Không để bị động trong kỳ thi quốc gia
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Nhật Bắc (VGP)
Đề thi tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014
Cụ thể, kỳ thi năm nay sẽ có 38 cụm thi liên tỉnh (ít nhất 2 tỉnh, TP/1 cụm) dành cho các thí sinh thi tốt nghiệp THPT có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ; các cụm thi tỉnh dành cho thí sinh chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp. Việc tổ chức tại các cụm thi đều theo quy trình giống nhau.
Thí sinh được xét công nhận tốt nghiệp phải thi 3 môn bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Kết quả thi 4 môn này đồng thời được sử dụng để xét tuyển vào các ngành phù hợp của các trường ĐH, CĐ. Thí sinh có thể đăng ký thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển ĐH, CĐ. Riêng thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký thi các môn phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ.v.v
Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết tinh thần của quy chế thi, quy chế tuyển sinh là tạo thuận lợi tối đa cho học sinh. Việc xét tuyển ĐH, CĐ tôn trọng quyền được đi học, quyền được xét tuyển của học sinh cũng như quyền tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.
Đáng chú ý, đến nay đã có 125 trường ĐH, CĐ được Bộ GD&ĐT phê duyệt phương án tuyển sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT ở cả cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh; 300 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp ở cụm thi liên tỉnh.
Việc thí sinh sau khi biết kết quả mới đăng ký xét tuyển các trường ĐH, CĐ sẽ giúp các em có nhiều cơ hội hơn và chủ động lựa chọn những khoa, ngành phù hợp với năng lực, sở thích của mình.
“Các phương án tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ đều có ngưỡng bảo đảm chất lượng. Toàn bộ kết quả thi và kết quả tuyển sinh của các trường được cập nhật công khai trên mạng”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết.
Cung cấp thông tin về cơ cấu đề thi, mẫu đề thi
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc tổ chức 1 kỳ thi THPT quốc gia không chỉ tiết kiệm kinh phí cho ngân sách Trung ương, địa phương, các trường ĐH, CĐ mà lớn nhất là chi phí của từng gia đình học sinh cũng như toàn xã hội.
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát để việc tổ chức các cụm thi liên tỉnh cũng như các cụm thi tại từng tỉnh cho phù hợp, tạo thuận lợi, giảm tối đa rủi ro trong quá trình đi thi của học sinh và gia đình.
Đặc biệt, Bộ GD&ĐT phải thông tin về cơ cấu đề thi, đưa ra mẫu đề thi để các trường và các em học sinh có thời gian chuẩn bị; quy định rõ việc cử cán bộ, giáo viên coi thi, chấm thi tại cụm thi liên tỉnh, có cơ chế giám sát chéo; điều chỉnh quy định về việc nộp phiếu báo điểm thi để xét tuyển ĐH, CĐ bằng cả bản giấy lẫn qua mạng để tránh việc thí sinh đổ về các TP lớn nộp phiếu báo điểm trong các đợt tuyển sinh.
“Điều cốt yếu là lãnh đạo các tỉnh cũng phải chủ động, tích cực tham gia, tạo mọi điều kiện trong quá trình tổ chức kỳ thi, bởi đây không là kỳ thi của riêng Bộ GD&ĐT mà cả nước cùng làm thì mới giúp được ngành Giáo dục”, Phó Thủ tướng nói.
Thông tin rõ các vấn đề liên quan, lường hết khó khăn để có phương án xử lý
Đánh giá cao quá trình của Bộ GD&ĐT trong việc xây dựng và ban hành Quy chế thi THPT quốc gia và Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng công tác chuẩn bị đổi mới thi cử đã đáp ứng các yêu cầu cơ bản, tạo sự đồng thuận cao trong phương án tổ chức. Trong đó, học sinh và gia đình đã được tạo điều kiện thuận lợi tối đa, giảm tốn kém cho xã hội, từng bước hội nhập với cách thức tổ chức học và thi của các nước tiên tiến trên thế giới. Đặc biệt, đổi mới nhưng vẫn phải đảm bảo quyền cũng như nguyện vọng học tập và thi cử của mọi học sinh trong cả nước.
“Đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia đảm bảo các cháu đã học thì phải thi có chất lượng, kết quả học tập trung thực, để làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ, cũng như những cháu chỉ muốn tốt nghiệp THPT rồi đi làm việc. Ngay cả những cháu ban đầu chỉ muốn thi tốt nghiệp nhưng sau đó lại có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ thì chúng ta cũng đều phải đáp ứng. Đồng thời đảm bảo quyền tự chủ của các trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh; quyền quản lý của Nhà nước về chất lượng giáo dục, đào tạo”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT khẩn trương làm đề án tuyên truyền cho nhân dân và toàn xã hội hiểu về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của kỳ thi này, những khó khăn có thể gặp phải và hướng xử lý. Đặc biệt, các cơ quan truyền thông, cấp ủy, chính quyền địa phương phải chủ động, tích cực vào cuộc, tuyên truyền giải thích cụ thể cho các em học sinh và gia đình hiểu rõ, cặn kẽ những điểm mới, tránh tình trạng không hiểu, không biết mình phải làm gì theo quy chế thi, tuyển sinh mới.
Bên cạnh đó, lãnh đạo các trường ĐH tham gia tổ chức các cụm thi phải quán triệt tinh thần, trách nhiệm với con em mình, với nền giáo dục nước nhà. Công tác ăn ở, đi lại, sinh hoạt cho các giáo viên tham gia trông thi, chấm thi phải được đảm bảo tối đa.
“Quá trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia phải lường hết các khó khăn và có phương án xử lý, không để bị động, không được chủ quan với mục tiêu đảm bảo tổ chức kỳ thi tốt nhất. Từ nay cho đến trước khi tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục tiếp thu, điều chỉnh các quy định sao cho hợp lý nhất, tạo sự đồng thuận cao nhất trong nhân dân và toàn xã hội”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.
Theo Đình Nam-Nhật Bắc (VGP)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh yêu cầu nói trên sau khi nghe lãnh đạo Bộ GD&ĐT báo cáo về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại cuộc họp tổ chức vào chiều 9.3, tại trụ sở Chính phủ.
Báo cáo với Thủ tướng những công việc nhằm chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết một số điểm mới.
Đề thi tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014
Cụ thể, kỳ thi năm nay sẽ có 38 cụm thi liên tỉnh (ít nhất 2 tỉnh, TP/1 cụm) dành cho các thí sinh thi tốt nghiệp THPT có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ; các cụm thi tỉnh dành cho thí sinh chỉ có nguyện vọng thi tốt nghiệp. Việc tổ chức tại các cụm thi đều theo quy trình giống nhau.
Thí sinh được xét công nhận tốt nghiệp phải thi 3 môn bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Kết quả thi 4 môn này đồng thời được sử dụng để xét tuyển vào các ngành phù hợp của các trường ĐH, CĐ. Thí sinh có thể đăng ký thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển ĐH, CĐ. Riêng thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký thi các môn phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ.v.v
Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết tinh thần của quy chế thi, quy chế tuyển sinh là tạo thuận lợi tối đa cho học sinh. Việc xét tuyển ĐH, CĐ tôn trọng quyền được đi học, quyền được xét tuyển của học sinh cũng như quyền tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.
Đáng chú ý, đến nay đã có 125 trường ĐH, CĐ được Bộ GD&ĐT phê duyệt phương án tuyển sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT ở cả cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh; 300 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp ở cụm thi liên tỉnh.
Việc thí sinh sau khi biết kết quả mới đăng ký xét tuyển các trường ĐH, CĐ sẽ giúp các em có nhiều cơ hội hơn và chủ động lựa chọn những khoa, ngành phù hợp với năng lực, sở thích của mình.
“Các phương án tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ đều có ngưỡng bảo đảm chất lượng. Toàn bộ kết quả thi và kết quả tuyển sinh của các trường được cập nhật công khai trên mạng”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết.
Cung cấp thông tin về cơ cấu đề thi, mẫu đề thi
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc tổ chức 1 kỳ thi THPT quốc gia không chỉ tiết kiệm kinh phí cho ngân sách Trung ương, địa phương, các trường ĐH, CĐ mà lớn nhất là chi phí của từng gia đình học sinh cũng như toàn xã hội.
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát để việc tổ chức các cụm thi liên tỉnh cũng như các cụm thi tại từng tỉnh cho phù hợp, tạo thuận lợi, giảm tối đa rủi ro trong quá trình đi thi của học sinh và gia đình.
Đặc biệt, Bộ GD&ĐT phải thông tin về cơ cấu đề thi, đưa ra mẫu đề thi để các trường và các em học sinh có thời gian chuẩn bị; quy định rõ việc cử cán bộ, giáo viên coi thi, chấm thi tại cụm thi liên tỉnh, có cơ chế giám sát chéo; điều chỉnh quy định về việc nộp phiếu báo điểm thi để xét tuyển ĐH, CĐ bằng cả bản giấy lẫn qua mạng để tránh việc thí sinh đổ về các TP lớn nộp phiếu báo điểm trong các đợt tuyển sinh.
“Điều cốt yếu là lãnh đạo các tỉnh cũng phải chủ động, tích cực tham gia, tạo mọi điều kiện trong quá trình tổ chức kỳ thi, bởi đây không là kỳ thi của riêng Bộ GD&ĐT mà cả nước cùng làm thì mới giúp được ngành Giáo dục”, Phó Thủ tướng nói.
Thông tin rõ các vấn đề liên quan, lường hết khó khăn để có phương án xử lý
Đánh giá cao quá trình của Bộ GD&ĐT trong việc xây dựng và ban hành Quy chế thi THPT quốc gia và Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng công tác chuẩn bị đổi mới thi cử đã đáp ứng các yêu cầu cơ bản, tạo sự đồng thuận cao trong phương án tổ chức. Trong đó, học sinh và gia đình đã được tạo điều kiện thuận lợi tối đa, giảm tốn kém cho xã hội, từng bước hội nhập với cách thức tổ chức học và thi của các nước tiên tiến trên thế giới. Đặc biệt, đổi mới nhưng vẫn phải đảm bảo quyền cũng như nguyện vọng học tập và thi cử của mọi học sinh trong cả nước.
“Đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia đảm bảo các cháu đã học thì phải thi có chất lượng, kết quả học tập trung thực, để làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ, cũng như những cháu chỉ muốn tốt nghiệp THPT rồi đi làm việc. Ngay cả những cháu ban đầu chỉ muốn thi tốt nghiệp nhưng sau đó lại có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ thì chúng ta cũng đều phải đáp ứng. Đồng thời đảm bảo quyền tự chủ của các trường ĐH, CĐ trong tuyển sinh; quyền quản lý của Nhà nước về chất lượng giáo dục, đào tạo”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT khẩn trương làm đề án tuyên truyền cho nhân dân và toàn xã hội hiểu về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của kỳ thi này, những khó khăn có thể gặp phải và hướng xử lý. Đặc biệt, các cơ quan truyền thông, cấp ủy, chính quyền địa phương phải chủ động, tích cực vào cuộc, tuyên truyền giải thích cụ thể cho các em học sinh và gia đình hiểu rõ, cặn kẽ những điểm mới, tránh tình trạng không hiểu, không biết mình phải làm gì theo quy chế thi, tuyển sinh mới.
Bên cạnh đó, lãnh đạo các trường ĐH tham gia tổ chức các cụm thi phải quán triệt tinh thần, trách nhiệm với con em mình, với nền giáo dục nước nhà. Công tác ăn ở, đi lại, sinh hoạt cho các giáo viên tham gia trông thi, chấm thi phải được đảm bảo tối đa.
“Quá trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia phải lường hết các khó khăn và có phương án xử lý, không để bị động, không được chủ quan với mục tiêu đảm bảo tổ chức kỳ thi tốt nhất. Từ nay cho đến trước khi tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục tiếp thu, điều chỉnh các quy định sao cho hợp lý nhất, tạo sự đồng thuận cao nhất trong nhân dân và toàn xã hội”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.
Theo Đình Nam-Nhật Bắc (VGP)