A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng kết Dự án sinh kế nông thôn bền vững: tính hiệu quả của dự án khá cao

(binhdinh.gov.vn) Sáng nay, (20.3) tại TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án sinh kế nông thôn bền vững tỉnh Bình Định. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà, bà Kathryn, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội.

Quang cảnh Hội nghị

 

Dự án sinh kế nông thôn bền vững (SKNTBV) do Cơ quan phát triển quốc tế New Zealand tài trợ với tổng kinh phí trên 1,943 triệu USD. Trong đó, vốn hỗ trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế New Zealand trên 1,470 triệu USD, vốn đối ứng của tỉnh là 225.000 USD, phần còn lại nhà tài trợ giữ lại để hợp đồng dịch vụ tư vấn. Dự án có 4 hợp phần được thực hiện tại 7 huyện trên địa bàn tỉnh.

Hợp phần 1 là xây dựng mô hình rau an toàn được cấp giấy chứng nhận tại Phước Hiệp (Tây Sơn) và Thuận Nghĩa (Tuy Phước), cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh, góp phần mang lại lợi ích kinh tế cho hộ nông dân nghèo, lợi ích sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng; bảo vệ môi trường sinh thái. Hợp phần 2, phát triển các cơ hội theo định hướng thị trường cho những hộ nghèo trồng dừa ở Phù Mỹ và Hoài Nhơn, nhằm tăng thu nhập từ các sản phẩm của cây dừa. Hợp phần 3, xây dựng và trình diễn khả năng tăng lợi nhuận của các hệ thống chăn nuôi gia súc lớn và nhỏ, liên kết các hộ chăn nuôi với thị trường một cách hiệu quả tại các huyện An Nhơn, Hoài Ân, Phù Cát, với 2 đối tượng chính là bò thịt và thỏ. Hợp phần 4, cung cấp các dịch vụ quản lý dự án và giám sát, đánh giá hiệu quả, hỗ trợ lồng ghép các hoạt động của dự án.

Theo đánh giá của Ban Quản lý DA, các hoạt động của dự án đến nay cơ bản được thực hiện theo đúng kế hoạch, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, về kinh tế Dự án tăng mức lợi nhuận trên 30% đối với rau an toàn, tăng trên 100% đối với chăn nuôi và tăng 300% đối với hoạt động se sợi dừa tại nhà. Về xã hội, Dự án đã mang lại cơ hội việc làm ổn định cho 1.246 nông dân ở nôn thôn trong đó có 42% nữ. Vai trò của phụ nữ trong gia đình và cộng đồng được nâng cao, góp phần xóa đói giảm nghèo...

Phát biểu tại hội nghị, bà Kathryn, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội đánh giá cao kết quả đạt được của Dự án SKNTBV. Trong thời gian tới,  Chính phủ New Zealand sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh thực hiện pha 2 hợp phần rau an toàn nhằm phát huy những kinh nghiệm và củng cố kết quả của pha 1.

Bà Kathryn nhấn mạnh, để pha 2 của Dự án đạt hiệu quả, tỉnh phải khắc phục những tồn đọng trong quá trình thực hiện Dự án. Cần kết nối hộ nông dân nghèo với thị trường. Đặc biệt, cần quan tâm đến sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào Dự án để tạo sự cạnh tranh; tập trung xây dựng thương hiệu cho rau sạch Bình Định./.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà cảm ơn nhà tại trợ đã tạo điều kiện cho tỉnh trong suốt quá trình thực hiện Dự án. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu, thời gian tới ngành Nông nghiệp, chính quyền các địa phương cần tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện pha 2 hợp phần rau an toàn của dự án./.

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật