A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết công tác đối ngoại địa phương năm 2014

Sáng nay 27/1, tại Hà Nội, đồng chí Hồ Xuân Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến Công tác đối ngoại địa phương năm 2014 – 2015. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan cùng tham dự Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Năm 2014, các địa phương đã quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đại hội Đảng lần thứ XI, Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và Nghị quyết 28 của Trung ương 8 Khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành đẩy mạnh triển khai các kế hoạch đã đề ra và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong hoạt động đối ngoại toàn diện theo chủ trương hội nhập quốc tế, các địa phương đã quan tâm đúng mức và thực hiện có hiệu quả các công tác: chính trị đối ngoại, kinh tế đối ngoại, phi chính phủ nước ngoài, văn hóa nước ngoài, biên giới lãnh thổ, người Việt Nam ở nước ngoài, thông tin tuyên truyền đối ngoại và công tác bảo hộ công dân. Năm 2014, có 53 thỏa thuận hợp tác cấp địa phương, 150 Bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài được ký kết. Trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, tình hình an ninh chính trị thế giới và khu vực nhiều biến động, tình hình xuất khẩu và thu hút hỗ trợ phát triển chính thức cho Việt Nam (ODA) và đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn đạt kết quả khả quan. Theo báo cáo, xuất khẩu Việt Nam đạt trên 150 tỷ USD, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết đạt 4,019 tỷ USD; tổng giá trị FDI cả cấp mới và tăng vốn tại các địa phương đạt 20,23 tỷ USD; thu hút được hơn 450 tổ chức, triển khai trên 1000 dự án thiết thực cho phát triển kinh tế xã hội, với số tiền giải ngân ước đạt trên 300 triệu USD.

Bên cạnh đó, các địa phương đã thực hiện tốt Chỉ thị 38-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hành tiết kiệm trong các hoạt động đối ngoại; chủ động tham vấn Bộ ngoại giao, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, thực hiện thống nhất quản lý các hoạt động đối ngoại trên địa bàn trong tổ chức và triển khai các hoạt động đối ngoại.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tân - Giám đốc Sở Ngoại vụ Bình Định cho biết, trong kết quả chung của ngành Ngoại giao, công tác đối ngoại của Bình Định cũng đạt được những kết tích cực. Tỉnh đã tổ chức thành công 9 Hội nghị khoa học quốc tế, 2 khóa đào tạo về vật lý hạt và vật lý thiên văn cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam và trong khu vực; tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V – Bình Định 2014. Ngoài ra, tỉnh còn chú trọng hợp tác với cơ quan đại diện của ta tại nước ngoài để tổ chức xúc tiến đầu tư và quảng bá hình ảnh của Bình Định. Với phương châm ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, Bình Định đã thiết lập và củng cố quan hệ với 4 tỉnh Nam Lào và đang xúc tiến mở rộng quan hệ với một số địa phương của Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hàng năm, Sở Ngoại vụ đã tham mưu vận động, tiếp nhận dự án viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các tổ chức tài trợ khác. Công tác lãnh sự được quan tâm đặc biệt, nhất là công tác ngư dân xâm phạm lãnh hải và người nước ngoài gặp nạn tại tỉnh.

Hội nghị thống nhất cao với những nhiệm vụ ngành Ngoại giao năm 2015, gồm tiếp tục quán triệt Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW về hội nhập quốc tế tại địa phương; tích cực tham gia và dành ưu tiên cho việc xây dựng, củng cố khối đoàn kết, hợp tác ASEAN; khai thác hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã có và tích cực đàm phán ký kết các thỏa thuận mới, song phương và đa phương. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại toàn diện và sâu rộng, triển khai các hoạt động hợp tác thiết thực với các địa phương và đối tác nước ngoài; chú trọng công tác ngoại giao kinh tế, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, đa dạng hóa các mối quan hệ nhằm mở rộng thị trường, tranh thủ các nguồn lực để phát triển. Tăng cường công tác thông tin đối ngoại phục vụ tuyên truyền các sự kiện lớn của đất nước và địa phương trong năm 2015; chủ động xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động của địa phương triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến 2020. Làm tốt công tác bảo vệ biên giới lãnh thổ, an ninh quốc phòng; nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển; kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong bối cảnh tình hình biển Đông vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, khó lường. Quan tâm kiện toàn bộ máy làm công tác đối ngoại địa phương; bổ sung chức năng đối ngoại Đảng, nâng cao chất lượng cán bộ phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ./.

Theo KL (vpubbinhdinh)


Tin nổi bật Tin nổi bật