A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy định về quản lý hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 05/2014/TT-BCT quy định về hoạt động tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, chuyển khẩu hàng hóa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất được tạm nhập, tái xuất qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính theo quy định.

Việc tái xuất hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, điểm thông quan chỉ được thực hiện trong khu kinh tế cửa khẩu và cửa khẩu phụ ngoài khu kinh tế cửa khẩu đã có đầy đủ cơ quan kiểm soát chuyên ngành theo quy định và cơ sở kỹ thuật bảo đảm quản lý Nhà nước. Các cửa khẩu phụ, điểm thông quan này do UBND tỉnh biên giới công bố sau khi đã trao đổi, thống nhất với các Bộ: Quốc phòng, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

UBND tỉnh biên giới trao đổi với Bộ Công Thương về nguyên tắc lựa chọn doanh nghiệp được phép tái xuất hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, điểm thông quan và công bố danh sách doanh nghiệp được lựa chọn.

Trường hợp hàng hóa nước ngoài gửi vào kho ngoại quan để xuất khẩu, tái xuất qua các tỉnh biên giới thì cửa khẩu nhập khẩu hàng hóa để gửi kho ngoại quan và cửa khẩu xuất khẩu, tái xuất hàng hóa qua các tỉnh biên giới thực hiện theo quy định.

Điều tiết hàng hóa tránh ách tắc và ô nhiễm môi trường

Thông tư nêu rõ, khi có hiện tượng hàng hóa ách tắc tại cảng, cửa khẩu và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, các cơ quan liên quan thông báo cho Bộ Công Thương biết để xem xét thực hiện việc điều tiết.

Việc điều tiết hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất được thực hiện như sau: Bộ Công Thương áp dụng việc cấp Giấy phép tạm nhập, tái xuất đối với một số loại hàng hóa. Trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng đưa hàng về Việt Nam

Thông tư cũng quy định, hàng hóa tạm nhập, tái xuất chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan Hải quan từ cửa khẩu tạm nhập cho tới khi hàng hóa thực hiện tái xuất ra nước ngoài.

Không chia nhỏ container trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu tạm nhập tới khu vực chịu sự giám sát của cơ quan Hải quan, địa điểm tái xuất thuộc cửa khẩu, điểm thông quan theo quy định.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/2/2014.

Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật