A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ hội Đô thị Nước Mặn

(binhdinh.ogv.vn)-Trong 2 ngày 19-20.3 (tức 29 và ngày 1.2 âm lịch) tại Chùa Bà, thôn An Hòa, xã Phước Quang (huyện Tuy Phước) đã diễn ra Lễ hội Đô thị Nước Mặn, đây là lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm nhằm tri ân, tưởng nhớ các bậc tiền hiền có công khai phá và xây dựng cảng thị Nước Mặn. Vào thế kỷ 18, vùng đất An Hòa, xã Phước Quang, là vùng đầm lầy nước mặn, chưa có người dân sinh sống. Qua khai phá của con người, vùng đất này trở thành một trong những thương cảng lớn nhất xứ Đàng Trong. Thương cảng Nước Mặn nhộn nhịp, sầm uất khi đó có tên trên bản đồ hàng hải của người Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha…


 Từ lúc đó, người dân vùng cảng thị Nước Mặn đã xây dựng ngôi chùa thờ các vị gồm: Thiên Mẫu Thánh Hậu, Bà Thai Sanh Thánh Mẫu (12 mụ bà) và Thần Hoàng Làng… và hàng năm đều tổ chức lễ hội và gìn giữ cho đến ngày nay.

Lễ hội đô thị Nước Mặn là dịp người dân địa phương mong chờ nhất trong năm, nó tái hiện lại hình ảnh đô thị thuở xưa. Phần lễ được tổ chức trang trọng có hơn 100 người tham gia, gồm Ban tế lễ (các cụ cao niên), đội nhạc lễ, đội lân, đội cờ và 16 phu kiệu (trong đó kiệu chính Long Đình phục vụ rước sắc, 4 kiệu còn lại rước biểu trưng ngư, tiều, canh, mục). Đúng 15 giờ ngày 19.3 lễ nghinh thần rước sắc chính thức khởi hành, đoàn hành lễ được đội lân dẫn đầu, tiếp đến đội nhạc, Ban hành lễ đi trước, kiệu Long Đình và 4 kiệu (ngư, tiều, canh, mục) đi tiếp theo và đi sau các phu kiệu là đội cờ, tất cả đoàn hành lễ đều hướng đến Chùa Ông (cách Chùa Bà chừng 300 mét), Chùa Ông bị chiến tranh tàn phá hiện chỉ còn mảnh đất trống, người dân địa phương dựng tạm miếu thờ, tại cổng chùa chỉ còn di tích một con lân. Tại đây Ban hành lễ đã làm lễ rước sắc chừng 15 phút, rồi quay lại Chùa Bà làm lễ nghinh thần nhập điện. Cúng lễ xong, đoàn hành lễ tiếp tục khởi hành đến các miếu thờ Thần Hỏa, Thần Hoàng Làng, Thần Hổ (cách Chùa Bà miếu xa nhất 600 mét, gần 200 mét) làm lễ cúng, rước nhập điện, đến 17 giờ cùng ngày hoàn tất lễ nghinh thần, rước sắc.

Ngày 20.3 từ 7 giờ đến 11 giờ, lễ tế đàn cầu an (cầu cho quốc thái, dân an, mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, buôn bán phát đạt, phù hộ thuyền bè qua lại trên biển an toàn, sinh nở mẹ tròn con vuông), hàng ngàn người dân trong vùng và du khách các nơi về dự cúng xin lộc, cầu may.

Thời gian lễ hội đô thị Nước Mặn diễn ra trong 4 ngày từ 19 – 22.3, ngoài phần lễ, phần hội với các trò chơi dân gian : Kéo co, cạp bưởi, đập ấm, múc nước đổ ly, đánh bài chòi cổ, múa lân, biểu diễn võ thuật, thi đấu bóng chuyền và hát bội. Được biết, Chùa Bà thôn An Hòa, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước được UBND tỉnh công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào tháng 3.2011.

XUÂN THỨC

 

 



Tin nổi bật Tin nổi bật