A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ NSNN năm 2015

(binhdinh.gov.vn)-Tại cuộc họp ngày 5/1 về triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015, Sở Tài Chính đã trình UBND tỉnh những giải pháp thiết thực để điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2015 trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Năm 2014, tổng thu ngân sách nhà nước phát sinh trên địa bàn tỉnh Bình Định là 5.094,7 tỷ đồng, vượt 11,8% dự toán năm và tăng 3,3% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa thực hiện 3.997,5 tỷ đồng, vượt 13,7% so với dự toán năm và tăng 3,3% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ tiền sử dụng đất, thực hiện 3.085 tỷ đồng, đạt 100,6% so với dự tóan năm và bằng thực hiện năm trước.  Trong tổng số 16 nội dung thu, có 14 khoản thu đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh giao. Đối với ngân sách cáp huyện, có 10/11 huyện, thị xã, thành phố thu vượt dự toán HĐND tỉnh giao, nếu loại trừ tiền sử dụng đất thì có 8/11 huyện, thị xã, thành phố thu đạt và vượt dự toán HĐND giao. Tổng chi ngân sách địa phương năm 2014 ước tực hiện 8.447 tỷ đồng, vượt 20,8% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 30,7% so với cùng kỳ.

Năm 2015, dự báo kinh tế của tỉnh có dấu hiệu tích cực hơn, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là việc thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về Thuế và giảm thu ngân sách và ảnh hưởng đến cân đối ngân sách địa phương, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh phấn đấu thực hiện vượt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao là 5.022 tỷ đồng, trong đó: thu từ hoạt động xuất nhập khẩu: 902 tỷ đồng, thu nội địa: 3.800 tỷ đồng. Bảo đảm đáp ứng dự toán chi ngân sách địa phương 7.856 tỷ đồng. Do đó, để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu ngân sách được HĐND tỉnh giao, các cấp, các ngành, các địa phương cần quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản của tài chính – ngân sách.

Về thu ngân sách, Sở Tài Chính đã kiến nghị với UBND tỉnh tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy phục hồi tăng trưởng, tạo nguồn thu ổn định, vững chắc cho ngân sách. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các chế độ chính sách thu của Nhà nước; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về quản lý giá của các tổ chức các nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Ông Lê Hoàng Nghi - Giám đốc Sở Tài Chính nhấn mạnh, để tăng thu ngân sách, cách sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước góp phần không nhỏ, trường hợp dôi dư, không cần sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích thì lập kế hoạch thu hồi để trình các cấp có thẩm quyền cho thanh lý, bán nộp ngân sách nhà nước.

Một giải pháp lâu dài, cơ bản để tăng thu ngân sách khác đó là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đàu tư kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cùng với  các biện pháp về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội.

Về chi ngân sách, việc sử dụng  ngân sách phải tuân thủ dự toán ngân sách đã được HĐND các cấp phê duyệt, nguồn thu vượt được dành một phần để đảm bảo thực hiện cải cách tiền lương theo quy định của Chính phủ, phần còn lại ưu tiên trả nợ, tăng chi phí đầu tư phát triển và thực hiện một số khoản chi theo quy định của Luật NSNN.

Bên cạnh đó, công tác triển khai thực hiện các quy định của Chính phủ về chế dộ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính  cũng được nêu ra. Các huyện, thị xã, thànhh phố phải chủ động sử dụng dự phòng, ngân sách của tỉnh và Trung ương chỉ hỗ trợ khi có mục tiêu. Hệ thống kho bạc Nhà nước  trên dịa bàn tiếp tục thực hiện cải cách hành chính để cấp phát, thanh toán vốn kịp thời theo quy định và các văn bản hướng dẫn.

Giám đốc Sở Tài Chính yêu cầu rà soát chặt chẽ các khoản chi, bảo đảm đúng dự toán được duyệt; hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán. Triệt để tiết kiệm chi, cắt giảm tối đa và công khai các khoản chi tổ chức hội ngị, hội thảo, chi công tác nước ngoài, lễ hội,… Kiên quyết dừng triển khai và thu hồi các khoản kinh phí mua sắm, sửa chữa, đầu tư đến ngày 30/06/2015 nếu chưa phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu để bổ sung dự phòng NSĐP. Rà soát, quản lý chặt chẽ để giảm mạnh số chi chuyển nguồn, chỉ thực hiện chuyển nguồn đối với những khoản chi còn nhiệm vụ và thực sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật./.

Lê Kim Yến

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật