A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy định việc thành lập và hoạt động của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 59/2013/TT-BGTVT quy định về việc thành lập và hoạt động của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới.

Ảnh minh họa.

Tổ chức, cá nhân được đăng ký thành lập Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới khi có đủ các điều kiện sau: a- Trung tâm phù hợp với Quy hoạch Hệ thống Trung tâm đăng kiểm của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; b- Đảm bảo đầy đủ các điều kiện đối với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; c- Được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấp thuận về địa điểm xây dựng Trung tâm. 

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới có trách nhiệm thực hiện việc kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu cải tạo xe cơ giới, kiểm tra thiết bị chuyên dùng lắp trên xe cơ giới và kiểm định xe máy chuyên dùng để cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Người đứng đầu Đơn vị kiểm định và người trực tiếp thực hiện việc kiểm định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả kiểm định.

Đồng thời, Trung tâm cũng có trách nhiệm kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa và chịu trách nhiệm duy trì độ chính xác của trang, thiết bị kiểm định theo quy định giữa các kỳ kiểm tra, đánh giá. Tham gia giám định sự cố, tai nạn giao thông liên quan đến an toàn kỹ thuật xe cơ giới theo yêu cầu của các cơ quan chức năng, xác định nguyên nhân và kiến nghị các biện pháp phòng ngừa…

Thông tư nghiêm cấm một số hành vi trong kiểm định xe cơ giới như: Kiểm định không đầy đủ nội dung, không đúng quy trình, quy định; Kiểm định khi thiết bị kiểm tra không bảo đảm độ chính xác, khi mạng máy tính nội bộ hư hỏng, kiểm định ngoài dây chuyền sai quy định. Các hành vi ép buộc chủ xe sửa chữa, bảo dưỡng xe tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chỉ định; Thu phí, lệ phí sai quy định; có hành vi tiêu cực, sách nhiễu và nhận tiền hoặc quà biếu dưới mọi hình thức... cũng là những hành vi bị nghiêm cấm.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2014.

Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật