A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khởi công dự án “Xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng - Cảng hàng không Phù Cát”

Sáng 17-1, tại Cảng hàng không Phù Cát, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức khởi công dự án “Xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng - Cảng hàng không Phù Cát”.

: Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Bình Định thực hiện nghi thức khởi công.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí Ủy viên TW Đảng: Vương Đình Huệ, Trưởng ban kinh tế TW; Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ công thương; Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ tư pháp; Thượng tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ công an cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành TW, Quân chủng phòng không không quân; lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam; lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên.

Về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí: Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.  

Báo cáo của ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tại lễ khởi công cho biết: Dự án xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng - Cảng hàng không Phù Cát bao gồm các Dự án thành phần: Xây dựng mới nhà ga hành khách, mở rộng sân đậu máy bay. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỉ đồng, được trích từ Quỹ Đầu tư phát triển của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, nhằm từng bước hiện đại hóa Cảng hàng không Phù Cát, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng cao tại địa phương.

Đơn vị thi công thực hiện nghi thức động thổ.

Theo thiết kế, nhà ga hành khách gồm 2 tầng, lấy ý tưởng từ hình ảnh của Đàn Nam Giao. Tầng 1 có hình vuông tượng trưng cho Đất, tầng 2 có hình tròn tượng trưng cho Trời, ở giữa nhà ga có khoảng trống hình tròn thông suốt từ tầng trệt lên mái nhà ga để hấp thụ trực tiếp ánh sáng và khí trời, âm dương hòa hợp, tạo thế vững chắc giúp Cảng hàng không  Phù Cát phát triển ổn định và bền vững. Trên mái của tầng 1 sẽ trồng cỏ và cây xanh (loại lá nhỏ, rễ chùm) làm cho nhà ga mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, đồng thời tạo cảnh quan và không gian xanh mát cho nhà ga. Sau khi được nâng cấp, nhà ga hành khách có khả năng phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 2,4 triệu hành khách/năm. Dự kiến, nhà ga hành khách sẽ được xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2016.

Đối với hạng mục đầu tư mở rộng sân đậu máy bay được triển khai xây dựng nhằm đảm bảo 7 vị trí đậu máy bay A321-200 và tương đương (tăng 3 vị trí đậu máy bay so với hiện nay), đáp ứng nhu cầu khai thác hành khách ngày càng gia tăng tại địa phương. Bên cạnh đó, hệ thống đèn chiếu sáng sân đỗ, đèn hiệu cũng được đầu tư bổ sung, đảm bảo Cảng hàng không Phù Cát có thể khai thác các chuyến bay đêm trong tương lai gần, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các chuyến bay, nâng cao công suất và chất lượng phục vụ hành khách.

Việc mở rộng sân đỗ máy bay đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống sân đường khu bay, có tính đến việc phát triển mở rộng sân đỗ trong tương lai. Đặc biệt, đây là công trình có thể vừa thi công vừa khai thác, đảm bảo tiếp nhận được các máy bay trong suốt quá trình thực hiện Dự án. Dự kiến, hạng mục này sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2015.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, thời gian qua, nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa qua đường hàng không đi và đến Bình Định phát triển rất nhanh. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2013, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Phù Cát đạt mức tăng trưởng bình quân 27,2%/năm. Năm 2014, sản lượng hành khách thông qua cảng đạt trên 427 ngàn lượt hành khách, tăng 46,7%; sản lượng hàng hóa đạt 1.340 tấn, tăng 58,7%; phục vụ 2.998 lượt chuyến cất hạ cánh thương mại, tăng 19,9% so với năm 2013.

Hiện nay, Vietnam Airlines và Vietjet Air đang khai thác các đường bay khứ hồi Bình Định- Hà Nội và Bình Định - TP Hồ Chí Minh, với tần suất 4 chuyến/ngày. Từ 1.2.2015, Jestar Pacific sẽ khai thác đường bay Bình Định - TP Hồ Chí Minh với tần suất 1 chuyến/ngày.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, nhấn mạnh: Việc triển khai đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát theo hướng hiện đại và bổ sung quy hoạch nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát thành sân bay quốc tế cấp 2 là hết sức cấp bách. Việc này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, du khách quốc tế mà còn tạo điều kiện thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển du lịch,  thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội tỉnh Bình Định nói riêng và các tỉnh khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên nói chung.

Phát lệnh khởi công Dự án xây dựng, mở rộng khu hàng không dân dụng - Cảng hàng không Phù Cát, ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật các công trình và đảm bảo vừa an toàn thi công vừa khai thác.

Cũng trong sáng 17-1, các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành TW và lãnh đạo tỉnh Bình Định đã đến thăm và tặng quà, đọng viên cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn không quân 925 đóng ở Sân bay Phù Cát.

Tin - ảnh XUÂN NGUYÊN


Tin nổi bật Tin nổi bật