A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sử dụng ma túy trái phép phạt đến 1 triệu đồng

Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Ảnh minh họa.

Trồng cây thuốc phiện bị phạt đến 5 triệu đồng

Theo Nghị định, sẽ phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Tàng trữ, vận chuyển hoặc chiếm đoạt chất ma tuý trái phép; tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma tuý; sản xuất, mua, bán những dụng cụ sử dụng chất ma tuý trái quy định của pháp luật.

Hành vi trồng các loại cây thuốc phiện, cây cần sa và các loại cây khác có chứa chất ma túy sẽ bị xử phạt từ 2-5 triệu đồng.

Cung cấp địa điểm hút, chích ma túy bị phạt 10 triệu

Cũng theo Nghị định, người chủ hoặc người có trách nhiệm quản lý nhà hàng, cơ sở cho thuê lưu trú, câu lạc bộ, các phương tiện giao thông và các nơi khác để cho người khác lợi dụng sử dụng chất ma tuý trong khu vực, phương tiện mình quản lý sẽ phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Số tiền phạt này cũng được áp dụng với hành vi môi giới, giúp đỡ, tạo điều kiện hoặc bằng các hình thức khác giúp cho người khác sử dụng trái phép chất ma tuý; chuyển chất ma tuý, chất hướng thần hoặc các chất ma tuý khác cho người không được phép cất giữ, sử dụng.

Số tiền phạt từ 20-40 triệu đồng sẽ được áp dụng đối với hành vi cung cấp trái pháp luật địa điểm, phương tiện cho người khác sử dụng trái phép chất ma tuý; vi phạm các quy định về xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh các chất có chứa chất ma tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất ma túy; vi phạm các quy định về nghiên cứu, giám định, sản xuất, bảo quản, giao nhận, tàng trữ, vận chuyển, phân phối, mua bán, sử dụng, trao đổi chất ma tuý, tiền chất ma túy; vi phạm các quy định về quản lý, kiểm soát, lưu giữ chất ma túy, tiền chất tại các khu vực cửa khẩu, biên giới, trên biển.

Cả nước hiện có khoảng 180.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó số người nghiện dưới 16 tuổi chiếm tới 47,8%. Loại ma tuý phổ biến nhất hiện nay vẫn là heroin (chiếm 75%), sau đó là ma tuý tổng hợp (chiếm 10%). Mặc dù tỷ lệ người sử dụng ma tuý tổng hợp còn thấp, nhưng ở những thành phố lớn, số người sử dụng ma tuý "đá" vẫn tiếp tục gia tăng, với sự tham gia của nhiều đối tượng là học sinh, sinh viên…

Trong 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ trên 9.500 vụ, 14.300 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy (tăng 114 vụ, 550 đối tượng so với cùng kỳ năm 2012); thu gần 300kg heroin; 30kg thuốc phiện, cùng nhiều phương tiện, tài sản liên quan.

Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật