|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án tuyến đường kết nối với đường ven biển ở huyện Phù Mỹ: Sớm dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng

Huyện Phù Mỹ đã và đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, nhằm giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng thuộc phạm vi Dự án tuyến đường kết nối với đường ven biển thuộc địa bàn huyện.

Dự án tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT 639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ dài gần 19,2 km; có 8 tổ chức và 960 hộ dân tại các xã: Mỹ Trinh, Mỹ Quang, Mỹ Chánh Tây, Mỹ Chánh, Mỹ Thành bị ảnh hưởng; UBND huyện Phù Mỹ đảm nhiệm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hồi hơn 48,49 ha đất các loại của tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Tuy vậy, sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay việc đền bù, GPMB vẫn chưa dứt điểm. Hiện vẫn còn vướng phần mặt bằng liên quan 17 hộ dân ở các xã Mỹ Quang, Mỹ Chánh, Mỹ Chánh Tây, Mỹ Thành. Đặc biệt, đoạn cuối tuyến đường kết nối thuộc thôn Hưng Lạc, xã Mỹ Thành, phần mặt bằng bị vướng liên quan 8 hộ dân nhưng kéo dài 1,2 km, tổng diện tích cần GPMB lên đến hơn 30.051 m2. Cho đến nay, nhà thầu không thể thi công đoạn đường nói trên, tiến độ chung của dự án bị ảnh hưởng nặng nề.

Nhà thầu đã có mặt bằng thi công đoạn cuối tuyến.  Ảnh: TIẾN SỸ

Theo ông Lê Văn Lịch, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, trước đây phần diện tích 30.051 m2 nói trên đã được Công ty TNHH SX&TM khoáng sản Ban Mai bồi thường, UBND huyện đã thu hồi, giao cho DN để khai thác titan. Sau khi DN thực hiện dự án xong đã giao đất lại cho huyện và huyện giao UBND xã Mỹ Thành quản lý. Tuy nhiên, xã quản lý không tốt, để người dân lấn chiếm trồng cây lâm nghiệp và các hộ dân này đòi bồi thường, hỗ trợ đất mới bàn giao mặt bằng.

Tháng 9.2022, UBND tỉnh ban hành văn bản đồng ý với đề xuất của Sở TN&MT, đối với các hộ dân tại xã Mỹ Thành tái lấn chiếm sử dụng phần đất trồng rừng đã thu hồi trước đây, nay bị ảnh hưởng bởi dự án tuyến đường kết nối thì không thực hiện bồi thường, hỗ trợ về đất. Trường hợp cây trồng do các hộ dân tự trồng, thì xem xét tính toán hỗ trợ cây trồng trên đất theo quy định. Mặc dù chính quyền, các hội, đoàn thể đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân thu hoạch cây trồng, bàn giao mặt bằng, UBND huyện cũng tổ chức đối thoại, phân tích làm rõ các vẫn đề liên quan, nhưng chỉ có 1 hộ nhận tiền hỗ trợ về cây trồng, 7 hộ còn lại không chấp nhận, không bàn giao mặt bằng và cản trở các nhà thầu thi công.

Mới đây, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức cuộc họp bàn biện pháp giải quyết dứt điểm công tác đền bù, GPMB phục vụ dự án tuyến đường kết nối với ĐT 639 trên địa bàn huyện. Cuộc họp đã thống nhất phương án bảo vệ nhà thầu thi công 1,2 km cuối tuyến bị vướng. Theo đó, huyện đảm bảo tối đa quyền lợi hợp pháp và tiếp tục vận động, thuyết phục các hộ dân nhận tiền đền bù, GPMB. Những trường hợp cố tình dây dưa, không nhận tiền đền bù, không bàn giao mặt bằng thì tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất ngay trong tháng 7.2023.

Trên tinh thần đó, huyện Phù Mỹ đã huy động lực lượng bảo vệ thi công đoạn cuối tuyến, đảm bảo an toàn cho nhà thầu. Cùng với đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Phù Mỹ và các hội, đoàn thể vận động, thuyết phục các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi phạm vi của dự án nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng.

Ông Phan Hữu Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết: Sau những động thái kiên quyết của chính quyền, hiện phần lớn các hộ dân ở xã Mỹ Trinh, Mỹ Chánh đã nhận tiền đền bù và cam kết bàn giao mặt bằng trong những ngày tới. Riêng trường hợp hộ ông Lê Văn Cường, ở xã Mỹ Quang và hộ ông Nguyễn Văn Thành, ở xã Mỹ Chánh Tây, dù huyện đã áp dụng tối đa chính sách đền bù, hỗ trợ GPMB, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, nhưng cả 2 hộ vẫn không chịu nhận tiền đền bù, không bàn giao mặt bằng. Vì thế, trong tuần này, UBND huyện sẽ tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đối với 2 hộ dân nói trên.


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật