A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra chặt thủy sản xuất khẩu yêu cầu chứng thư

Từ ngày 26/12 tới, các lô hàng thủy sản xuất khẩu mà cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu yêu cầu kiểm tra, cấp chứng thư của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), Bộ NNPTNT đều phải được kiểm tra trước khi xuất khẩu.

Ảnh minh họa.

Đó là nội dung được quy định trong Thông tư 48/2013/TT-BNNPTNT về kiểm tra an toàn thực phẩm đối với thủy sản xuất khẩu vừa được Bộ NNPTNT ban hành. Theo đó, nội dung kiểm tra gồm: Điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm của cơ sở sản xuất (trang thiết bị, nhân lực), thủ tục truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm, lấy mẫu phân tích an toàn thực phẩm...

Phạm vi điều chỉnh của Thông tư số 48/2013/TT-BNNPTNT bao gồm việc quy định hồ sơ, thủ tục và thẩm quyền kiểm tra, cấp, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với cơ sở SXKD thực phẩm thủy sản có xuất khẩu.

Thông tư này còn quy định hồ sơ, thủ tục và thẩm quyền kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận ATTP đối với thực phẩm thủy sản xuất khẩu vào các thị trường mà Cơ quan thẩm quyền nước nhập khẩu yêu cầu lô hàng xuất khẩu được kiểm tra, cấp chứng thư của NAFIQAD

Thông tư này được ban hành để thay thế Thông tư 55/2011/TT-BNNPTNT. Trước đó, Thông tư 55 chỉ quy định thủ tục kiểm tra, chứng nhận; trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan kiểm tra, chứng nhận và các tổ chức, cá nhân có liên quan... Thông tư mới đã mở rộng phạm vi điều chỉnh là quy định cả thủ tục và thẩm quyền kiểm tra, cấp và thu hồi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với các đơn vị xuất khẩu thủy sản.

Trong thông tư 55, các cơ quan kiểm tra và cấp giấy chứng nhận ATTP nằm rải rác từ các cấp Trung ương đến địa phương, còn trong Thông tư mới ban hành thì nêu rõ cơ quan kiểm tra và cấp giấy chứng nhận ATTP chỉ có 3 đơn vị là: NAFIQAD; Cơ quan Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Trung Bộ và Cơ quan Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Nam Bộ.

Việc cấp chứng thư là thuộc thẩm quyền của các đơn vị thuộc NAFIQAD được cơ quan thẩm quyền các nước nhập khẩu thủy sản Việt Nam đánh giá đủ năng lực thực hiện các hoạt động kiểm tra, cấp chứng thư cho các lô hàng thủy sản xuất khẩu.

Hiện nay có 13 thị trường nhập khẩu yêu cầu tất cả các sản phẩm thủy sản phải có chứng thư khi xuất khẩu. Trong đó có các thị trường lớn như EU, Na Uy, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật