A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khám, chữa bệnh gây tai biến cho người bệnh bị phạt đến 40 triệu đồng

Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định của pháp luật về chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh gây tai biến cho người bệnh.

Ảnh minh họa.

Đó là quy định tại Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế vừa được Chính phủ ban hành.

Cũng theo Nghị định, phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi thực hiện phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa mà không được sự đồng ý của người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh, trừ trường hợp không thể hỏi ý kiến của người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh mà nếu không thực hiện phẫu thuật hoặc can thiệp ngoại khoa sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện hành vi không chuyển người bệnh cấp cứu đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp khi tình trạng người bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở thì sẽ bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng.

Phạt đến 30 triệu đồng hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ trong khám, chữa bệnh

Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức, trừ người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền; đưa, nhận, môi giới hối lộ trong khám bệnh, chữa bệnh nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với một trong các hành vi: Hành nghề không có chứng chỉ hành nghề; hành nghề đang trong thời gian bị thu hồi chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hành nghề; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được  phép, trừ trường hợp cấp cứu; thuê, mượn chứng chỉ hành nghề để hành nghề; cho người khác thuê, mượn chứng chỉ hành nghề; không khẩn trương sơ cứu, cấp cứu người bệnh; từ chối khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh, trừ trường hợp được quyền từ chối khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật, thì sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng.

Phạt nặng hành vi ghép mô, bộ phận cơ thể của người bị nhiễm bệnh

Nghị định cũng quy định cụ thể mức phạt với vi phạm quy định về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác.

Theo đó, đối với hành vi môi giới việc mua, bán bộ phận cơ thể người sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng.

Phạt tiền từ 60-80 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lấy, ghép, sử dụng, lưu giữ mô, bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại; tiến hành hoạt động lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận là cơ sở đủ điều kiện lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người.

Đối với một trong các hành vi: Ép buộc người khác phải cho mô, bộ phận cơ thể người hoặc lấy mô, bộ phận cơ thể người không tự nguyện hiến; lấy mô, bộ phận cơ thể ở người sống dưới 18 tuổi; ghép mô, bộ phận cơ thể của người bị nhiễm bệnh theo danh mục do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy đình thì sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng.

Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật