A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lực lượng Dân quân tự vệ ngày càng tinh, gọn và rộng rãi

(binhdinh.gov.vn)-Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV), 3 năm qua, cơ quan quân sự các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức xây dựng lực lượng DQTV có đủ các thành phần binh chủng, quy mô tổ chức biên chế phù hợp với từng địa phương như: cơ động, pháo binh, phòng không, dân quân biển,… Các đơn vị binh chủng này đã từng bước đi vào hoạt động ổn định vững chắc, nhất là từ khi thực hiện Luật DQTV (năm 2010). Đến nay, toàn tỉnh có 22.596 cán bộ, chiến sĩ DQTV, đạt 1,5% so với dân số. Có 159 xã, phường, thị trấn và 1.120 thôn, khu phố, khối phố, làng đều xây dựng lực lượng DQTV từ cấp tổ đến cấp trung đội.

Lực lượng DQTV xã An Toàn (huyện An Lão) huấn luyện sẵn sàng chiến đấu bảo vệ làng. Ảnh: M.D

 

Quy mô tổ chức, biên chế của DQTV được xây dựng tinh, gọn và rộng rãi, phù hợp với tổ chức hành chính trên từng địa bàn dân cư và các loại hình tổ chức sản xuất, kinh doanh. Công tác bổ sung, điều chỉnh trang bị vũ khí được thực hiện theo quy định. Bộ CHQS tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng chính trị cho lực lượng DQTV, tuyển chọn những công dân có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, có văn hóa, sức khỏe, đủ độ tin cậy về chính trị; phát huy dân chủ ở cơ sở, dựa vào dân để phát hiện kịp thời và kiên quyết loại những người không đủ tiêu chuẩn, không bảo đảm độ tin cậy về chính trị ra khỏi lực lượng DQTV.

Bên cạnh đó, chất lượng DQTV cũng được nâng cao. Công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV luôn được Đảng ủy Quân sự tỉnh quan tâm. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập chi bộ quân sự và chi đoàn quân sự; có 77/159 chi bộ quân sự có cấp ủy. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở thông qua các lớp đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn, đã có 340/365 đồng chí cán bộ quân sự ban CHQS cấp xã được đào tạo, trong đó có 106 đồng chí đã và đang học trung cấp, cao đẳng, đại học tại các trường quân đội.

Công tác huấn luyện cũng được chú trọng. Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân cơ động, dân quân binh chủng, DQTV biển, tự vệ Nhà nước; Ban CHQS xã, phường, thị trấn huấn luyện cho các lực lượng dân quân còn lại. Quân số tham gia huấn luyện đạt hơn 90%; qua kiểm tra đánh giá kết quả huấn luyện, 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi đạt hơn 75%. Từ năm 2012 đến nay, lực lượng DQTV đã phối hợp với công an giải quyết trung bình hàng năm gần 1.200 vụ việc gây rối trật tự công cộng, tệ nạn xã hội, tội phạm hình sự, ngăn chặn tà đạo xâm nhập vào địa bàn, góp phần quan trọng giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ngoài ra, địa phương luôn bảo đảm kịp thời chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV và làm tốt công tác chính sách đối với những gia đình cán bộ, chiến sĩ DQTV gặp khó khăn nhằm bảo đảm cho họ yên tâm công tác./.

L.K

 



Tin nổi bật Tin nổi bật