A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Vĩnh Thạnh cần phát huy hiệu quả các công trình cấp nước

(binhdinh.gov.vn) Đây là ý kiến của ông Đinh Yang King, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh tại buổi làm việc với UBND huyện Vĩnh Thạnh và xã Vĩnh Sơn về tình hình và kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch, nước sinh hoạt ở nông thôn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh từ 2010 – 2014 vào ngày 6.4.

Trung tâm Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh kiểm tra một công trình cấp nước sinh hoạt bị hư hỏng trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh.

Theo UBND huyện Vĩnh Thạnh, thời gian qua, từ nhiều nguồn vốn, huyện đã xây dựng 22 công trình cấp nước tập trung (CNTT), trong đó từ năm 2010 đến 2014, huyện đã xây dựng 6 công trình, với tổng kinh phí trên 70,93 tỉ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có hàng ngàn giếng đào, giếng khoan, bể chứa nước công cộng. Các công trình CNTT đã phát huy tác dụng cung cấp nước sinh hoạt cho 4.849 hộ dân.

Tuy nhiên, do qua thời gian sử dụng bị tác động bởi thiên tai, bão lũ và công tác tổ chức quản lý, bảo quản chưa tốt, nên hiện có 15 công trình hư hỏng. Kết quả kiểm tra mẫu nước của Sở NN&PTNT cho thấy, phần lớn chất lượng nước tại các công trình CNTT và các giếng nước đều không đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế. Tại xã Vĩnh Sơn, công tác quản lý, vận hành hệ thống cấp nước tự chảy còn nhiều hạn chế. Trên địa bàn xã hiện có 3 công trình cấp nước tự chảy ở 3 thôn: K2, K4, K8 và 70 giếng đào, nhưng hệ thống cấp nước sinh hoạt làng K8 hoạt động không hiệu quả; nhiều đoạn đường ống, hệ thống van tại nhiều công trình bị hư hỏng.

Huyện Vĩnh Thạnh cũng đã đề nghị tỉnh bố trí đủ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, đảm bảo nhu cầu vốn Đề án giảm nghèo nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết 30a; ban hành các văn bản pháp lý cho việc quản lý, sử dụng khai thác các công trình cấp nước và có chính sách hỗ trợ, cơ chế hoạt động cho đội ngũ quản lý, vận hành công trình.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo, ngành chức năng huyện Vĩnh Thạnh và xã Vĩnh Sơn đã phân tích, làm rõ một số vấn đề về: Nguồn kinh phí xây dựng công trình; công tác quản lý; giải pháp nâng cấp, sửa chữa các công trình hư hỏng và nâng cao chất lượng nước sinh hoạt.

Ông Đinh Yang King, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát cho rằng, nguồn kinh phí của Trung ương và của tỉnh hỗ trợ cho huyện Vĩnh Thạnh và xã Vĩnh Sơn xây dựng các công trình CNTT là rất lớn, nhưng thực tế hiệu quả các công trình mang lại chưa cao. Chính quyền địa phương cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức của người dân về lợi ích của việc sử dụng nước sạch và phải có trách nhiệm quản lý bảo vệ công trình. Bên cạnh đó, huyện cần tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh để đầu tư sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng công trình đã bị hư hỏng; củng cố, lựa chọn mô hình, cách thức quản lý công trình phù hợp, nhằm phát huy hiệu quả các công trình cấp nước đã xây dựng.

Sau khi làm việc với chính quyền huyện Vĩnh Thạnh và xã Vĩnh Sơn, Đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế một số công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn xã Vĩnh Sơn.

Theo  T.Sĩ  (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật