A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họp báo về Hội thảo Quốc tế “Nghệ thuật bài chòi dân gian Việt Nam và những hình thức nghệ thuật tương đồng trên thế giới”

(binhdinh.gov.vn) Chiều nay (6.1), tại TP. Quy Nhơn, Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Định tổ chức buổi họp báo về Hội thảo Quốc tế “Nghệ thuật bài chòi dân gian Việt Nam và những hình thức nghệ thuật tương đồng trên thế giới”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh – Mai Thanh Thắng đã đến dự (ảnh).

 

Hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 13 và 14/1/2015 tại TP. Quy Nhơn. Đây là dịp để giới thiệu di sản Bài chòi của Việt Nam đến với giới khoa học quốc tế, là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm bảo vệ các di sản văn hóa phi vật thể tương đồng ở các nước trên thế giới hiện nay.

Hội thảo sẽ tập trung trao đổi các vấn đề về đặc điểm lịch sử và văn hóa của miền Trung; nghệ thuật biểu diễn Hô Bài thai của anh Hiệu, chị Hiệu; văn học trong Hô tên con bài và văn học trong nghệ thuật độc diễn Bài chòi; các biện pháp đã và sẽ thực hiện để bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản Bài chòi trong đời sống hôm nay; so sánh giữa nghệ thuật Bài chòi với các hình thức nghệ thuật tương đồng trên thế giới; …

Tiến sĩ Nguyễn Bình Định, Viện trưởng Viện Âm nhạc cho biết: Hội thảo khoa học Quốc tế “Nghệ thuật Bài chòi dân gian Việt Nam và hình thức nghệ thuật tương đồng trên thế giới”, nhằm giới thiệu và quảng bá những giá trị đặc sắc của di sản Bài chòi của Việt Nam ra thế giới thông qua các học giả, những nhà nghiên cứu âm nhạc quốc tế cũng như  mở rộng thông tin về các hình thức tương đồng với di sản Bài chòi hiện có của thế giới.

Theo Ban tổ chức, hiện đã có khoảng 20 tham luận của các nhà khoa học gửi về Ban tổ chức hội thảo. Trong đó có sáu tham luận của các tác giả Pháp, Đức, Thụy Điển, Hàn Quốc, Lào với phần trao đổi chú trọng vào âm nhạc học. Tại hội thảo, các nhà quản lý văn hóa của các địa phương có nghệ thuật bài chòi sẽ đưa ra những nhận định, đánh giá về thực trạng cùng thách thức về các biện pháp bảo tồn, phát huy di sản bài chòi./.

 

Nguyễn Thị Thanh

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật