Văn phòng UBND tỉnh đề nghị Viettel Bình Định đẩy mạnh việc tuyên truyền về chính sách miễn phí cước khởi tạo “dịch vụ ký số từ xa Mysign” và miễn phí cước sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong thời hạn 12 tháng
(binhdinh.gov.vn) - Đó là một trong những vấn đề Văn phòng UBND tỉnh đã đề nghị Viettel Bình Định tại Công văn số 473/VPUBND-KSTT ngày 24/7/2023 về việc phối hợp đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số cá nhân của người dân để thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh
Theo nội dung Công văn của Văn phòng UBND tỉnh, đến nay hầu như không có trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến giao dịch trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh có sử dụng dịch vụ ký số của Viettel.
Đánh giá về thực trạng này, Văn phòng UBND tỉnh xác định: ngoài nguyên nhân khách quan xuất phát từ phía người dân còn quan ngại vấn đề chi phí khởi tạo dịch vụ ký số cá nhân cũng như chi phí duy trì việc sử dụng dịch vụ lâu dài, trong khi nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính của người dân không phát sinh thường xuyên; còn có nguyên nhân chủ quan do bởi công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân về những vấn đề liên quan đến việc sử dụng chữ ký số để thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh chưa được quan tâm đúng mức, trong đó có chính sách “miễn phí cước khởi tạo “dịch vụ ký số từ xa Mysign” và miễn phí cước sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong thời hạn 12 tháng” mà Viettel Bình Định đang triển khai áp dụng chưa được thông tin, tuyên truyền rộng rãi.
Từ thực trạng nêu trên, Văn phòng UBND tỉnh đã đề nghị Viettel Bình Định phối hợp hỗ trợ, thực hiện đa dạng hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền về nội dung chính sách về chữ ký số từ xa Mysign để đông đảo Nhân dân trên địa bàn tỉnh biết, tham gia sử dụng dịch vụ nhằm thúc đẩy việc người dân sử dụng chữ ký số cá nhân để thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tại Hội nghị sơ kết Đề án 06 trong 6 tháng đầu năm 2023; trong đó, có giải pháp phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông và các trang mạng xã hội.
Ngoài ra, Văn phòng UBND tỉnh còn đề nghị Viettel Bình Định hỗ trợ cung cấp tài liệu hướng dẫn, tờ rơi, poster tuyên truyền việc khởi tạo, sử dụng “dịch vụ ký số từ xa Mysign” để thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh; đồng thời, xem xét giải pháp bố trí nhân viên của đơn vị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa các huyện, thị xã, thành phố để phối hợp thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục khai báo, đăng ký, kích hoạt, sử dụng “dịch vụ ký số từ xa Mysign” khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính theo phương thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
Kể từ tháng 8/2022, Văn phòng UBND tỉnh đã hoàn thành việc tích hợp dịch vụ chữ ký số của Viettel trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh; đồng thời, hoàn thành việc kết nối, tích hợp với “Cổng kết nối Dịch vụ Chứng thực chữ ký số công cộng” để thực hiện mô hình ký số từ xa theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông đảm bảo cho người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng, ký số vào tờ đơn, tờ khai thủ tục hành chính bản điện tử khi có nhu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh./.