|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cát Khánh: Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Mỗi giọt máu tình nguyện không chỉ đơn thuần là liều thuốc cứu người mà còn là tấm lòng yêu thương, chia sẻ bất hạnh và tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Đây còn là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người. Với truyền thống “Tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam nói chung và người xã Cát Khánh nói riêng với phương châm “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn xã đã thu hút đông đảo tầng lớp Nhân dân tham gia góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân đang cần máu.

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” của người Việt Nam chúng ta. Nhận thức được vai trò và ý nghĩa đó, nhiều người dân trên địa bàn xã Cát Khánh đã tích cực tham gia HMTN, họ sẵn sàng hiến máu khi có người cần. Theo anh Nguyễn Đồng Thương, Chủ tịch Hội CTĐ xã Cát Khánh thì: Để làm tốt công tác hiến máu tình nguyện, hàng năm, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện xã đã xây dựng kế hoạch vận động hiến máu tình nguyện và giao chỉ tiêu vận động cho từng đơn vị, các thôn. Trên cơ sở đó, Hội CTĐ xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức và nội dung phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền tại buổi tọa đàm, sinh hoạt của các câu lạc bộ, phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, qua băng rôn, phát tờ rơi, tranh ảnh, khẩu hiệu trước khi diễn ra đợt hiến máu tình nguyện... Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của việc hiến máu cứu người. Anh Nguyễn Đồng Thương, cho biết: “Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, phong trào HMTN trên địa bàn xã những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Số người đăng ký tham gia hiến máu năm sau luôn cao hơn năm trước, lượng máu hiến luôn đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao”

Với vai trò là Chủ tịch Hội CCB xã, anh Nguyễn Xuân Dương đã tiên phong trong việc tham gia hiến máu nhân đạo, đã có 23 lần hiến máu. Ngoài ra anh đã phát động, chia sẻ đến hội viên, gia đình hội viên tham gia hiến máu và được nhiều hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Trong đó, nhiều hội viên được biểu dương, khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu nhân đạo. Phong trào hiến máu nhân đạo của các hội viên CCB xã Cát Khánh không chỉ thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái” trong xã hội mà còn thể hiện lòng nhân ái sâu sắc, góp phần lan tỏa nghĩa cử cao đẹp trong từng hội viên CCB và mỗi người dân trên địa bàn. Anh Dương tâm sự: “HMTN là nghĩa cử cao đẹp cần được nhân rộng trong xã hội, Tôi đã có 23 lần tham gia hiến máu. Tôi tin những giọt máu của mình sẽ mang lại cơ hội sống cho người khác. Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều người tham gia HMTN hơn nữa để góp phần đem lại niềm vui, hạnh phúc cho những bệnh nhân đang cần truyền máu”.

Anh phạm Tấn Diệu, thôn Ngãi An không những là người tích cực tiên phong đi đầu trong phong trào HMTN ở địa phương mà còn tích cực tuyên truyền, vận động người thân và gia đình cùng tham gia, bản thân vợ anh chị Ngô Thị Ngọc Bích cũng đã 5 lần tham gia hiến máu, bản thân anh đã 30 lần hiến máu tình nguyện. Anh cho biết suy nghĩ của mình: “Mỗi lần tôi đi hiến máu là tôi cảm nhận bản thân tôi rất vui vì mình đã hiến đi những giọt máu để cứu những người không may nằm viện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăm. Bản thân tôi là một CCB, tôi luôn nhận thức được vấn đề mình cống hiến những giọt máu để cứu những người không may trong cuộc sống. ngoài ra tôi luôn tuyên truyền vận động người thân, gia đình và những CCB biết ý nghĩa nhân đạo của việc hiến máu”.

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện từ xã đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học... để đẩy mạnh truyền thông về vai trò và ý nghĩa của HMTN. Đồng thời, tổ chức nhiều chiến dịch, sự kiện lớn về HMTN nhằm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, tiêu biểu như: “Lễ hội xuân hồng”, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6”… đã đón nhận được sự hưởng ứng của đông đảo tầng lớp Nhân dân trên địa bàn xã Cát Khánh tham gia.          

Qua việc đẩy mạnh công tác truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân về HMTN, hướng đến thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững, góp phần xã hội hóa công tác hiến máu tình nguyện. Đây còn là hoạt động ý nghĩa, giúp nâng cao lòng tự hào về nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người của những tấm gương tiêu biểu, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, xây dựng văn hóa, thói quen hiến máu nhắc lại thường xuyên của mỗi người trong cộng đồng… Kết quả, trong 5 năm từ 2019 – 2024, xã Cát Khánh đã có 400 người đăng ký tham gia hiến máu, thu được 250 đơn vị máu, vượt 36% kế hoạch của Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện giao và vượt mục tiêu xã đã đề ra.

Với những thành tích trong Phong trào hiến máu tình nguyện trong những năm qua, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành Quyết định tặng Giấy khen cho 25 cá nhân, vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong Phong trào hiến máu tình nguyện của xã giai đoạn 2019– 2024. Điển hình như các cá nhân: Phạm Tấn Diêu, 30 lần hiến máu, Khổng Thành Ân 12 lần hiến máu, Nguyễn Xuân Dương 23 lần hiến máu v.v…

Ông Nguyễn Đồng Thương – Chủ tịch Hội CTĐ xã Cát Khánh cho rằng “Để phong trào hiến máu tình nguyện của xã đạt được kết quả cao hơn nữa, Hội CTĐ xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, tìm ra những cách làm mới để công tác hiến máu tình nguyện được nhân rộng và lan tỏa hơn nữa đến các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, để nhiều người tham gia “Sẻ giọt máu đào - trao niềm hy vọng” cứu người”.

Có thể khẳng định rằng phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn xã Cát Khánh trong thời gian qua là rất đáng trân trọng, điều đó cho thấy công tác tuyên truyền, vận động đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia qua đó góp phần đem lại nhiều niềm vui, nụ cười và hạnh phúc và sự sống cho nhiều bệnh nhân đang cần máu. Với những tình cảm, tấm lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, phong trào hiến máu tình nguyện của xã Cát Khánh sẽ tiếp tục lan tỏa rộng rãi để từ đó sẽ tạo truyền thống, nhân văn trong xã hội./.


Tác giả: Văn Thý
Nguồn:phucat.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật