|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoàn tất công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ngày 2.6, tại 49 hội đồng thi, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 có nhiều thay đổi. Đến thời điểm này, các điều kiện về cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị tại các hội đồng thi, đội ngũ giám thị coi thi, thanh tra thi đã sẵn sàng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng (trái) kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 vào chiều 31.5.


Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh

Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có 8 môn thi, diễn ra trong 2 ngày rưỡi, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, tự chọn 2 môn trong số 6 môn là Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ. Do thí sinh đăng ký thi tự chọn ở nhiều môn khác nhau nên ngoài các môn thi bắt buộc thì lịch thi ở các môn tự chọn không trùng giờ, phải chia ca thi trước, sau trong cùng một buổi thi. Vì vậy vấn đề bố trí nơi tập trung học sinh giữa hai ca thi là mối quan tâm của nhiều hội đồng thi.

“Các hội đồng thi đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất. Chính quyền địa phương và các ban, ngành quan tâm hỗ trợ các biện pháp tăng cường bảo vệ an ninh trật tự, chăm sóc y tế, bảo đảm các yêu cầu cần thiết. Tuy nhiên, cũng cần lường đến những vấn đề phát sinh để có phương án khắc phục, tránh làm ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng

Đối với các hội đồng thi có lượng thí sinh đăng ký vào các môn thi tự chọn thứ hai trong cùng buổi thi không nhiều, hầu hết đều chọn phương án tập trung các thí sinh trước cửa trường thi, chờ đến giờ thi. Tại Hội đồng thi Trường THPT Quốc học Quy Nhơn, môn Lịch sử có 10 thí sinh, môn Địa lý có 8 thí sinh và môn Sinh học có 81 thí sinh. “Với lượng thí sinh chọn môn thi thứ hai ít, việc bố trí để các em ở bên ngoài cổng trường thi không có nhiều ảnh hưởng”, ông Nguyễn Xuân Cấp, Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Quốc học Quy Nhơn, cho biết.

Ngược lại, những trường có nhiều thí sinh chọn thi các môn thi thứ hai đã chuẩn bị khu chờ dành cho thí sinh. Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Phù Mỹ) có 420 học sinh, 18 phòng thi. Trong đó, môn tự chọn thứ hai Sinh học có số thí sinh đăng ký khá nhiều với 353 thí sinh, trong khi môn thi liền kề trước đó của buổi thi cuối cùng là tiếng Anh chỉ có 31 thí sinh. “Chúng tôi thống nhất “quy hoạch” khu vực chờ và nghỉ ngơi cho những học sinh chờ thi ca hai ở khu vực sân vận động phía sau của trường, cách biệt với khu vực thi”, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trung Trực, chia sẻ.

Trong khi đó, theo ông Phạm Đình Phùng, Phó Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Phù Mỹ 1 (huyện Phù Mỹ), trường có 500 học sinh khối 12 thì môn đăng ký thi nhiều nhất là Vật lý 377 học sinh, tiếp theo là Hóa học 332, tiếng Anh 146, Sinh học 104, Địa lý 25 và Lịch sử 16 học sinh. “Trường đã lên phương án dành khu nhà tập thể giáo viên để bố trí làm chỗ nghỉ, chờ đến môn thi cho những học sinh thi ca sau. Việc này sẽ giúp học sinh đảm bảo sức khỏe, thực hiện kỳ thi tốt nhất; đồng thời tránh tình trạng tập trung đông người tại cổng trường”, ông Phùng cho hay.

Sẵn sàng nhân lực và cơ sở vật chất

Đến thời điểm này, về cơ bản 49 hội đồng thi của tỉnh đã hoàn tất khâu chuẩn bị phòng thi đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, bàn ghế, quạt, điện thắp sáng. Trong 49 hội đồng thi có Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (thị xã An Nhơn) đặt nhờ tại Trường THCS phường Bình Định và Hội đồng thi Trường THPT Phù Cát 2 bổ sung thêm  1 hội đồng đặt tại Trường THCS Cát Minh.

“Chúng tôi phối hợp với công an để tăng cường lực lượng bảo vệ ở các điểm thi. Tại các điểm thi gần đường quốc lộ, ngoài công an, sẽ có lực lượng đoàn viên thanh niên có mặt đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra ách tắc giao thông”.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Đức Minh

Ngoài các đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT, ngày 31.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng cũng đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi của một số hội đồng thi tại TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước. Một trong những vấn đề Phó Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm là việc thông báo rõ ràng địa điểm thi, phòng thi để thí sinh chủ động. Tại Hội đồng thi Trường THPT Trần Cao Vân, đến chiều 31.5, đã dán sơ đồ phòng thi, nội quy, lịch thi và thời gian tập trung của thí sinh. Trong khi đó, tại Hội đồng thi Trường THPT số 1 Tuy Phước đã có bảng ghi tên thí sinh dự thi và những điều cần lưu ý đối với thí sinh tại các phòng thi.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi năm nay, Sở GD&ĐT đã điều động 106 hiệu trưởng và phó hiệu trưởng trường THPT làm lãnh đạo các hội đồng coi thi; 2.062 giáo viên làm giám thị coi thi; 320 giáo viên làm nhiệm vụ chấm thi. Một điểm mới quan trọng trong Kỳ thi năm nay là có những buổi thi diễn ra 2 môn thi. Yêu cầu đặt ra là phải chuẩn bị dụng cụ đầy đủ, thao tác nhanh, gọn, đúng quy định, nhất là sau khi kết thúc các môn Vật lý (chiều 2.6), Hóa học (chiều 3.6) và tiếng Anh (sáng 4.6).

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Đức Minh, các hội đồng thi có thể linh hoạt bố trí để giám thị được nghỉ xen kẽ, ví dụ coi thi Lịch sử, Địa lý, Sinh học thì không nhất thiết đầu buổi phải coi thi Địa lý, Hóa học, tiếng Anh. Đây là việc cần thiết để giám thị được nghỉ ngơi, có tâm trí thoải mái để tập trung cho nhiệm vụ coi thi.

“Điểm quan trọng nhất là bố trí hợp lý lực lượng coi thi trong chiều 2, 3 và sáng 4.6, hạn chế đến mức thấp nhất sai sót có thể xảy ra. Bên cạnh đó, các hội đồng thi cũng lên phương án thực hiện đúng khoảng cách thời gian giữa môn thứ nhất và thứ hai trong 1 buổi thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thời gian nghỉ giữa 2 môn thi”, ông Minh cho biết.

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật