A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hơn 1,5 triệu trẻ em tại Bình Định và các tỉnh lân cận sẽ được tiếp cận dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em

(binhdinh.gov.vn) Vừa qua, tại TP. Quy Nhơn, đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và thực hiện Dự án “ Phát triển dịch vụ Chăm sóc Mắt trẻ em tại Bình Định” giữa tổ chức Orbis Quốc tế và Bệnh viện Mắt tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đây là một dự án lớn mang lại nhiều lợi ích cho đối tượng được hưởng lợi và mở ra hướng phát triển mới cho ngành y tế tỉnh nhà. Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định đã phỏng vấn Bác sĩ – Nguyễn Thanh Triết, Giám Đốc Bệnh viện mắt tỉnh quanh vấn đề này.

Đại diện Bệnh viện Mắt tỉnh, BVĐK tỉnh và tổ chức Orbis Quốc tế quyết tâm thực hiện thành công Dự án “Phát triển dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em tại Bình Định”.


Xin Bác sĩ cho biết tổng quan Dự án phát triển dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em tại Bình Định?

Dự án “Phát triển dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em tại Bình Định” là một Dự án lớn được thiết kế nhằm giải quyết sự thiếu hụt về dịch vụ chăm sóc mắt cho hơn 1,5 triệu trẻ em tại Bình Định và các tỉnh lân cận, góp phần giảm tỷ lệ mù loà và giảm thị lực của trẻ em trong khu vực. Dự án sẽ bao phủ 5 tỉnh trong khu vực gồm: Bình Định, Phú Yên và một số huyện liền kề thuộc tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Kon Tum.

Thời gian thực hiện dự án từ tháng 12/2014 – 31/12/2018 với tổng kinh phí hơn 1,2 triệu USD. Trong đó, nguồn vốn tài trợ của Tổ chức Orbis quốc tế là 1.009.017 USD, kinh phí còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. 

Mục tiêu chung của dự án là làm giảm tỷ lệ mù loà, cải thiện thị lực của trẻ em tại Bình Định và các tỉnh lân cận. Trong quá trình triển khai các hoạt động của dự án luôn có sự giám sát, hỗ trợ đào tạo chuyên môn của các chuyên gia đầu ngành nhãn nhi là BV Mắt TW, BV Mắt TP. HCM cũng như các chuyên gia quốc tế.

Tính đến thời điểm này,  Bệnh viện Mắt Bình Định (BVMBĐ) đã trở thành một địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy cho người dân trong khu vực và là một trong những bệnh viện Mắt đi đầu cả nước về phẫu thuật thể thuỷ tinh. Tuy nhiên, các hoạt động về chăm sóc mắt trẻ em hiện nay tại BVMBĐ chỉ thực hiện trong khuôn khổ các chiến dịch nhân đạo và không mang tính hệ thống. Phần lớn trẻ em trong khu vực không được điều trị kịp thời phải di chuyển đến Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh khi gặp các vấn đề về mắt.

Sự ra đời của Dự án “Phát triển dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em tại Bình Định” do Tổ chức Orbis tài trợ là hết sức cần thiết và phù hợp với định hướng chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống mù loà tại Việt Nam đã được Bộ trưởng Bộ Y tế ký ban hành, trong đó có chiến lược xây dựng 8 trung tâm chăm sóc mắt trẻ em (CSMTE) trên toàn quốc.

Vậy Dự án này mang lại lợi ích gì cho người hưởng lợi? Thưa Bác sĩ?

Đối tượng hưởng lợi trực tiếp ở đây là những người được tham gia vào các khóa tập huấn, các hoạt động đào tạo xây dựng năng lực chuyên môn trong khuôn khổ dự án bao gồm các bác sĩ nhãn khoa, điều dưỡng viên nhãn khoa, kỹ thuật viên khúc xạ, chỉnh thị viên, chỉnh quang viên, bác sĩ và kỹ thuật viên gây mê, cán bộ tư vấn của BVMBĐ, bác sỹ và điều dưỡng viên Bệnh viện Đa khoa Bình Định.

 

Ngoài ra, các bác sĩ nhãn khoa, điều dưỡng viên của các cơ sở y tế trong mạng lưới chăm sóc mắt trẻ em tại các bệnh viện tuyến huyện trong tỉnh Bình Định và các bệnh viện mắt/trung tâm mắt của bốn tỉnh lân cận cũng sẽ được lựa chọn để tham gia vào các hoạt động đào tạo xây dựng năng lực chuyên môn và năng lực truyền thông vận động.

Cùng với đó, các trẻ em bị các bệnh lý bẩm sinh có thể gây mù, những dị tật mắt hiện sinh sống ở Bình Định và một số huyện thuộc các tỉnh lân cận gồm Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai và Kon Tum sẽ được khám, điều trị, hỗ trợ miễn phí trong suốt quá trình thực hiện dự án. Dự án sẽ chú trọng đến những đối tượng là trẻ em ở những gia đình có hoàn cảnh khó khăn không có nhiều cơ hội tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc mắt.

Bác sĩ có thể đánh giá sự tác động của dự án đối với cộng đồng?

Dự án sẽ nâng cao kiến thức, thái độ hành vi trong phòng và điều trị các bệnh mắt trẻ em cho người dân tại địa phương. Đồng thời, tạo sự ủng hộ của cộng đồng và các cấp lãnh đạo trong công tác chăm sóc mắt, phòng chống mù lòa ở trẻ em.

Những trẻ em sơ sinh bị các bệnh võng mạc, trẻ đẻ non sẽ được khám và tầm soát điều trị tại tỉnh, không phải chuyển vào TP. Hồ Chí Minh như trước kia. Trung tâm CSMTE được thành lập với đầy đủ các trang thiết bị phù hợp, đội ngũ cán bộ y tế được đào tạo bài bản có thể cung cấp các dịch vụ chăm sóc mắt toàn diện với chất lượng cao cho trẻ em trong tỉnh và tỉnh lân cận. Cùng với đó, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo sẽ góp phần làm cho công tác PCML và CSMTE ngày càng hiệu quả và bền vững.

Thưa Bác sĩ, Trong thời gian tới Bệnh viện Mắt của tỉnh sẽ triển khai những hoạt động gì để Dự án mang lại nhiều hiệu quả?

Trong tháng 12/2014, bệnh viện sẽ tập trung cải tạo và hoàn thiện trung tâm nhãn nhi thân thiện với trẻ em. Bước đầu, sẽ đào tạo bác sỹ chuyên ngành ROP tại BV TW Huế; Xây dựng và thống nhất chương trình hợp tác với Bệnh viện Dr.Shroff.

Trong những năm tới, các hoạt động chính cũng sẽ được triển khai như: Mua sắm và đưa vào sử dụng các y dụng cụ cần thiết để cung cấp các dịch vụ tại trung tâm nhãn nhi; Tổ chức đào tạo cho nhóm nhãn nhi của BVMBĐ; Tổ chức các chương trình đào tạo kèm cặp theo các chuyên ngành mắt khác nhau. Ngoài ra, BV cũng sẽ thực hiện các khóa đào tạo về kỹ năng mềm cho lãnh đạo, cán bộ khoa nhi và hình thành một nhóm chuyên gia để thực hiện các chuyến giám sát hỗ trợ và đánh giá các dịch vụ tại BVMBĐ. Đồng thời, thiết lập mạng lưới chuyển tuyến với các hoạt động ngoại tuyến tại Bình Định và các tỉnh lân cận nhằm tăng cường sự tiếp cận của trẻ em với các dịch vụ chăm sóc mắt, xây dựng năng lực của Bệnh viện đa khoa Tỉnh Bình Định để phát hiện và xử trí Bệnh võng mạc trẻ đẻ non (ROP)…

Xin cảm ơn Bác sĩ!

Nguyễn Thị Thanh thực hiện.


Tin nổi bật Tin nổi bật