.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ KH&CN, việc thực hiện Nghị định 115 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH&CN ở hầu hết các bộ, ngành, địa phương còn hạn chế do việc ban hành các văn bản hướng dẫn Nghị định còn chậm; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động nghiên cứu KH&CN còn thiếu và lạc hậu; người đứng đầu các tổ chức chưa quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và nguồn thu của các tổ chức này không ổn định gây khó khăn trong việc tự chủ về tài chính...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để đưa các quy định của Nghị định 115 vào cuộc sống, nhất là việc phân loại và phê duyệt đề án thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN trực thuộc; các Bộ Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện để bảo đảm đồng bộ các quy định có liên quan của pháp luật; Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 115 đã được Chính phủ giao; các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc phê duyệt đề án thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập trực thuộc theo quy định của Nghị định 115 và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Đặc biệt, giao quyền tự chủ thực sự đầy đủ, minh bạch, nêu cao trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập và tăng cường vai trò quản lý của cơ quan chủ quản đối với các nhiệm vụ của tổ chức KH&CN./.

 

Nguyễn Thị Thanh

 


Tin nổi bật Tin nổi bật