A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sơ kết thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg: 95,72% đối tượng người có công được hưởng đầy đủ chính sách

Chiều 04/3, tại Hà Nội, các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phạm Thị Hải Chuyền - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng”. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, hội đoàn thể liên quan cùng tham dự Hội nghị. (ảnh)

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 – 2015”, các Bộ và địa phương đã tiến hành rà soát toàn diện các đối tượng: liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công giúp đỡ cách mạng và cựu thanh niên xung phong.

Theo tổng hợp, trong tổng số 2.057.285 đối tượng đã rà soát, có 1.969.242 đối tượng được hưởng đầy đủ chính sách, chiếm 95,72%;  86.201 đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách, chiếm 4,19% và 1.872 người hưởng sai chính sách, chiếm tỷ lệ 0,09%. Các địa phương có tỷ lệ hưởng đúng và không có đối tượng hưởng thiếu, hưởng sai là Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Bình Dương.

Bên cạnh đó, hiện còn 63.543 trường hợp kê khai chưa được xác nhận để hưởng chế độ. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, các trường hợp trên số đông là do chính sách bổ sung, do không còn hồ sơ, giấy tờ gốc.

Theo các đại biểu, trong quá trình tổng rà soát vẫn còn tồn tại một số hạn chế; cụ thể: một bộ phận cán bộ chưa nắm chắc các chính sách đối với người có công nên việc triển khai tại một số địa phương còn chậm; việc tuân thủ các quy định của đợt tổng rà soát một số nơi chưa nghiêm túc; chưa đảm bảo thời gian niêm yết công khai danh sách đối tượng đang hưởng chính sách người có công để đông đảo nhân dân biết và giám sát; một số nơi còn thiếu cơ chế thích hợp và thuận tiện để nhân dân cung cấp thông tin về đối tượng hưởng sai.

Để triển khai có kết quả Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính  phủ, các nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra trong năm 2015: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, nhà nước và kết quả thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương; thông tin rõ các chế độ chính sách được thụ hưởng của từng nhóm đối tượng. Tiếp nhận các thông tin phản ánh từ nhân dân nhất là những trường hợp trước đây chưa phát hiện hoặc người dân chưa phản ánh về các đối tượng hưởng sai chế độ. Tổng kết, đánh giá công tác rà soát tại địa phương; báo cáo kết quả giải quyết, xử lý những trường hợp chưa được hưởng đầy đủ chính sách, hưởng sai chính sách và đã kê khai hồ sơ nhưng chưa được xác nhận là người có công để hưởng chế độ. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công để đảm bảo việc thực hiện chính sách đúng đối tượng, đủ chính sách và kịp thời.

Theo KL vpubbinhdinh.gov.vn



Tin nổi bật Tin nổi bật