|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đại diện Văn phòng điều phối Chương trình Quốc gia Quỹ môi trường toàn cầu

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 18/11, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đã có buổi tiếp và làm việc với Đại diện Văn phòng điều phối Chương trình Quốc gia Quỹ môi trường toàn cầu nhân chuyến công tác tại tỉnh Bình Định.

Từ năm 2010, Quỹ môi trường toàn cầu đã hỗ trợ cho tỉnh Bình Định cũng như nhiều địa phương trong cả nước các dự án trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các dự án liên quan đến bảo vệ môi trường, tạo sinh kế cho cộng đồng. Đáng chú ý, từ năm 2015 đến nay, Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ môi trường toàn cầu, Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) đã tài trợ cho Hiệp hội thuỷ sản Bình Định thực hiện 2 dự án về Đồng quản lý bảo vệ san hô tại 4 xã, phường ven Vịnh Quy Nhơn. Dự án đã củng cố tổ chức và đào tạo nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ và khai thác hợp lý hệ sinh thái rạn san hô ven biển cho các tổ chức cộng đồng ngư dân địa phương tại vịnh Quy Nhơn. Xây dựng các mô hình giao quyền quản lý, giám sát, bảo vệ rạn san hô cho cộng đồng địa phương tại 4 xã, phường: Nhơn Lý, Nhơn Châu, Ghềnh Ráng, Nhơn Hải. Xây dựng mối liên kết hỗ trợ lẫn nhau giữa 4 xã, phường trong hoạt động cộng đồng quản lý, bảo vệ rạn san hô, hình thành mạng lưới các khu cộng đồng bảo vệ rạn san hô vịnh Quy Nhơn.

Quang cảnh buổi tiếp và làm việc

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Huyền -  Điều phối viên quốc gia, Văn phòng điều phối Quỹ môi trường toàn cầu cho biết, qua 3 năm triển khai, dự án đến nay đã kết thúc với nhiều nội dung quan trọng được giải quyết, nhất là vấn đề bảo vệ rạn san hô và tạo mô hình đồng quản lý cho ngư dân theo luật thuỷ sản 2017 tại khu vực 4 xã, phường của Vịnh Quy Nhơn. Vấn đề đặt ra bây giờ là tiếp tục duy trì kết quả đồng quản lý san hô ven biển Vịnh Quy nhơn và kế hoạch nhân rộng ra các địa phương khác tại tỉnh Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cảm ơn sự quan tâm của Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ môi trường toàn cầu, UNDP trong thời gian qua đã đồng hành, hỗ trợ cho tỉnh nhiều dự án về môi trường, trong đó có dự án Đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản ven biển Vịnh Quy Nhơn. Quan điểm của tỉnh Bình Định là phát triển kinh tế biển luôn đi đôi với bảo vệ môi trường. Với chiều134 kmbờ biển, Bình Định được thiên nhiên ưu ái ban tặng tài nguyên biển vô cùng quý giá. Đây là vốn quý để tỉnh thúc đẩy phát triển ngành kinh tế biển, nhất là du lịch biển. Do vậy, bảo vệ môi trường là trách nhiệm của chính quyền địa phương, các sở, ngành hữu quan và của cộng đồng dân cư nếu muốn phát triển bền vững.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, mô hình đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản ven bờ vịnh Quy Nhơn, trong đó bảo vệ rạn san hô thời gian qua được Quỹ môi trường toàn cầu, UNDP tài trợ thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực. Đây cũng là kinh nghiệm cần thiết để triển khai nhân rộng cho các địa phương nhằm thực hiện tốt Luật thuỷ sản 2017 trên địa bàn tỉnh. Về việc duy trì kết quả đồng quản lý san hô ven biển Vịnh Quy Nhơn và kế hoạch nhân rộng ra các huyện khác của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN & PTNT Bình Định chủ động phối hợp với các ngành liên quan, Hiệp hội thuỷ sản tỉnh và các địa phương trong đó có thành phố Quy Nhơn xây dựng kế hoạch, chính sách; nghiên cứu các giải pháp, cần thiết xây dựng đề án tăng cường quản lý, bảo vệ rạn san hô theo mô hình đồng quản lý đã thực hiện thời gian qua tại Vịnh Quy Nhơn./.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật