A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khẩn trương ứng phó với mưa lũ gây ngập lụt tại khu vực miền Trung, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 9/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã tổ chức Họp trực tuyến về công tác ứng phó với mưa, lũ tại khu vực miền Trung, dưới sự chủ trì của Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT Trần Quang Hoài. Tham dự tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng.

 

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT Trần Quang Hoài phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT, từ  ngày 7/11 đến ngày 9/11, khu vực Trung Bộ có mưa to, đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 100 – 200 mm. Cảnh báo, từ ngày 9/11 đến ngày 15/11, trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Khành Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ các sông từ Quảng Nam đến Khánh Hòa ở mức báo động 2 – báo động 3, có sông trên báo động 3. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông. Từ ngày 15/11, mưa lớn sẽ xảy ra ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa còn diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng vúi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ tối ngày 8/11-14/11 khu vực tỉnh Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa dự báo phía Bắc tỉnh phổ biến 400 - 700 mm, có nơi trên 800 mm; phía Nam tỉnh từ 300 - 600 mm, có nơi trên 700 mm. Từ ngày 8/11 – 15/11, dự báo mực nước trên các sông trong tỉnh dao động và khả năng xuất hiện một đợt lũ; đỉnh lũ khả năng lên mức báo động 2-3, có nơi trên báo động 3.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo với Ban chỉ đạo Quốc gia về công tác chuẩn bị, ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết: Đến nay, công tác ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất đã được UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh triển khai đến các huyện, thị xã, thành phố và sẵn sàng các phương án triển khai để ứng phó với mưa, lũ. Các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng việc thực hiện phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ cao về sạt lở, ngập lụt bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19; dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ sạt lở do địa hình chia cắt. Đồng thời, triển khai các phương án ứng phó với thiên tai, tìm kiếm cứn nạn; phương án hiệp đồng ứng phó, khắc phục sau thiên tai; sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị chuyên dùng để ứng phó, khắc phục các khu vực có nguy cơ sạt lở…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT Trần Quang Hoài đề nghị Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, thông tin kịp thời để các địa phương và ngưởi dân chủ động phòng tránh. Để chủ động ứng phó với mưa, lũ, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia Trần Quang Hoài cũng đề nghị các địa phương cần rà soát lại những phương án, kịch bản ứng phó với mưa, lũ, nhất là phương án sơ tán dân khu vực vùng trũng, thấp, ven sông suối. Trong đó, phải chú ý đến vấn đề khơi thông dòng chảy; hạn chế thấp nhất những thiệt hại tại các trang trại có quy mô lớn; đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân; cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid - 19. Triển khai ngay lực lượng kiểm tra các khu dân cư hạ lưu, các hồ, đập, vùng trũng thấp ven sông, suối; khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn; rà soát lại tình trạng các hồ chứa, khi vận hành xả lũ phải có thông tin kịp thời cho hạ du để bà con sơ tán kịp thời. Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia Trần Quang Hoài cũng lưu ý ngành điện phải có phương án đảm bảo an toàn hệ thống điện trong điều kiện mưa lũ; tổ chức khắc phục nhanh sự cố ngay sau đó để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cho người dân./.

Thùy Trang

 


Tác giả: Nguyễn Văn Phong

Tin nổi bật Tin nổi bật