A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mua, bán, vận chuyển pháo trái phép phạt đến 10 triệu

Sử dụng các loại pháo mà không được phép bị phạt từ 1-2 triệu đồng. Nếu sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo sẽ bị phạt từ 5-10 triệu. Mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép các loại pháo bị phạt từ 20-40 triệu.

Ảnh minh họa.

Quy định trên được đưa ra tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo Nghị định, cá nhân có hành vi lưu hành các loại giấy phép về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo hoa không còn giá trị sử dụng; cho trẻ em sử dụng các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm hay vi phạm chế độ bảo quản các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép; không kê khai và đăng ký đầy đủ các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ với cơ quan có thẩm quyền bị phạt từ 1-2 triệu đồng.

Cưa bom, mìn lấy thuốc nổ trái phép phạt đến 10 triệu

Theo Nghị định, cá nhân có hành vi cưa hoặc tháo bom, mìn, đạn, lựu đạn, thủy lôi và các loại vũ khí khác để lấy thuốc nổ trái phép sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Mức phạt trên cũng được áp dụng với các hành vi: Mua, bán các loại phế liệu, phế phẩm là vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; vi phạm các quy định an toàn về vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm; làm mất vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Tàng trữ vũ khí thô sơ không phép bị phạt đến 20 triệu đồng

Cũng theo Nghị định, cá nhân có hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP, tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Mức phạt này cũng được áp dụng với các hành vi: Sản xuất, sửa chữa các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép, các loại đồ chơi đã bị cấm; mua, bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí thể thao; vận chuyển vũ khí, các chi tiết vũ khí quân dụng, phụ kiện nổ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép hoặc có giấy phép nhưng không thực hiện đúng quy định trong giấy phép hoặc không có các loại giấy tờ khác theo quy định của pháp luật…

Bên cạnh đó, hành vi sản xuất, chế tạo, sửa chữa vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, súng săn trái phép; mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép vũ khí, súng săn, công cụ hỗ trợ, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm sẽ bị phạt từ 20-40 triệu đồng.

Ngoài việc quy định mức tiền phạt, Nghị định cũng nêu rõ các hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả mà các đối tượng vi phạm phải thực hiện như: tịch thu tang vật, tước quyền sử dụng giấy phép, buộc thu hồi, hủy bỏ giấy phép…

Nghị định 167/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 28/12/2013.


Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật