|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngư dân Bình Định vẫn ra khơi giữ biển

Sáng 11/5, những chuyến tàu xa khơi của ngư dân Bình Định cập cảng Quy Nhơn. Trên bến dưới thuyền, xen lẫn chuyện mua bán thường nhật là chuyện quyết tâm bám biển của ngư dân.

Tàu cá của ngư dân Bình Định tiếp tục vươn khơi.


Ông Trần Văn Ngọc (59 tuổi, xã Hoài Hương, Hoài Nhơn), chủ của ba chiếc tàu có công suất lớn trên 800 CV, nói: “Tàu BĐ mới vừa cập bến hôm qua, hai chiếc khác đang trên đường về cảng. Ba tàu của tôi tập trung khai thác ở ngư trường Trường Sa, trước khi về đất liền, các con tôi vào đảo Trường Sa đóng dấu rồi mới lên bờ. Mấy hôm nay theo dõi trên truyền hình, ngư dân bức xúc lắm. Không phải lần đầu Trung Quốc (TQ) gây hấn nhưng lần này mức độ nghiêm trọng hơn. Những lần trước khi đánh cá, tàu bà con ta gặp tàu TQ thường xuyên. Thấy mình đi đông bọn nó sợ, chứ đi một mình là nó rượt đuổi. Kinh nghiệm mấy lần đụng độ với tàu TQ, giờ ngư dân ra biển là tập hợp thành đội. Phát hiện bất thường là báo với hải quân, với kiểm ngư”.

 

Tôi hỏi, xem tin tức có sợ không, có ra biển nữa không? Ông Ngọc khẳng định: “Tui nói rồi, động viên anh em cứ yên tâm bám biển. Chúng tôi tin vào bộ đội mình trên đảo, có gì thông báo với bộ đội ngay và cùng bộ đội sát cánh bảo vệ biển đảo quê hương”.

 

Căng mình giữ biển, đoàn tàu cá của ông Bùi Thanh Ninh (Tam Quan Bắc, Hoài Hương, Bình Định) thay nhau hoạt động theo kiểu cuốn chiếu. 16 chiếc tàu của ông lần lượt ra khơi và gần như túc trực trên biển. Mỗi lần đánh bắt, nhóm tàu của ông luôn ở gần nhau, vừa thuận tiện khai thác, vừa dễ bề ứng phó khi đụng độ với tàu TQ. Đội tàu của ông Ninh hành nghề vây rút lưới chì đánh cá ngừ sọc dưa. Thời điểm hiện tại, cá ngừ sọc dưa chỉ có giá 15.000đ/kg, tính ra thu nhập thấp. Nếu trước đây khi giá cá hạ, ngư dân tranh thủ làm trên bờ kiếm tiền, giữ sức, nhưng trước tình hình này, dù giá cá có thấp hơn nữa anh em bạn thuyền vẫn vươn khơi.

 

“Dân biển thật thà, chân chất, họ nghĩ đơn giản là phải có mặt trên vùng biển của mình để giữ biển khỏi bị xâm lấn. Các tàu cá của tôi thay nhau hoạt động trên các ngư trường của mình. Tôi ở nhà liên lạc và theo dõi qua hệ thống Icom. 16 chiếc tàu cùng 192 lao động được chia làm bốn nhóm đánh bắt, luôn giữ thông tin liên lạc ngoài khơi. Khi đầy cá, các nhóm cử một tàu đưa cá vào bờ, những tàu khác tiếp tục giữ biển”, ông Ninh khẳng định.

 

Ngư dân bảo vệ biển bằng việc kiên quyết bám biển. Trên đất liền, người dân cũng một lòng hướng về biển đảo bằng những hành động thiết thực. Chiều ngày 9/5, Công ty TNHH SX-TM Hữu Thịnh (Km 20, QL19, P.Nhơn Hòa, TX.An Nhơn, Bình Định) đã trao tặng 300 triệu đồng cho lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Ông Nguyễn Hữu Hồng, giám đốc công ty chia sẻ: “Đó là tấm lòng chúng tôi muốn gửi đến những người đang bảo vệ biển đảo quê hương. Mong các anh luôn vững tay súng vì đã có đất liền là hậu phương”.

 

Theo phunuonline.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật