|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trả lời trực tuyến về Hoạt động giao thông vận tải Bình Định

(binhdinh.gov.vn)-Nhằm giải đáp những vướng mắc của công dân, doanh nghiệp và các đơn vị về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Định, sáng 23/5, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức giao lưu trực tuyến trên Cổng TTĐT tỉnh, với chủ đề: “Hoạt động giao thông vận tải Bình Định”. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Châu và Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Mừng chủ trì buổi giao lưu " (ảnh).

Ban biên tập cập nhật nội dung trả lời của Sở Giao thông.

Phan Thị Kim Loan , 30 tuổi , kimloan2601@yahoo.com 

Xin hỏi tôi bị mất GPLX và hỗ sơ GPLX cũng không còn. Vậy cho tối biết muốn cấp lại GPLX thì thủ tục như thế nào?

Ông Đặng Cao Thanh- Trưởng phòng Quản lý vận tải

Cảm ơn Ông đặt câu hỏi trên. Vấn đề Ông hỏi, Sở xin trả lời  như sau:

Theo Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 07/11/2012 của Bộ Giao thông vận tải  về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe quy định:

Người có  GPLX bị mất lần thứ 01, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, không còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, khi tra cứu vi phạm của người lái xe trong cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc, nếu không phát hiện đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định được xét cấp lại GPLX.

Hồ sơ do người lái xe lập 01 bộ và gủi trực tiếp đến Sở GTVT (nơi đang quản lý GPLX bị mất), gồm:

- Đơn đề nghị đổi, cấp lại GPLX theo mẫu quy định;

- Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp.

Khi đến nộp hồ sơ, người lái xe được cơ quan quản lý cấp GPLX chụp ảnh trực tiếp và phải xuất trình giấy Chứng minh nhân dân để đối chiếu.

 

Nguyễn Văn Tuấn 

Thời gian gần đây, cơ quan đăng kiểm Bình Định từ chối đăng kiểm nhiều xe vì trọng lượng bản thân của xe vượt quá quy định, mặc dầu chúng tôi đã "cắt gọt" theo hướng dẫn của cán bộ đăng kiểm. Xin hỏi, trọng lượng bản thân xe được tính như thế nào? KHi nào nào chúng tôi đuộc đăng kiểm trở lại? Phải chăng các cán bộ cần "chung chi"?

Ông Võ Bá Trong- GĐ Trung tâm Đăng kiểm cơ giới đường bộ 

Xin cảm ơn câu hỏi của ông, về việc Ông hỏi Sở GTVT Bình Định trả lời như sau:

Thực hiện văn bản 1211/ĐKVN-VAR ngày 22/4/2014 của Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc kiểm tra tự trọng bản thân Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy bộ Bình Định đã tiến hành kiểm tra tự trọng bản thân của phương tiện, trong quá trình kiểm tra thì thấy trọng lương bản thân một số phương tiện tăng lên rất nhiều có phương tiện tăng từ 1-3 tấn đo đó Trung tâm đã từ chối kiểm định và hướng dẫn cho chủ phương tiện tháo bỏ một số phần tự giá cố để có trọng lượng bản thân theo đúng như hồ sơ phương tiện. Tuy nhiên một số phương tiện đã cố gắng tháo gở những phần gia cố thêm nhưng tự trọng bản thân vẩn còn cao hơn giấy chứng nhận kiểm đinh. việc nầy Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy bộ Bình Định đã có công văn số 85/ĐK ngày 08/5/2014 gởi Cục ĐKVN báo cáo những khó khăn về trọng lượng bản thân gây bức xúc cho chủ phương tiện. Ngày 19/05/2014 Cục Đăng kiểm VN có công văn 1641/ĐKVN-VAR Hướng dẫn giải một số vướng mắc trong kiểm định, nếu phương tiện qua kiểm tra không có cải tạo thay đổi kết cấu, gia cố thùng hàng, nhưng khối lượng bản thân vượt quá khối lượng bản thân theo tài liệu kỹ thuật thì tiến hành cùng chủ phương tiện làm biên bản xác nhận lại giá tri khối lượng bản thân thực tế của phương tiện.

Việc ghi tự trọng bản thân của phương tiện vào giấy chứng nhận kiểm định, Trung tâm đăng kiểm thực hiện theo tài liệu kỹ thuật của phương tiện khi nhập khẩu, lắp ráp sản xuất trong nước hay theo hồ sơ cải tạo của phương tiện. Đề nghị Ông liên hệ với Trung tâm đăng kiểm phương tiện thủy bộ Bình Định. Địa chỉ 71 Tây Sơn, Quy Nhơn ĐT: 056 3846761 sẽ được hướng dẫn cụ thể hơn.

Sở GTVT Bình Định đã chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy bộ Bình Định thực hiện nghiêm và công khai minh bạch trong công tác kiểm định, Trung tâm đã xây dựng chương trình hành động “Nâng cao chất lượng kiểm định và phòng chống tiêu cực” do đó đã hạn chế được tiêu cực. Nếu phát hiện có tiêu cực tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy bộ Bình Định đề nghị ông phản ảnh đến Sở GTVT Bình Định, chúng tôi sẽ kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời.

Quang cảnh buổi giao lưu

 Lê Thanh My 

Thanh tra giao thông có được chặn xe để kiểm tra không?

Ông Nguyễn Quả- Chánh Thanh tra Sở 

Căn cứ theo khoản 2, Điều 86 Luật GTĐB năm 2008 và Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT thì TTGT đường bộ chỉ được dừng phương tiện giao thông đường bộ trong các trường hợp sau:

          - Vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ

          - Vượt khổ giới hạn cho phép của cầu, đường bộ

          - Xe bánh xích lưu thông trực tiếp trên đường mà không thực hiện biện pháp bảo vệ đường theo quy định;

          - Đổ đất, vật liệu xây dựng, các phế liệu khác trái phép lên đường bộ hoặc vào hành lang đường bộ.

Đoàn Ngọc Dũng 

Nhà nước đang mở rộng QL1, nhà tôi nằm trong diện đền bù để làm đường, xin hỏi lãnh đạo quy chế đền bù ra sao?

Ông Đỗ Ngọc Hạnh- PGĐ Ban Quản lý dự án 

Xin cảm ơn ông đã đặt câu hỏi! Về vấn đề ông hỏi SGTVT trả lời như sau: Chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh để thực hiện dự án mở rộng QL1 được áp dụng tại Quyết định số 50/2012/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh Bình Định. Về đơn giá bồi thường  đất ở  áp dụng theo quyết định số 4095/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 của UBND tỉnh Bình Định

Tạ Minh Châu

Dự án mở rộng QL1 được thực thi, nhà tôi nằm trong mốc lộ giới buộc phải lùi vào trong. Khi xây dựng lại nhà, các chi phí kèm theo về đường điện, ống nước, cáp quang,... Xin hỏi lãnh đạo, chúng tôi có được hỗ trợ không?

Ông Đỗ Ngọc Hạnh- PGĐ Ban Quản lý dự án - 08:38, 23/05/2014

Xin cảm ơn ông đã đặt câu hỏi! Về vấn đề ông hỏi SGTVT trả lời như sau: Trường hợp nhà ông nếu nằm trong diện được tính đền bù GPMB ngoài đơn giá bồi thường về nhà theo quy định thì các chi phí di dời đường điện, ống nước trong nhà còn được hỗ trợ theo diện tích sàn nhà, cấp nhà ở theo quy định tại quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 16/12/2013 của UBND tỉnh Bình Định

Trương Văn Bích

Trong những năm qua, bộ mặt kinh tế nông thôn phát triển, hạ tầng giao thông đầu tư sửa chữa nâng cấp, kéo theo là tình trạng tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều. Sở giao thông vận tải là cơ quan quản lý nhà nước có những giải pháp gì để kìm chế tai nạn giao thông nông thôn không? đồng thời Sở Giao thông vận tải có kế hoạch lắp đặt trụ đèn giao thông ở nông thôn không?

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã dành nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó có hạ tầng giao thông nông thôn. Người dân rất đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, kéo theo là tình trạng TNGT gia tăng. Sở GTVT xin cảm ơn và chia sẽ vấn đề bạn đọc quan tâm. Vấn đề bạn đọc đặt vấn đề, Sở GTVT xin trả lời như sau:

Trong các năm vừa qua, Sở GTVT đã và đang phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương tìm nhiều biện pháp để giảm thiểu TNGT từ công tác tuyên truyền Luật giao thông đường bộ để từng bước nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và tranh thủ lồng ghép từ nhiều nguồn vốn khác nhau để từng bước đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Sở GTVT đã và đang giao cho lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm. Việc lắp đặt các trụ đèn phụ thuộc vào lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường, tại các khu vực khu dân cư đông đúc, tại các điểm các điểm đen…Trong thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã kiểm tra và lắp đặt nhiều thiết bị cảnh báo như đèn vàng tín hiệu nhấp nháy, bảng tuyên truyền ATGT, sơn gờ giảm tốc tại các điểm giao cắt...

Nguyễn Quốc Trung

Theo chủ trương của Nhà nước, hiện nay trên địa bàn tỉnh bình định đang giải phóng mặt bằng nới rộng Quốc lộ 1. Đề nghị Sở Giao thông vận tải cho dân chúng tôi biết giá tiền đề bù đất đai cho dân được áp dụng theo chính sách nào trên địa bàn tỉnh

Ông Đỗ Ngọc Hạnh- PGĐ Ban Quản lý dự án

Xin cảm ơn ông đã đặt câu hỏi! Về vấn đề ông hỏi SGTVT trả lời như sau: Chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh để thực hiện dự án mở rộng QL1 được áp dụng tại Quyết định số 50/2012/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh Bình Định. Về đơn giá bồi thường  đất ở  áp dụng theo quyết định số 4095/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 của UBND tỉnh Bình Định

Dương Tiến Mùi , 75 tuổi

Hiện nay, trên phương tiện xe buýt có tình trạng nhồi nhét khách vô tội vạ, nhất là những ngày lễ tết. Tuy trên xe không còn cả chỗ để đứng, nhưng nhân viên vẫn tiếp tục mời gọi hành khách dọc đường. Khi hành khách già yếu có ý kiến, nhân viên xẵng giọng rằng cô bác có nhu cầu thì đi, chúng cháu có ép cô bác đi đâu mà thắc mắc. Vậy Sở có biện pháp gì để chấn chỉnh tình trạng vừa mất an toàn giao thông vừa thiếu văn hóa nêu trên?

Ông Đặng Cao Thanh- Trưởng phòng Quản lý vận tải

Xin cảm ơn câu hỏi của Ông! Sở GTVT xin ghi nhận ý kiến phản ảnh của Ông. Về vấn đề này, Sở có ý kiến như sau:

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 02 đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt là: Xí nghiệp xe buýt Quy Nhơn và Hợp tác xã vận tải cơ giới Phù Cát. Trong các dịp Lễ, Tết Sở đã có chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt tăng cường số lượng phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng nhu câù đi lại của nhân dân.

Vấn đề Ông nêu, Sở sẽ tổ chức kiểm tra, chỉ đạo 02 đơn vị nêu trên chấn chỉnh kịp thời.

Cán bộ Sở GTVT tham gia trả lời

Trần Minh Tùng - 15:28, 21/05/2014

Xin hỏi các quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa?

Ông Võ Bá Trong- GĐ Trung tâm Đăng kiểm cơ giới đường bộ

Xin cảm ơn câu hỏi của ông, về việc Ông hỏi Sở GTVT Bình Định trả lời như sau:

Căn cứ Quyết định số 25/2004/QĐ-BGTVT Ngày 25/11/2004Của Bộ GTVT ban hành quy định về đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Tại điều 10 cơ quan thực hiện đăng kiểm phương tiện:

 Trong trường hợp có sự thống nhất giữa Cục ĐKVN và Sở GTVT Thì nhiệm vụ đăng kiểm do các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Cục đăng kiểm VIệt Nam đảm nhận. Hiện nay nhiệm vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trên địa bàn Tỉnh Bình Định do Chi nhánh đăng kiểm Quy nhơn trực thuộc Chi Cục đăng kiểm số 4 đảm nhận. Vấn đề Ông hỏi đề nghi ông liên hệ Chi nhánh đăng kiểm Quy nhơn, địa chỉ 02 Trần Bình Trọng, TP Quy nhơn đễ được giải thích rõ hơn.

Nguyễn Minh Trung

Đoạn Quốc lộ 1 trên địa bàn thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ mặt đường xuất hiện "sóng trâu" dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. xin cơ quan chức năng cho dân chúng tôi biết chừng nào có kế hoạch sữa chữa đoạn đường này?

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Hiện nay, trên tuyến QL1 nói chung, trong đó có đoạn qua địa bàn thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ mặt đường xuất hiện “sóng trâu” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi đi qua các đoạn đường này. Sở GTVT xin cảm ơn bạn đọc đã quan tâm phản ánh, vấn đề bạn đọc quan tâm Sở GTVT xin trả lời như sau:

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, hệ thống đường Quốc lộ do Bộ GTVT là cơ quan quản lý Nhà nước, Tổng Cục đường bộ Việt Nam là cơ quan quản lý khai thác. Hàng năm, Nhà nước đều giành kinh phí để thực hiện việc duy tu sửa chữa hệ thống đường Quốc lộ, trong đó có việc sửa chữa các đoạn bị sóng trâu. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường QL.1 bị quá tải, không đáp ứng nhu cầu vận tải do đó việc duy tu sửa chữa hàng năm không đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Bộ GTVT đã và đang tổ chức thực hiện dự án Mở rộng Quốc lộ 1, trong đó có đoạn qua thị trấn Bình Dương. Dự án nay sẽ hoàn thành trong năm 2016.

Trần Anh Quy

Tôi muốn đổi GPLX, thủ tục như thế nào? làm ở đâu?

Ông Đặng Cao Thanh- Trưởng phòng Quản lý vận tải

Cảm ơn Ông đặt câu hỏi trên. Vấn đề trên Sở xin trả lời  như sau:

Hãy liên hệ với Sở giao thông vận tải để đổi giấy phép lái xe. Theo Thông tư số 46/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, thủ tục gốm có: Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe; Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế khám, photo giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe gấn hết hạn kèm theo hồ sơ gốc. Khi đến nộp Hồ sơ tại Sở Giao thông vận tải sẽ được chụp ảnh trực tiếp tại bộ phận một cửa. Trong thời hạn 05 ngày làm việc sẽ được cấp đổi GPLX mới theo quy định.

 

Cán bộ Sở GTVT tham gia trả lời

Nguyễn Thị Hoàng Oanh

Tôi muốn thành lập doanh nghiệp vận tải, thủ tục như thế nào?

Ông Đặng Cao Thanh- Trưởng phòng Quản lý vận tải

Cảm ơn Bà đã đặt câu hỏi trên. Về vấn đề trên, Sở GTVT xin trả lời như sau:

Trước tiên bà liên hệ với Sở kế hoạch và đầu tư để đăng ký kinh doanh.

Sau đó đến Sở Giao thông vận tải làm thủ tục để cấp giấy phép kinh doanh vận tải

nếu đủ các điều kiện doanh theo quy định tại nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ,  sẽ được cấp phép hoạt động

Bùi Văn Trung , Trung101273@yahoo.com

Tôi muốn thành lập một doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì cần những thủ tục gì và liên hệ với đơn vị nào để làm thủ tục kinh doanh vận tải?

Ông Đặng Cao Thanh- Trưởng phòng Quản lý vận tải

Cảm ơn Ông đã đặt câu hỏi trên. Về vấn đề trên, Sở GTVT xin trả lời như sau:

Trước tiên ông liên hệ với Sở kế hoạch và đầu tư để đăng ký kinh doanh.

Sau đó đến Sở Giao thông vận tải làm thủ tục để cấp giấy phép kinh doanh vận tải

nếu đủ các điều kiện doanh theo quy định tại nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ,  sẽ được cấp phép hoạt động

Đoàn Văn Thiện

Xin hỏi quý Sở GTVT về quy định, văn bản về hành lang bảo vệ sông, suối được quy định như thế nào? Khoảng cách từ mép sông vào mỗi bên bao nhiêu m?

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Nội dung bạn hỏi được quy định tại Nghị định số 21/2005/NĐ-CP ngày 01/3/2005 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, cụ thể như sau:
Tại Điều 3 Nghị định số 21/2005/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 3.

 Phạm vi hành lang bảo vệ luồng:

1. Phạm vi hành lang bảo vệ luồng quy định tại khoản 4 Điều 16 của Luật Giao thông đường thủy nội địa được xác định theo cấp kỹ thuật đường thủy nội địa và theo quy định sau đây :

a) Trường hợp luồng không sát bờ, phạm vi hành lang bảo vệ luồng tối đa không quá 25 mét, tối thiểu không dưới 10 mét kể từ mép luồng trở ra mỗi phía bờ.

b) Trường hợp luồng sát bờ, phạm vi hành lang bảo vệ luồng phía sát bờ được tính từ mép bờ tự nhiên trở vào phía bờ tối thiểu không dưới 5 mét; nếu luồng trong khu vực thành phố, thị xã, thị trấn thì phạm vi hành lang bảo vệ luồng có thể dưới 5 mét do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.

c) Trường hợp phạm vi hành lang bảo vệ luồng trùng với hành lang an toàn đường bộ, đường sắt thì phạm vi hành lang bảo vệ luồng được tính từ mép luồng tới mép bờ tự nhiên.
d) Trường hợp phạm vi hành lang bảo vệ luồng trùng với hành lang an toàn cầu đường bộ, cầu đường sắt thì thực hiện theo quy định về bảo vệ hành lang an toàn cầu.

đ) Trường hợp phạm vi hành lang bảo vệ luồng trùng với phạm vi bảo vệ các công trình phòng, chống lụt, bão, bảo vệ đê thì thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng, chống lụt, bão, pháp luật về đê điều.

2. Mép bờ tự nhiên quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này là đường giao nhau giữa bãi sông và bờ sông. Mép bờ tự nhiên do cơ quan quản lý giao thông chủ trì phối hợp với cơ quan quản lý thủy lợi cấp tỉnh xác định cụ thể căn cứ đặc điểm của từng khu vực.

3. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể phạm vi hành lang bảo vệ luồng theo cấp kỹ thuật đường thủy nội địa, quy định việc cắm mốc, quy cách mốc chỉ giới và bảo vệ mốc chỉ giới trên mặt đất của phạm vi hành lang bảo vệ luồng.”

Huỳnh Văn Ân

Kiến nghị Sở Giao thông vận tải khẩn trương duy tu, sửa chữa và phụ lề tuyến đường ven biển (ĐT639) do bị hư hỏng nặng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Vấn đề bạn đọc quan tâm, Sở GTVT xin trả lời như sau:

Hạng mục lề đường tuyến ĐT.639 (Nhơn Hội – Tam Quan) đã được đơn vị quản lý đường kiểm tra khắc phục trong quý I-II/2014. Đồng thời, Sở GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý đường tăng cường kiểm tra và thực hiện công tác duy tu, sữa chữa thường xuyên trên toàn tuyến để đảm bảo giao thông thông suốt.

Xin cảm ơn ông vì sự quan tâm. Chúc ông sức khỏe!

Lê Ngọc Hiền

Tôi là tài xế xe tải. tôi lái xe thuê cho doanh nghiệp. Từ ngày các trạm cân đồng loạt hoạt động trên tuyến QL1, tôi không dám chở hàng quá tải vì tiền phạt nhiều hơn tiền lương của tôi. Mỗi lần chở hàng, chủ hàng đều thuê cân tư nhân để cân đúng tải trọng cho phép. Trạm cân của tỉnh Bình Định cân không đúng, vì mỗi lần cân đều thừa ít nhất là 4 tấn. tài xế bị phạt. Ai chịu kiểm định trạm cân này? Và khi làm mất thời gain của chúng tôi, cộng với hư hỏng hàng hóa trong quá trình chờ đợi giải quyết, đơn vị nào chịu trách nhiệm bồi thường cho chúng tôi?

Ông Nguyễn Quả- Chánh Thanh tra Sở

Bộ cân KTTTXLĐ số 09 của tỉnh Bình Định đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm định và cấp để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tải trọng xe. TCĐBVN và đơn vị cung cấp thiết bị chịu trách nhiệm kiểm định, đảm bảo độ chính xác và các yêu cầu kỹ thuật, cử cán bộ trực tiếp vào lắp đặt tại vị trí kiểm tra. Do vậy Trạm KTTTXLĐ BĐ có đủ cơ sở pháp lý và tính chính xác để làm căn cứ xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi chở hàng vượt quá tải trọng cho phép của xe, của cầu đường.

 Việc lái xe xuất trình các phiếu cân không có dấu, không rõ đơn vị cân, không đảm bảo cân có được kiểm định không, phiếu cân này không có cơ sở pháp lý... và hành trình xe dài trước khi đến trạm KTTTXLĐ BĐ nên không thể làm căn cứ để đối chiếu kết quả của bộ cân do TCĐBVN cấp.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính tại Trạm cân được thực hiện theo đúng quy trình do TCĐBVN tập huấn và xử đúng tính chất, mức độ vi phạm, đúng với các quy định của pháp luật hiện hành, do vậy không có tình trạng trạm kiểm tra kéo dài thời gian của lái xe và làm ảnh hưởng đến hàng hóa.

Chúng tôi xin được phép giải thích thêm cho ông như sau: Theo quy định của pháp luật thì người vi phạm phải chịu trách nhiệm hạ tải, tự bảo quản phương tiện và chịu các chi phí cho việc hạ tải (nếu có).

 Trần Thị Ngọc Lan

Nhà tôi ở Chợ Gồm, đoạn nghĩa trang liệt sĩ. Hiện tại, đoạn đướng này có một dốc rất cao nhưng tôi không biết Sở thiết kế như thế nào mà đường thoát nước lại cao hơn mặt đường hiện tại. Như vậy, theo suy đoán của tôi các ông sẽ nâng mặt đường lên và như thế đường dốc càng cao và nhà tôi sẽ trủng thấp rất nhiều. Tôi có được hỗ trợ không? và nhất thiết có cần phải nâng cao mặt đường khi đường dóc đã quá cao?

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Vấn đề bạn đọc quan tâm, Sở GTVT xin phép được trả lời như sau:

Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định, cao độ đường đỏ (cao độ mặt đường sau khi nâng cấp mở rộng) chênh cao so với mặt đường hiện trạng từ 0,6-1,45. Việc nâng cao độ như trên có một số đoạn không cần thiết.

Việc bồi thường hỗ trợ: Theo chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh để thực hiện dự án mở rộng QL1 được áp dụng tại Quyết định số 50/2012/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh Bình Định không có quy định về hỗ trợ về nội dung ông kiến nghị. Tuy nhiên việc mở rộng QL1 có thiết kế  hệ thống thoát nước dọc tuyến cao hơn nền nhà dân các đoạn qua khu dân cư.

Sở GTVT đã tiếp thu và ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh của địa phương tương tự như ý kiến của bạn đọc phản ánh và đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT (là Chủ đầu tư Dự án) xem xét xử lý điều chỉnh nhằm đảm bảo ổn định sinh hoạt của nhân dân và phù hợp theo thực tế thoát nước hai bên tuyến đường.

Hoàng Văn Quốc , vanquoc@gmail.com

Xin quý cơ quan cho chúng tôi biết về chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra giao thông có khác gì với Cảnh sát giao thông?

Ông Nguyễn Quả- Chánh Thanh tra Sở

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008

1. Chức năng nhiệm vụ của Thanh tra giao thông đường bộ

1.1. Thanh tra đường bộ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về giao thông đường bộ.

1.2. Thanh tra đường bộ có các nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

a) Thanh tra, phát hiện, ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ; trường hợp cấp thiết, để kịp thời ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra đối với công trình đường bộ, được phép dừng phương tiện giao thông và yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện các biện pháp để bảo vệ công trình theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về quyết định đó;

b) Thanh tra, phát hiện, ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính trong việc chấp hành các quy định về hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí và tại cơ sở kinh doanh vận tải đường bộ;

c) Thanh tra, phát hiện, ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính trong việc đào tạo, sát hạch, cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới. Việc thanh tra đào tạo, sát hạch, cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe của lực lượng quân đội, công an do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định;

d) Thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật về thanh tra.

1.3. Tổ chức và hoạt động của Thanh tra đường bộ thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về thanh tra.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra đường bộ.

2. Chức năng nhiệm vụ của cảnh sát giao thông đường bộ

2.1. Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.

2.2. Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ.

2.3. Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.

 3. Riêng thẩm quyền xử phạt trong trong lĩnh vực tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đảm bảo TTATGT thì đề nghị ông/ bà tìm hiểu thêm quy định tại điều 68 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013

Huỳnh Văn Hùng , 25 tuổi ,

Hiện nay trên Quốc lộ 1A đoạn qua các ngã Ba, ngã Tư. Đặc biệt là giao các ngã Tư đèn đỏ. Hệ thống đường giao thông xuống cấp, sửa rồi lại hư, rất khó khăn cho hoạt động giao thông. Vậy Sở Giao thông vận tải đã có biện pháp gì để khắc phục dứt điểm tình trạng trên? 2/ Đường giao thông nông thôn theo qui định thiết kế là rộng 3.5m, dày 0.18m đá 2x4, M200, với kết cấu như vậy thì cho phép xe có tải trọng bao nhiêu lưu thông được?

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

           1/  Hiện nay, trên tuyến QL1 nói chung, trong đó có các vị trí ngã ba, ngã tư mặt đường xuất hiện xuống cấp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi đi qua các vị trí này. Sở GTVT xin cảm ơn bạn đọc đã quan tâm phản ánh, vấn đề bạn đọc quan tâm Sở GTVT xin trả lời như sau:

               Theo Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định, hệ thống đường Quốc lộ do Bộ GTVT là cơ quan quản lý Nhà nước, Tổng Cục đường bộ Việt Nam là cơ quan quản lý khai thác. Hàng năm, Nhà nước đều giành kinh phí để thực hiện việc duy tu sửa chữa hệ thống đường Quốc lộ, trong đó có việc sửa chữa các đoạn bị sóng trâu tại ngã Ba, ngã Tư. Sở GTVT đã nhiều lần phản ánh và đề nghị Tổng Cục đường bộ Việt Nam quan tâm đầu tư sửa chữa, hàng năm Tổng Cục đường bộ Việt Nam đều giành kinh phí để khắc phục sửa chữa. Hiện nay, Bộ GTVT đã và đang tổ chức thực hiện dự án Mở rộng Quốc lộ 1, trong đó có đoạn qua ngã Ba, ngã Tư. Dự án nay sẽ hoàn thành trong năm 2016, khi đó sẽ khắc phục dứt điểm tình trạng nêu trên.

           2/ Vấn đề bạn đọc quan tâm, Sở GTVT xin phép được trả lời như sau:

Đường giao thông nông thôn theo qui định thiết kế là rộng 3.5m, dày 0.18m đá 2x4, M200, đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt thiết kế mẫu tại quyết định số 475/QĐ-UBND ngày 16/3/2012, với tải trọng trục xe là 6 tấn.

 

Nguyễn Văn Nam

Tôi hay đi xe buýt, trên 2 tuyến Quy Nhơn-Bùi Thị Xuân và Quy Nhơn-Hoài Nhơn, xe luôn chật ních khách, người đứng tràn ra ngoài cửa xe, thậm chí đu trên cửa khi học sinh tan học. Xin cho tôi biết, lượng khách trên xe tối đa là bao nhiêu? Xe buýt có tính người và tải không? Có biện pháo tăng cường xe không?

Ông Đặng Cao Thanh- Trưởng phòng Quản lý vận tải

Xin cảm ơn câu hỏi của Ông! Sở GTVT xin ghi nhận ý kiến phản ảnh của Ông. Về vấn đề này, Sở có ý kiến như sau:

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Định có 02 loại xe buýt đang hoạt động là B40 và B80.

- Loại xe B40 được chở tối đa là 40 người (kể cả đứng và ngồi); 

- Loại xe B80 được chở tối đa là 80 người (kể cả đứng và ngồi);

- Mỗi hành khách được mang theo tối đa 20 kg hành lý khi đi xe. 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 02 đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt là: Xí nghiệp xe buýt Quy Nhơn và Hợp tác xã vận tải cơ giới Phù Cát. Trong các dịp Lễ, Tết và tuyển sinh Đại học, Sở có chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt tăng cường số lượng phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng nhu câù đi lại của nhân dân. Trong thời gian tới, Sở sẽ kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng nêu trên.

Nguyễn Minh Hiển

Dự án mở rộng QL1, nhà tôi không nằm trong mốc lộ giới. KHi mở rộng đường, nhà tôi nằm ra mặt đường nhưng mặt đường bây giờ cao hơn rất nhiều so với sàn nhà tôi, trời mưa nước sẽ tràn vào. Xin hỏi, tôi có dược hỗ trợ không? Thủ tục như thế nào?

 

Ông Đỗ Ngọc Hạnh- PGĐ Ban Quản lý dự án

Xin cảm ơn ông đã đặt câu hỏi! Về vấn đề ông hỏi SGTVT trả lời như sau: Theo chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh để thực hiện dự án mở rộng QL1 được áp dụng tại Quyết định số 50/2012/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh Bình Định không có quy định về hỗ trợ về nội dung ông kiến nghị. Tuy nhiên việc mở rộng QL1 có thiết kế  hệ thống thoát nước dọc tuyến cao hơn nền nhà dân các đoạn qua khu dân cư, Sở GTVT đã tiếp thu và ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh của địa phương và đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT (là Chủ đầu tư Dự án) xem xét xử lý điều chỉnh nhằm đảm bảo ổn định sinh hoạt của nhân dân và phù hợp theo thực tế thoát nước hai bên tuyến đường.

