|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quý II này sẽ hoàn thành báo cáo Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội

UBND tỉnh Bình Định vừa tổ chức lấy ý kiến tham vấn về Báo cáo đánh giá tác động môi trường sơ bộ của Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội. Tham dự có đại diện Tập đoàn Dầu khí Thái Lan, đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, đơn vị liên quan của tỉnh Bình Định.

Ảnh minh họa.

Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội được chính thức khởi động lập dự án đầu tư vào trung tuần tháng 8-2013. Nếu chính thức đi vào hoạt động, Dự án sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP và tổng giá trị sản xuất của tỉnh; tạo 40.000 việc làm trực tiếp giai đoạn xây dựng và khoảng 4.000 việc làm cho lao động có tay nghề trong giai đoạn vận hành, từ đó kéo theo nhiều ngành công nghiệp phụ trợ, góp phần phát triển KT-XH khu vực, tăng thu nhập của người dân địa phương, tăng nhu cầu về du lịch và giải trí. Theo tiến độ Dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn thành vào quý II-2014, bao gồm cả đánh giá tác động môi trường sơ bộ.

Tại buổi làm việc, Viện Môi trường và Tài nguyên, Trường Đại học Quốc gia TPHCM, một trong những đơn vị tư vấn, đã báo cáo kết quả đánh giá tác động môi trường sơ bộ của Dự án. Trong giai đoạn xây dựng và giai đoạn hoạt động, Dự án sẽ có những tác động lớn đến môi trường và đời sống nhân dân các vùng lân cận. Trong đó, phải kể đến những tác động đối với chất lượng nước ngầm, nước mặt, thủy sinh đầm Thị Nại, nước mặt khu lưu chứa bùn nạo vét, khu vực xây dựng Cảng và khu vực bãi đổ bùn; chất lượng không khí khu vực Dự án và dân cư xung quanh; ô nhiễm môi trường cục bộ tại khu vực cảng và vùng lận cận. Những rủi ro và sự cố môi trường như sự cố giao thông, vỡ bờ kè, sụt lún công trình, tràn dầu, cháy nổ, rò rỉ khí độc thậm chí là phóng xạ cũng có thể xảy ra. Trên cơ sở phân tích những khả năng đó, đơn vị tư vấn đã đề ra những giải pháp cụ thể, nhằm giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của Dự án.

Đại diện chủ đầu tư cam kết sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các Quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn Việt Nam trong suốt quá trình xây dựng và vận hành, áp dụng các công nghệ phù hợp, thực hiện các giải pháp giảm thiểu và chương trình quản lý môi trường; thực hiện các nghiên cứu chi tiết để đánh giá đầy đủ các tác động và lựa chọn biện pháp giảm thiểu và chương trình giám sát môi trường phù hợp để phát tán khí thải và xả nước thải sau xử lý; trong trường hợp có xảy ra sự cố, chủ đầu tư sẽ kết hợp với chính quyền địa phương để giải quyết kịp thời và thỏa đáng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc cho biết: Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội là Dự án có quy mô lớn, nếu chính thức đi vào hoạt động sẽ tác động không nhỏ đến phát triển KT-XH của tỉnh, vì vậy yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu, nghiên cứu kỹ các biện pháp giảm thiểu đã được tham vấn tại cuộc họp, hoàn thiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi trình Chính phủ phê duyệt.

Theo báo cáo tiền khả thi được Tập đoàn dầu khí Thái Lan (PTT) xây dựng cho hay, nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội sẽ có tổng vốn đầu tư khoảng 27-28 tỷ USD, công suất khoảng 30 triệu tấn mỗi năm. Nguyên liệu của nhà máy sẽ nhập khẩu từ Trung Đông, châu Phi, Nam Trung Mỹ và đầu ra sẽ gồm hơn 20 dòng sản phẩm lọc dầu và hóa dầu, chủ yếu để xuất khẩu.

                                                                                                     

Theo báo Công An Đà Nẵng


Tin nổi bật Tin nổi bật