A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2015

(binhdinh.gov.vn) Sáng nay (15.1), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2015. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Kim Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho biết, năm 2014, công tác Tư pháp đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội do Quốc hội, Chính phủ đề ra, triển khai cơ bản toàn diện có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, năm 2014 các Bộ, ngành đã chủ trì xây dựng và ban hành 1.012 VBVPPL; trình Quốc hội, UBTVQH 25 dự án luật, 01 pháp lệnh; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và ban hành mới 282 văn bản,  kiểm tra phát hiện 1.544 văn bản có dấu hiệu vi phạm thẩm quyền ban hành, nội dung văn bản. Bên cạnh đó, các công tác hành chính tư pháp, thi hành án dân sự , giải quyết khiếu nại, việc thí điểm chế định thừa phát… dần đi vào ổn định và triển khai có hiệu quả.  

Năm 2015 ngành tư pháp tiếp tục thực hiện vai trò đầu tàu trong triển khai thi hành hiến pháp; tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật, kịp thời phát hiện và khắc phục những điểm chồng chéo, thiếu đồng bộ của văn bản; triển khai thực hiện tốt các luật, pháp lệnh có hiệu lực trong năm 2015; đề xuất những chủ trương, giải pháp bổ sung, phát triển chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam để định hướng cho các năm tiếp theo phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, năm 2015 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH  5 năm (2011-2015), là năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, của ngành tư pháp. Do đó, ngành tư pháp cần kiện toàn bộ máy pháp chế tư pháp thực hiện vai trò đầu mối, đầu tàu trong ngành tư pháp, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tăng cường công tác xây dựng, kiểm tra VBVPPL, kiểm soát TTHC, đề xuất văn bản mới, tham gia sâu và hiệu quả vào các dự án luật… góp phần xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, khoa học, hiện đại.

Tại Hội nghị các đại biểu đã nghe đại diện các bộ, ngành báo cáo chi tiết một số chuyên đề và tham gia thảo luận một số nội dung liên quan đến tình hình thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính; tình hình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh; công tác triển khai thi hành Luật Hộ tịch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự.../.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh

 


Tin nổi bật Tin nổi bật