|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo khảo sát tình hình thực hiện chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh

Chiều 12/5, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khảo sát tình hình thực hiện chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh. Các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Thế Lực – Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Mai Thanh Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Văn Hiệp – Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh chủ trì Hội thảo.

Trung tướng Nguyễn Thế Lực – Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (đứng) phát biểu tại Hội thảo.


Vào những năm 1965 – 1971, Bình Định là một trong những địa phương bị chọn làm thí điểm phun rải chất diệt cỏ dùng vào mục đích quân sự của Đế quốc Mỹ. Bình Định đã hứng chịu hơn 1.882.000 lít chất diệt cỏ và những tác hại của nó vẫn còn lưu lại đến tận ngày nay.

Theo thống kê, hiện nay, số người bị phơi nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn tỉnh là 12.803 nạn nhân. Trong số 6.010 hộ có người bị phơi nhiễm, có hộ có 1 người, 2 người, nhưng cũng có hộ có đến 3 người, 4 người hay 5 người bị phơi nhiễm chất độc hóa học. Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh chỉ có 1.448 nạn nhân (chiếm 10,9%) được công nhận nhiễm chất độc hóa học và được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước. So với một số tỉnh, thành trong cả nước như Hà Nội (17.000 người), Thái Bình (gần 20.000 người), Nghệ An (18.000 người), tỷ lệ này còn khá thấp.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chỉ ra những bất cập trong quá trình thực hiện chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin như: danh mục bệnh tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học chưa đầy đủ, một số mục không rõ ràng, gây khó khăn việc xác định bệnh có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học; việc cộng dồn tỷ lệ thương tật và tỷ lệ suy giảm khả năng lao động của bệnh do nhiễm chất độc hóa học là chưa phù hợp; thủ tục khám giám định, công nhận nhiễm chất độc hóa học phức tạp; nạn nhân chất độc da cam chưa được tìm hiểu rõ về chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc công nhận người tham gia kháng chiến nhiễm chất độc hóa học cũng như chế độ trợ cấp đối với nạn nhân chất độc da cam.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng đánh giá cao những ý kiến, những phản ảnh thiết thực của đại biểu dự họp. Đồng chí cam kết sẽ xem xét, đánh giá lại việc thực hiện chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh, có kế hoạch giải quyết đúng chính sách, đúng đối tượng; đồng thời, đề nghị Trung ương kiểm tra và xử lý triệt để khu vực sân bay Phù Cát – điểm nóng về chất độc da cam/dioxin, rà soát lại danh mục bệnh tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học để nhiều nạn nhân chất độc da cam/dioxin được hưởng chế độ trợ cấp hiện hành.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật