A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn kiểm tra tình hình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại Đồi 174

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 20/4, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại Đồi 174 (hay còn gọi là điểm cao) ở thôn Long Quang, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân; tặng quà động viên lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại đây. Cùng đi có lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Văn phòng UBND tỉnh, Huyện ủy và UBND huyện Hoài Ân.

Cựu chiến binh (thứ nhất bên trái) kể lại quá trình chiến đấu tại Đồi 174 cho Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn biết

Trước đó, nguồn tin từ cựu chiến binh cung cấp cho biết, trong quá trình chiến đấu tại Đồi 174, có 9 chiến sĩ của quân ta hy sinh trong hầm. Hầm này được lực lượng của ta đào sâu vào lòng núi theo kiểu dáng địa đạo với chiều dài khoảng từ 50 - 70m và có 3 cửa. Trong đó, cửa ở hướng Nam để quan sát địa bàn Hoài Ân, cửa hướng Tây Bắc để quan sát huyện An Lão và cửa hướng Đông Bắc để quan sát địa bàn Hoài Nhơn. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Hoài Ân tổ chức tìm kiếm và tìm được cửa vào hầm ở hướng Nam, phát hiện đến thời điểm này là 4 hài cốt liệt sĩ, trong đó xác định được danh tính 1 liệt sĩ.

Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với huyện Hoài Ân làm nhà Tổ quốc ghi công, lập bàn thờ để dâng hương các liệt sĩ

Theo đó, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương làm nhà Tổ quốc ghi công, lập bàn thờ để dâng hương các liệt sĩ. Hiện, việc tìm kiếm đang được lực lượng chức năng tiếp tục khẩn trương, mở rộng ra cửa khác để quy tập những hài cốt còn lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn dâng hương các chiến sĩ đã được tìm thấy hài cốt

Tại Đồi 174, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn dâng hương các liệt sĩ, trực tiếp kiểm tra hiện trường. Động viên và ghi nhận những nỗ lực của Bộ CHQS tỉnh và lực lượng chức năng huyện Hoài Ân tổ chức tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị tiếp tục huy động lực lượng khẩn trương tìm kiếm thận trọng nhất, bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm đối với các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì Tổ quốc. Đối với việc xác định danh tính các liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh, Sở LĐ-TB&XH thực hiện theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và các thành viên của đoàn công tác dâng hương, nguyện cầu tiếp tục tìm kiếm các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì Tổ quốc tại nơi này.

Viếng nghĩa trang liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đồng thời khảo sát vị trí tại đây để xây dựng mộ an táng, tưởng niệm các liệt sĩ Đồi 174. Việc đưa hài cốt của các anh hùng liệt sĩ về nghĩa trang có ý nghĩa đặc biệt, Người đứng đầu chính quyền tỉnh giao Bộ CHQS tỉnh, Sở LĐ-TB&XH và huyện Hoài Ân phối hợp chuẩn bị các khâu tổ chức lễ truy điệu, an táng các liệt sĩ chu đáo, trang trọng, vào ngày 24/4 tới đây.

 Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn dâng hương nơi các chiến sĩ của quân ta hy sinh trong hầm

Trong kháng chiến chống Mỹ, Đồi 174 là một trong những vị trí chiến lược quan trọng của quân ta, đặc biệt trận đánh chiếm đồi vào tháng 11/1972 của Sư đoàn 3 (Sư đoàn Sao Vàng) là một trận thắng then chốt. Ngày 05/4/2017, UBND tỉnh đã có quyết định công nhận và xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với di tích chiến thắng Ðồi 174.

 Các cựu chiến binh kể lại quá trình chiến đấu của các chiến sĩ quân ta hy sinh vì Tổ quốc tại nơi này

 Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (thứ 6 bên phải) tặng quà, động viên các lực lượng thuộc Bộ CHQS tỉnh, khẩn trương tìm kiếm các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì Tổ quốc

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn viếng nghĩa trang liệt sĩ xã Ân Mỹ và khảo sát vị trí để xây dựng mộ an táng, tưởng niệm các liệt sĩ Đồi 174 

* Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng đoàn công tác dâng hương tại khu tưởng niệm chiến sĩ hy sinh trong trận đánh đồi Xuân Sơn (xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân). 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng đoàn công tác dâng hương tại khu tưởng niệm Đồi Xuân Sơn, xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật