A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: Nỗ lực về đích đúng tiến độ

(binhdinh.gov.vn) Thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi, ngành Giáo dục tỉnh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu đến năm 2015 sẽ về đích đúng tiến độ. Cổng thông tin điện tử Bình Định đã phỏng vấn ông Đào Đức Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xoay quanh vấn đề này.

Ông Đào Đức Tuấn - Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo


Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu 2015, tất cả các tỉnh, TP trong cả nước đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Để đạt mục tiêu trên thời gian qua ngành giáo dục (GD) tỉnh nhà đã tập trung vào những công việc nào?Thưa ông?

 

Để đạt được mục tiêu trên, thời gian qua ngành GD đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện “3 đồng bộ” (ĐB) đó là, ĐB xây dựng cơ sở vật chất, ĐB về chế độ chính sách cho giáo viên và ĐB về chính sách hỗ trợ trẻ em đi học để đảm bảo phổ cập có chất lượng, đúng tiến độ.  

Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo các trường mầm non tổ chức huy động trẻ 5 tuổi đến lớp thông qua CLB “Ông Bà Cháu”, CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”... Tổ chức Hội liên hiệp phụ nữ tại từng tổ dân phố, thôn xóm để tuyên truyền vận động, tạo sức mạnh đồng bộ và lan tỏa. Cùng với đó, Hội Khuyến học từng phường, thôn xóm cũng hỗ trợ kinh phí cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn được đến lớp…

Ngành Giáo dục đã tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện công tác Phổ cập tại các địa phương; thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện và đánh giá những khó khăn vướng mắc, để kịp thời đề xuất cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xem xét, chỉ đạo.


Trong quá trình thực hiện Đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi ngành GD gặp những thuận lợi, khó khăn gì?

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GD & ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, với sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng với tinh thần đoàn kết, thống nhất quan điểm chỉ đạo và sự nỗ lực quyết tâm cao của toàn ngành. Nhờ vậy công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi tại tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Một điểm thuận lợi phải kể đến là hầu hết giáo viên mầm non rất có trách nhiệm, tận tụy với công việc, luôn sáng tạo trong công tác quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cao.

Ngoài ra, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trường lớp cũng được đầu tư đáp ứng được nhu cầu dạy và học ở các vùng miền. Chế độ, chính sách ưu tiên cho trẻ mẫu giáo vùng đặc biệt khó khăn, miền núi, bãi ngang ven biển đã tác động tích cực đến hiệu quả công tác huy động trẻ ra lớp.

Tuy nhiên việc tổ chức thực hiện công tác phổ cập GDMN vẫn còn nhiều khó khăn. Đa số trẻ mẫu giáo 5 tuổi phải học lớp ghép từ 2 đến 3 độ tuổi nên chưa đảm bảo được chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ theo Chương trình GDMN mới.

Việc đầu tư cơ sở vật chất như mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; xây dựng, sửa chữa, nâng cấp phòng học, công trình vệ sinh của các trường mầm non chỉ ở mức tối thiểu so với chuẩn. Đặc biệt, do thiếu phòng học, phòng học hư hỏng nặng, xuống cấp nên có nơi phải tổ chức học 2 lớp/phòng, nhiều trường phải học nhờ nhà sinh hoạt cộng đồng, trường tiểu học, nhà dân. Mặt khác, hầu hết các điểm trường, lớp nằm rải rác ở các thôn, bản nên việc tổ chức bán trú cho trẻ rất khó khăn...


Đến thời điểm này, công tác PCGDMN của tỉnh đã được những kết quả như thế nào?

 

Đến nay đã có 07/11 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập (Hoài Ân, Vân Canh, Hoài Nhơn, Tây Sơn, An Nhơn, Vĩnh Thạnh, TP Quy nhơn).  Hiện ngành GD tỉnh nhà đang gấp rút chuẩn bị các thủ tục kiểm tra thẩm định kết quả phổ cập của 2 huyện vào cuối năm 2014 là Phù Mỹ và An Lão. Dự kiến đến tháng 5/2015 sẽ kiểm tra thẩm định kết quả của 2 huyện còn lại (Phù Cát, Tuy Phước) để trình Bộ GD&ĐT kiểm tra công nhận tỉnh đạt phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.

 

Vậy giải pháp và quyết tâm của ngành để công tác PCGDMN về đích đúng tiến độ?

 

Công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong GDMN nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ em vào lớp 1. Việc chăm lo để mọi trẻ em 5 tuổi được đến trường là trách nhiệm của các cấp, các ngành, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Do đó ngành GD phải thật sự làm nòng cốt trong việc tham mưu, đề xuất cho các cấp ủy Đảng, chính quyền về những giải pháp kịp thời trong quá trình thực hiện các mục tiêu phổ cập như: Quy hoạch mạng lưới trường, lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, xây dựng đội ngũ giáo viên …

Đồng thời, luôn chủ động và đưa ra các giải pháp sáng tạo: tạm mượn nhà văn hóa, trường tiểu học để mở lớp dạy trẻ 5 tuổi. Xây dựng bếp tạm thời để tổ chức cho trẻ ăn trưa tại trường. Huy động mọi lực lượng xã hội tham gia và phối hợp chặt chẽ với ngành GD và các ban, ngành, đoàn thể, gia đình học sinh để vận động trẻ tới trường.

Kiện toàn, tăng cường trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể, địa bàn phụ trách để từ đó nắm bắt tình hình, đề ra giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo các mục tiêu đề ra.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Nguyễn Thị Thanh thực hiện.

 


Tin nổi bật Tin nổi bật