Phạm Hữu Bảng

Đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng cầu Tân Kiều đi Hòa Phong tại xã Nhơn Mỹ; nâng cấp, mở rộng đường từ cầu Thị Lựa qua Thiết Tràng đến Tây Vinh lên giáp đường Tây tỉnh

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Vấn đề ông Phạm Hữu Bảng hỏi đã được cử tri thị xã An Nhơn nhiều lần kiến nghị nhưng việc đầu tư xây dựng cầu Tân Kiều và đường từ cầu Thị Lựa qua Thiết Tràng đến Tây Vinh lên giáp đường Tây tỉnh đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn nên trong bói cảnh khó khăn về nguồn vốn đầu tư dành cho xây dựng cơ bản như hiện nay là chưa thể thực hiện được. Nếu thấy cần thiết, UBND thị xã An Nhơn tổ chức lập dự án đầu tư, Sở GTVT sẽ phối hợp cùng với địa phương báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí đấu tư xây dựng các công trình nêu trên.

Xin cảm ơn ông vì sự quan tâm. Chúc ông sức khỏe!

Đào Văn Thi

Tôi đã có bằng lái xe B2, vì sức khoẻ tôi hư một mắt, như vậy tôi có được tiếp tục lái xe không? Hiện nay có nguwofi công tác tại Thanh tra Sở GTVT bị bệnh như tôi hư một mắt vẫn lái xe đến mỏ cát Duy Hiệp, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh.

 

Ông Nguyễn Quả- Chánh Thanh tra Sở

Cảm ơn Ông đặt câu hỏi trên. Vấn đề trên Sở xin trả lời  như sau:

Theo Quyết định số 4132/2001/QĐ-BYT ngày 04/10/2001 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới, Quy định: Tổng Thị lực của 2 mắt < 16/10, 1 mắt < 6/10 ( Không điều chỉnh bằng kính ) thì không được lái xe. Như vậy, nếu ông bị hư 1 mắt thì không được phép lái xe.

  Theo báo cáo của ông Nguyễn Quả-Chánh Thanh tra Sở GTVT, hiện nay không có người công tác tại Thanh tra Sở bị hư 1 mắt mà vẫn lái xe như ông đã phản ảnh.

Trần Văn Thanh

Hiện nay, tuyến đường ven biển đang bị hư hỏng nặng. Khi nào thì Sở GTVT sửa chữa? Theo chúng tôi được biết, tuyến đường này đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng lại xuống cấp, chất lượng đường là do đâu? Có tiêu cực không?

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Vấn đề bạn đọc quan tâm, Sở GTVT xin phép được trả lời như sau:

             Tuyến đường ven  biển ĐT.639 (Nhơn Hội – Tam Quan) đưa vào khai thác sử dụng năm 2006. Đã góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung và các huyện ven biển nói riêng. Từ năm 2010 trên tuyến đường này, mặt đường Bê tông nhựa nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp. Theo Quy trình Quản lý bảo trì được Bộ GTVT quy định tại Thông tư 10/2010/TT-BGTVT ngày 19/4/2010, đối với mặt đường Bê tông nhựa, sau 4 năm phải thực hiện công tác sửa chữa vừa, sau 12 năm thì thực hiện công tác sửa chữa lớn. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn kinh phí đầu tư cũng như quản lý bảo trì, do đó công tác sửa chữa vừa và sửa chữa lớn chưa được quan tâm thực hiện. Sở GTVT đã thường xuyên chỉ đạo công ty Quản lý giao thông thủy bộ Bình Định tăng cường thực hiện công tác quản lý, duy tu, sửa chữa để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.Trong các năm qua, UBND tỉnh đã quan tâm bố trí kinh phí đầu tư sửa chữa nâng cấp, cụ thể: đã sửa chữa nâng cấp đoạn tuyến từ Km44-Km61 (qua huyện Phù Mỹ), Km0- Km14 (Nhơn Hội – Cát Tiến). Trong năm 2014, từ nguồn kinh phí Quỹ bảo trì đường bộ, UBND tỉnh đã giao cho Sở GTVT tổ chức thực hiện việc tiếp tục sửa chữa các đoạn hư hỏng còn lại từ Km13-Km50, trong Quý 3 năm 2014, tiếp tục đầu tư sửa chữa đoạn Km25-Km27, Km89-Km92.
               Việc đầu tư xây dựng công trình đường ven biển đã được Sở GTVT tổ chức thực hiện từ bước chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư cho đến kết thúc đầu tư, đúng theo quy định hiện hành của nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng được quy định tại Luật xây dựng, Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, Nghị định 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, Nghị định 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng, Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07/5/2010 của Chính phủ Về hợp đồng trong hoạt động xây dựng và các quy định hiện hành khác của nhà nước có liên quan.Việc bạn đọc hỏi có tiêu cực không ? Hiện nay Sở GTVT chưa thấy có dấu hiệu tiêu cực, Nếu bạn đọc thấy và có cơ sở thì Sở sẽ báo cáo lên UBND tỉnh xử lý triệt để.
               Sở GTVT cảm ơn bạn đọc đã quan tâm, có ý kiến. Trân trọng cảm ơn!

Nguyễn Thanh

Tôi con gia đình chính sách, có bằng thạc sỹ về ngành giao thông. Tôi có được nhận Sở Giao thông Bình Định làm việc không và Sở có chính sách ưu đãi gì không cho những người học Thạc sỹ.

Ông Lê Từ- Trưởng phòng Kế hoạch- Tài chính

Xin cảm ơn câu hỏi của ông, về việc Ông hỏi Sở GTVT Bình Định trả lời như sau:

Sở Giao thông vận tải là cơ quan chuyên môn giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông, vận tải trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Sở GTVT đã đủ biên chế theo quy định của UBND tỉnh, khi nào UBND tỉnh bổ sung thêm biên chế cho Sở GTVT thì UBND tỉnh tổ chức thi tuyển công chức theo quy định. Mọi chính sách ưu đãi trong quá trình thi tuyển công chức được thực hiện theo Nghị định 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ và UBND tỉnh về Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Lê Hoàng Nghi

Thưa ông TRần Châu! Trạm cân ở Phước Lộc có hiện tượng "cò" qua trạm và dẫn xe đi đường tránh qua cầu Ông Đô. Đoạn đường nhà tôi từ đó có rất nhiều xe tải trọng nặng chạy qua rất nguy hiểm cho người dân. Ông có biết không? Xử lý chưa?

Ông Nguyễn Quả- Chánh Thanh tra Sở

   Đến thời điểm hiện nay, tôi khẳng định không có hiện tượng cò móc nối  với cán bộ của Trạm cân để dẫn xe quá tải, quá khổ né trạm.. Cán bộ chiến sỹ thực thi nhiệm vụ tại Trạm cân đảm bảo đúng quy trình, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và không chịu bất cứ sự tác động từ bên ngoài.

Để ngăn chặn phương tiện quá tải có khả năng né tránh Trạm cân, trước khi Trạm cân đi vào hoạt động, Ban ATGT tỉnh đã có Công văn số 49/BATGT-VP ngày 17/4/2014 về việc phối hợp kiểm tra, xử lý xe chở hàng vượt quá tải trọng né Trạm cân, trong đó có đề nghị Công an huyện Tuy Phước thực hiện việc kiểm tra tải trọng xe trên tyến QL19 qua địa bàn huyện Tuy Phước để kiểm soát xe né Trạm cân tại Km1214+500, QL1 đi theo hướng QL19 về Cảng Quy Nhơn hoặc theo lộ trình QL19 – Ngã tư Tuy Phước – ĐT640-Cầu Ông Đô-QL1 tiếp tục vào phía nam và ngược lại.

Gần đây, vào ngày 19/5/2014 UBND tỉnh đã có văn bản số 1973/UBND-KTN về việc tiếp tục triển khai quyết liệt và hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo đó UBND tỉnh chỉ đạo: “Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tuần tra , kiểm soát và xử lý vi phạm xe ô tô chở hàng quá tải trên hệ thống đường bộ của tỉnh; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm mọi trường hợp người thực thi công vụ có hành vi dung túng, bao che cho những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về tải trọng phương tiện; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về tải trọng phương tiện và xếp hàng hóa lên xe ô tô; chỉ đạo lực lượng CSGT, Cảnh sát bảo vệ cơ động, CSTT có phương án bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực các Trạm KTTTX; phối hợp với các lực lượng liên ngành có biện pháp xử lý nghiêm đối với các phương tiện dừng, đỗ, né tránh trạm”.

Để phòng, chống tiêu cực của cán bộ, chiến sỹ làm việc tại trạm cân, công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình điều hành và xử lý tại Trạm cân lưu động sẽ được lãnh đạo Sở GT - VT, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban ATGT tỉnh và lãnh đạo trạm cân thường xuyên kiểm tra, giám sát và sẽ xử lý nghiêm những cán bộ trạm “móc nối” với “cò” bên ngoài (nếu có) vi phạm pháp luật.

 Qua phản ảnh của ông, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng TTGT của Sở phối hợp CSGT tỉnh và Công an huyện Tuy Phước tăng cường tuần tra, xử lý xe né Trạm cân và hiện tượng “cò” dắt xe qua trạm.

Trần Văn Đoan

Hiện nay, tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Bình Định có hiện tượng thầy dạy lái xe chỉnh đồng hồ km để "ăn" tiền xăng. Điều này đúng không và xử lý như thế nào?

Ông Chung Thành Ngà- GĐ Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT

Rất cảm ơn ông. Vấn đề ông hỏi, Sở giao thông vận tải Bình Đinh trả lời như sau:

Về điều ông hỏi là đúng; trước năm 2014, lợi dụng vào kẻ hở trong quản lý xe tập lái hoạt động trên đường giao thông công cộng cách xa đơn vị, có một số giáo viên hướng dẫn thực hành lái xe đã lén lút chỉnh đồng hồ km để gian lận nhiên liệu, Trung tâm đã theo dõi kiểm tra và phát hiện một vài giáo viên.

Về xử lý: Trung tâm đã có hình thức kỷ luật đối với giáo viên vi phạm theo quy chế của đơn vị, đồng thời đưa ra biện pháp quản lý mới phù hợp với điều kiện thực tế, nên hiện tượng thầy dạy lái xe chỉnh km đồng hồ không còn xảy ra./.

 

Phương Hồng Thắm

Tôi muốn học lái xe ô tô, nhưng vì là công chức đang làm việc ở thành phố Quy Nhơn, bận trong giờ hành chính, chỉ được nghỉ thứ 7, chủ nhật. Vậy tôi phải đăng ký ở đâu để học cho phù hợp với thời gian của cán bộ công chức? Và thời gian bao lâu thì được cấp bằng?

Ông Chung Thành Ngà- GĐ Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT

Rất cảm ơn Quý vị. Vấn đề Quý vị hỏi, Sở Giao thông Vận tải xin trả lời như sau:

Hiện nay, các cơ sở đào tạo lái xe trong tỉnh đều có tổ chức lớp học lái xe ngoài giờ hành chính dành cho những người bận trong giờ hành chính. Để được học lái xe ô tô theo thời gian nói trên, Quý vị có thể tìm hiểu thông tin tại các cơ sở đào tạo. Thời gian học lái xe ô tô hạng B là 03 tháng, sau đó phải dự thi tại kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe do Sở Giao thông vận tải tổ chức tại Trung tâm sát hạch lái xe Bình Định và được cấp giấy phép lái xe khi thi đạt các nội dung sát hạch theo quy định.

Nguyễn Văn Thái

Hiện nay vào mùa mưa, tràn Huỳnh Mai, xã Phước Nghĩa ngập úng, gây ách tắc giao thông và nguy hiểm cho người qua lại; ngoài ra, các đoạn thuộc tuyến đường ĐT 640 (đoạn tuyến từ Ngã ba cầu ông Đô đến trước trụ sở cũ TAND huyện và đoạn tuyến trước Tịnh xá Ngọc Sơn) do mặt đường thấp nên thường bị ngập úng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng có kế hoạch kiểm tra, khắc phục, sửa chữa kịp thời để giảm thiểu tai nạn giao thông

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Vấn đề ông Nguyễn Văn Thái hỏi, Sở GTVT xin trả lời như sau:

Dự án đầu tư xây dựng cầu Huỳnh Mai đã được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư xây dựng. Ngày 22/5/2014, đã mở thầu xây lắp công trình. Dự kiến công trình sẽ được triển khai thi công công trình trong quý II/2014.

Đối với đoạn tuyến ĐT.640 (đoạn từ ngã ba QL1A đến cuối thị trấn Tuy Phước) đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng và giao dự án cho UBND huyện Tuy Phước làm chủ đầu tư công trình. Hiện dự án đã được Sở GTVT thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công – dự toán công trình và UBND huyện Tuy Phước đang thực hiện các bước tiếp theo để đầu tư xây dựng công trình. Dự kiến công trình này sẽ triển khai trong năm 2014.

Xin cảm ơn ông vì sự quan tâm. Chúc ông sức khỏe!

Nguyễn Thanh Tuấn

Ngành chức năng tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu Cây Sung, xã Tây Xuân

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Vấn đề ông Nguyễn Thanh Tuấn hỏi, Sở GTVT xin trả lời như sau:

Công trình đầu tư xây dựng Cầu Cây Sung đã được Sở GTVT đã đăng ký vào danh mục của Đề án “Xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông” của Bộ GTVT. Năm 2014, do khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên Bộ GTVT chỉ triển khai đầu tư xây dựng một số cầu treo dân sinh hoặc cầu giao thông nông thôn tại những vị trí thật sự bức xúc. Nên việc đầu tư xây dựng cầu Cây Sung sẽ được Bộ GTVT triển khai khi có điều kiện về nguồn vốn. Sở GTVT thông báo để ông Nguyễn Thanh Tuấn thường trú tại huyện Tây Sơn được biết.

Xin cảm ơn ông vì sự quan tâm. Chúc ông sức khỏe

Trần Văn Hậu

Đoạn đường chữ U nối từ ngã tư thị trấn Phù Mỹ đến trị trấn Bình Dương bị hư hõng là do xe chỡ Titan. Xin quý cơ quan cho chúng tôi biết ai sẽ bỏ tiền ra để sữa chữa đoạn đường này?

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông - 09:40, 23/05/2014

Vấn đề bạn đọc quan tâm, Sở GTVT xin phép được trả lời như sau:

Đoạn đường chữ U nối từ ngã tư thị trấn Phù Mỹ đến trị trấn Bình Dương (ĐT632), UBND tỉnh giao cho Sở GTVT quản lý, bảo trì. UBND tỉnh bố trí kinh phí để sửa chữa, lấy từ nguồn đóng góp của các doanh nghiệp khai thác TiTan, nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bô và các nguồn vốn khác.Tuy nhiên, không đáp ứng đủ để khắc phục sửa chữa triệt để, trong thời đến Sở gTVT tiếp tục đề xuất UBND tỉnh tranh thủ các nguồn vốn khác để đầu tư sửu chữa để đảm bảo giao thông suốt và an toàn.

Trương Văn Lâm

Sao không cắm mốc giới các tuyến đường tỉnh lộ đi qua địa bàn xã Cát Tiến để nhân dân giải quyết nhu cầu xây dựng nhà ở

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Vấn đề ông Trương Văn Lâm hỏi, Sở GTVT xin trả lời như sau:

Địa bàn xã Cát Tiến huyện Phù Cát có 02 tuyến đường tỉnh gồm: tuyến ĐT.635 (Cát Tiến - Kiên Mỹ), mà nay là tuyến QL.19B và tuyến ĐT.639 (Nhơn Hội - Tam Quan). Đối với các tuyến ĐT.635, ĐT.639 trên địa bàn xã Cát Tiến thì hệ thống cột mốc lộ giới đã được đầu tư xây dựng. Vì thế, đề nghị ông Trương Văn Lâm liên hệ UBND huyện Phù Cát để được giải quyết vấn đề cấp phép xây dựng nhà ở cho nhân dân trên địa bàn xã Cát Tiến theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Xin cảm ơn ông vì sự quan tâm. Chúc ông sức khỏe!

Đoàn Văn Thiện

Xin hỏi quý Sở GTVT về quy định, văn bản về hành lang bảo vệ sông, suối được quy định như thế nào? Khoảng cách từ mép sông vào mỗi bên bao nhiêu m?

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Nội dung bạn hỏi được quy định tại Nghị định số 21/2005/NĐ-CP ngày 01/3/2005 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, cụ thể như sau:


Tại Điều 3 Nghị định số 21/2005/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 3.

 Phạm vi hành lang bảo vệ luồng:

1. Phạm vi hành lang bảo vệ luồng quy định tại khoản 4 Điều 16 của Luật Giao thông đường thủy nội địa được xác định theo cấp kỹ thuật đường thủy nội địa và theo quy định sau đây :

a) Trường hợp luồng không sát bờ, phạm vi hành lang bảo vệ luồng tối đa không quá 25 mét, tối thiểu không dưới 10 mét kể từ mép luồng trở ra mỗi phía bờ.

b) Trường hợp luồng sát bờ, phạm vi hành lang bảo vệ luồng phía sát bờ được tính từ mép bờ tự nhiên trở vào phía bờ tối thiểu không dưới 5 mét; nếu luồng trong khu vực thành phố, thị xã, thị trấn thì phạm vi hành lang bảo vệ luồng có thể dưới 5 mét do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.

c) Trường hợp phạm vi hành lang bảo vệ luồng trùng với hành lang an toàn đường bộ, đường sắt thì phạm vi hành lang bảo vệ luồng được tính từ mép luồng tới mép bờ tự nhiên.
d) Trường hợp phạm vi hành lang bảo vệ luồng trùng với hành lang an toàn cầu đường bộ, cầu đường sắt thì thực hiện theo quy định về bảo vệ hành lang an toàn cầu.

đ) Trường hợp phạm vi hành lang bảo vệ luồng trùng với phạm vi bảo vệ các công trình phòng, chống lụt, bão, bảo vệ đê thì thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng, chống lụt, bão, pháp luật về đê điều.

2. Mép bờ tự nhiên quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này là đường giao nhau giữa bãi sông và bờ sông. Mép bờ tự nhiên do cơ quan quản lý giao thông chủ trì phối hợp với cơ quan quản lý thủy lợi cấp tỉnh xác định cụ thể căn cứ đặc điểm của từng khu vực.

3. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể phạm vi hành lang bảo vệ luồng theo cấp kỹ thuật đường thủy nội địa, quy định việc cắm mốc, quy cách mốc chỉ giới và bảo vệ mốc chỉ giới trên mặt đất của phạm vi hành lang bảo vệ luồng.”

Huỳnh Văn Ân

Kiến nghị Sở Giao thông vận tải khẩn trương duy tu, sửa chữa và phụ lề tuyến đường ven biển (ĐT639) do bị hư hỏng nặng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Vấn đề bạn đọc quan tâm, Sở GTVT xin trả lời như sau:

Hạng mục lề đường tuyến ĐT.639 (Nhơn Hội – Tam Quan) đã được đơn vị quản lý đường kiểm tra khắc phục trong quý I-II/2014. Đồng thời, Sở GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý đường tăng cường kiểm tra và thực hiện công tác duy tu, sữa chữa thường xuyên trên toàn tuyến để đảm bảo giao thông thông suốt.

Xin cảm ơn ông vì sự quan tâm. Chúc ông sức khỏe!

Nguyen Minh

Trên tuyến QL1, đoạn Gò Găng và Phù Cát có rất nhiều sóng trâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng nhiều năm rồi tôi vẫn chwua thấy đơn vị nào khắc phục, sửa chữa. trách nhiệm này thuộc về ai? Nếu có TNGT, người bị nạn có được bồi thường không?

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Hiện nay, trên tuyến QL1 nói chung, trong đó có đoạn qua địa bàn đoạn thị trấn Gò Găng và Phù Cát mặt đường xuất hiện “sóng trâu” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi đi qua các đoạn đường này. Sở GTVT xin cảm ơn bạn đọc đã quan tâm phản ánh, vấn đề bạn đọc quan tâm Sở GTVT xin trả lời như sau:

Theo Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định, hệ thống đường Quốc lộ do Bộ GTVT là cơ quan quản lý Nhà nước, Tổng Cục đường bộ Việt Nam là cơ quan quản lý khai thác. Hàng năm, Nhà nước đều giành kinh phí để thực hiện việc duy tu sửa chữa hệ thống đường Quốc lộ, trong đó có việc sửa chữa các đoạn bị sóng trâu. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường QL.1 bị quá tải, không đáp ứng nhu cầu vận tải do đó việc duy tu sửa chữa hàng năm không đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Bộ GTVT đã và đang tổ chức thực hiện dự án Mở rộng Quốc lộ 1, trong đó có đoạn qua thị trấn Gò Găng và Phù Cát. Dự án nay sẽ hoàn thành trong năm 2016.

Trong thời gian qua Sở GTVT đã nhiều lần có văn bản đề nghị Tổng Cục đường bộ Việt Nam có trách nhiệm bố trí kinh phí để thực hiện việc duy tu sửa chữa các đoạn bị sóng trâu kịp thời và đã có sữa chữa từng đoạn, trong thời gian tới Sở sẽ tiếp tục đề nghị.  Nếu có TNGT, khi đó các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để điều tra, khi đó mới xác định được nguyên nhân gây ra tai nạn và có hướng xử ký tiếp theo.   

Lê Thị Minh

Hiện nay, các tuyến huyện lộ liên tục bị TNGT, 1 trong những nguyên nhân là do cây cối che khuất tầm nhìn, phơi nông sản,... Cơ quan chức nang đã có biện pháp xử lý chưa?

Ông Nguyễn Quả- Chánh Thanh tra Sở

Sở GTVT Bình Định chân thành cảm ơn ông/bà đã quan tâm đến hoạt động chuyên môn của đơn vị, với câu hỏi của ông/bà về việc hiện nay tình trạng TNGTxảy ra trên các tuyến huyện lộ có nguyên nhân do tầm nhìn bị che khuất, Sở GTVT BĐ xin phép được trả lời như sau:

- Căn cứ nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định số 11/2010/NĐ-CP thì trách nhiệm quản lý và bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ của đường huyện thuộc về UBND cấp huyện và xã. Cụ thể như sau:

- UBND các huyện có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục nhân dân các quy định về phạm vi đất dành cho đường bộ và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức các biện pháp bảo vệ hành lang an toàn đường bộ chống lấn chiếm, cưỡng chế, dỡ bỏ các công trình xây dựng trái phép, cây cối, vật kiến trúc che khuất tầm nhìn và giải tỏa các điểm đấu nối…

- UBND cấp xã ngoài việc tuyên truyền phổ biến cho nhân dân các quy định về bảovệ đất HLATĐB thuộc địa bàn đồng thời phối hợp với các đơn vị quản lý trực tiếp công trình đường bộ và các lực lượng liên quan  thực hiện các biện pháp bảo vệ công trình đường bộ, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm trái phép HLATĐB (trong đó có công tác giải tỏa đảm bảo tầm nhìn…)

- Đơn vị QLĐB của tuyến đường có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra phát hiện và có biện pháp ngăn chặn, báo cáo với chính quyền cấp xã và lực lượng chức năng để phối hợp xử lý.

- Trách nhiệm của Thanh tra Giao thông đường bộ phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị quản lý đường bộ tham gia cưỡng chế, tháo gỡ, chặt cây cối trong đất hành lang an toàn giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông. Trong thời gian tới Sở sẽ nhắc nhở các đơn vị thực hiện.

Hoàng Trung Quân

Hiện nay trên địa bàn thành phố Quy Nhơn xuất hiện nhiều xe ô tô của tư nhân lưu thông và những sẽ xuất hiện nhiều xe ô tô hơn nữa trong những năm tiếp theo. Như vậy, ngành giao thông có tính đến việc quy hoạch lại giao thông thành phố chưa? nếu có thời gian nào thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Vấn đề nạn đọc hỏi, Sở GTVT xin trả lời như sau:

Hiện nay, UBND tỉnh đã giao cho UBND thành phố Quy Nhơn phối hợp với Sở Xây dựng chủ trì tổ chức lập thực hiện việc lập đồ án Quy hoạch chung thành phố Quy Nhơn đến năm 2030 định hướng đến năm 2050, điều chỉnh cho đồ án quy hoạch chung thành phố quy nhơn đã được phê duyệt năm 2004(QĐ số 98/QĐ-TTg ngày 1/6/2004). Đến đầu tháng 5/2014, đồ án đã được thông qua tại UBND tỉnh, hiện nay đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh để chuẩn bị thông qua Tỉnh ủy để xin ý kiến trước khi phê duyệt. Trong đồ án quy hoạch chung thành phố Quy Nhơn có nội dung quy hoạch lại giao thông thành phố Quy Nhơn. Sở GTVT sẽ phối hợp với UBND thành phố Quy Nhơn nghiên cứu đề xuất cho phù hợp.

Phạm Hữu Bảng

Đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng cầu Tân Kiều đi Hòa Phong tại xã Nhơn Mỹ; nâng cấp, mở rộng đường từ cầu Thị Lựa qua Thiết Tràng đến Tây Vinh lên giáp đường Tây tỉnh

Ông Nguyễn Văn Hoà- Phó phòng Quản lý giao thông

Vấn đề ông Phạm Hữu Bảng hỏi đã được cử tri thị xã An Nhơn nhiều lần kiến nghị nhưng việc đầu tư xây dựng cầu Tân Kiều và đường từ cầu Thị Lựa qua Thiết Tràng đến Tây Vinh lên giáp đường Tây tỉnh đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn nên trong bói cảnh khó khăn về nguồn vốn đầu tư dành cho xây dựng cơ bản như hiện nay là chưa thể thực hiện được. Nếu thấy cần thiết, UBND thị xã An Nhơn tổ chức lập dự án đầu tư, Sở GTVT sẽ phối hợp cùng với địa phương báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí đấu tư xây dựng các công trình nêu trên.

Xin cảm ơn ông vì sự quan tâm. Chúc ông sức khỏe!

Nguyễn Thành Trung

Trong thời gian gần đây, người dân rất bất bình đối với những lái xe gây tai nạn giao thông rồi bỏ người bị nạn mốt mình không phối hợp đưa người bị nạn đến bệnh viện cấp cứu, thâm chí lái xe quay đầu các chết người bị nạn. Như vậy, trong quy trình đào tạo lái xe có xét đến yếu tố đạo đức không? những trường hợp tài xe quay đầu xe cán chết người bị TNGT được xử lý như thế nào?

Ông Chung Thành Ngà- GĐ Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT

Cảm ơn ông! Vấn đề ông hỏi Sở giao thông vận tải Bình Định trả lởi như sau:

Trong chương trình, nội dung đào tạo lái xe chuẩn, ngoài việc bắt buộc giảng dạy môn học "Đạo đức người lái xe", Sở luôn quan tâm chỉ đạo các Cơ sở đào tạo lái xe trong tỉnh Bình Định cần phải thực hiện lồng ghép những giá trị hành vi đạo đức chuẩn mực vào từng nội dung của các môn học một cách hợp lý. Đặc biệt trong   hướng dẫn thực hành lái xe, giáo viên phải giảng giải, hướng dẫn cho người học hiểu và thực thi xử lý các tình huống giao thông theo hướng thiện.

Tình huống lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy khỏi hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị tai nạn . . .: Là hành vi vi phạm các quy định tại Điều 38 Luật giao thông đường bộ (năm 2008); là hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức truyền thống của con người Việt Nam và đạo đức nghề nghiệp, luôn bị xã hội lên án mạnh mẽ.

Với hành vi lái xe ô tô gây tai nạn rồi bỏ chạy khỏi hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị tai nạn thì bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trường hợp gây tai nạn có mức độ nghiêm trọng, hoặc có hành vi quay đầu xe cán chết người bị tai nạn thì bị cơ quan chức năng nhà nước khởi tố theo kết qua điều tra của Công an.

Nguyễn Hằng Nga

 

Tôi từng đi trên tuyến xe buýt Quy Nhơn- Chương Hòa, số xe 77H4728 khởi hành lúc 15g ngày 30-4-2014, bị nhồi nhét quá tải, hành khách kêu ca thì bị nhân viên xẵng giọng thách thức rằng cô bác ưng đi thì lên chứ có ai ép lên đâu.Và nhà xe vẫn tự nhiên mời gọi nhồi nhét tiếp, trong đó có nhiều cụ già và phụ nữ con mọn. Tôi có chụp hình để nhằm nhắc nhở họ ý thức hơn thì nhân viên đứng bên cửa xe tỉnh bơ bảo bác ưng chụp hình quay phim thì cứ chụp. Vậy tôi phải gửi hình ảnh trên cho cơ quan nào xử lý. Nếu sắp tới đi trên xe buýt đang bị nhồi nhét quá tải, có nguy cơ không an toàn giao thông như chuyến xe trên thì phản ánh qua đường dây nóng nào, số điện thoại nào để được xử lý ngay nhằm đảm bảo tính mạng hành khách?

 

Ông Nguyễn Quả- Chánh Thanh tra Sở

Trước hết, chúng tôi xin cảm ơn sự quan tâm phản ánh kịp thời của  bà. Về phản ánh của của bà, chúng tôi xin trả lời như sau:

- Nếu ông/bà đã chụp hình về những hành vi sai phạm của nhân viên và lái xe buýt thì phản ánh về đơn vị quản lý là xí nghiệp quản lý xe buýt Quy Nhơn để kiểm điểm, xử lý nhân viên, chấn chỉnh thái độ phục vụ đối với hành khách.

-   Trong thời gian tới, Sở GTVT Bình Định sẽ chỉ đạo xí nghiệp xe buýt Quy Nhơn chấn chính hoạt động xe buýt của đơn vị, nâng cao chất lượng phục vu hành khách đồng thời giao Thanh tra Sở kiểm tra xử lý tình trạng trên.

- Điện thoại đường dây nóng của Sở GTVT: 056.3892172

* Những câu hỏi còn lại của quý bạn đọc, Sở Giao thông vận tải sẽ trả lời và đăng tải trên Cổng TTĐT tỉnh và trang web của Sở.

 

 

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật