A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề xuất tiêu chuẩn giảng viên dạy nghề trọng điểm

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/TT-BLĐTBXH ngày 29/9/2010 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chuẩn giáo viên, giảng viên dạy nghề. Trong đó, Bộ đề xuất một số tiêu chí đối với giảng viên dạy nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN và quốc tế.

Ảnh minh họa.

Theo Chiến lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011 – 2020, sẽ chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy các nghề trọng điểm cấp độ khu vực và quốc tế về kỹ năng nghề và năng lực sư phạm của các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN và các nước phát triển trên thế giới. 100% số giáo viên này phải đạt chuẩn của các nước tương ứng vào năm 2014.

Tại dự thảo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất một số tiêu chí đối với đội ngũ giảng viên dạy nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN và quốc tế.

Cụ thể, những giảng viên này phải có bằng tốt nghiệp đại học hoặc đại học chuyên ngành sư phạm kỹ thuật trở lên, chuyên ngành phù hợp với nghề giảng dạy; có trình độ ngoại ngữ thông dụng tối thiểu Bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ quốc gia hoặc tương đương; có trình độ tin học C hoặc đạt yêu cầu về kỹ năng tin học quốc tế theo chuẩn IC3 và ứng dụng được công nghệ thông tin trong giảng dạy; nắm vững kiến thức nghề được phân công giảng dạy; có kiến thức về nghề liên quan; hiểu biết về thực tiễn sản xuất và những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới của nghề.

Giảng viên dạy nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN và quốc tế là giảng viên dạy các chương trình đào tạo nghề được chuyển giao từ các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN và quốc tế.

Bên cạnh đó, những giảng viên này phải đạt tiêu chuẩn về kỹ năng nghề đối với giảng viên dạy trình độ cao đẳng nghề theo quy định; có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc tế hoặc khu vực ASEAN do nước chuyển giao chương trình quy định đủ điều kiện giảng dạy chương trình tương ứng.

Những giảng viên này cũng phải có năng lực sư phạm dạy nghề theo quy định đối với giáo viên dạy trình độ cao đẳng nghề theo quy định; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm quốc tế hoặc khu vực ASEAN do nước chuyển giao chương trình quy định đủ điều kiện giảng dạy chương trình tương ứng; có kinh nghiệm giảng dạy ít nhất 5 năm.

Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật